(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, tự lực, tự cường, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”; “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, để triển khai các công việc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhận thức rõ tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, tự lực, tự cường, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”; “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, để triển khai các công việc.

Nhận thức rõ tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tiếp tục tinh thần ấy, tại phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo cách đây ít ngày, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu phải thần tốc hơn nữa, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng ở cấp nào, cấp đó giải quyết.

Thông điệp “chỉ bàn làm, không bàn lùi” thể hiện ý chí tiến công cách mạng, giống như không ít lần đất nước đứng trước nguy cơ giặc xâm lăng, nhưng chúng ta không sợ hãi, không bàn đến việc cầu hòa, chỉ bàn đánh; với tinh thần ấy, chúng ta đã lần lượt chiến thắng những kẻ thù hùng mạnh hơn chúng ta gấp nhiều lần.

Những khó khăn trong triển khai thi công các công trình trọng điểm ngành giao thông, rộng hơn là các dự án đầu tư công hiện nay là tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp, giá cả nguyên vật liệu phục vụ cho thi công liên tục biến động. Còn là thời tiết, địa hình, địa chất phức tạp; nhân lực, máy móc, phương tiện không phải lúc nào cũng đáp ứng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hay những yêu cầu về kỹ thuật có độ khó cao, phải xử lý nhanh... Nguy hại hơn, bên cạnh những khó khăn có tính vật chất ấy, là tâm lý không dám làm vì sợ sai, không dám làm vì ngại khó của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, thậm chí cả nhà thầu. Ở góc độ nào đó, những khó khăn, cản lực ấy cũng có thể xem như là thứ “giặc” nội xâm.

Nhưng thứ “giặc” ấy có đáng sợ tới chừng nào chăng nữa, thì chúng ta cũng phải vượt qua, bằng mọi giá. Các công trình quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm ngành giao thông đều là những dự án lớn, mang tính kết nối, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển. Cùng với đó, các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công đều có vai trò dẫn dắt, thu hút các nguồn vốn khác hợp lực phát triển đất nước.

Trong bối cảnh nửa chặng đường thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là nửa đầu năm 2023 - năm có tính “bản lề” trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ có nhiều mục tiêu, nhiều địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ, càng đòi hỏi các ngành, các địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa. Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, vướng ở đâu gỡ đó, vướng ở cấp nào cấp đó gỡ mà Thủ tướng chỉ đạo không chỉ là mệnh lệnh cho ngành giao thông, mà cần được mỗi cán bộ và doanh nghiệp nhận thức rõ, chung sức cùng chính quyền, các ngành chức năng tìm cho được giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt, phải chỉ ra vướng mắc ở đâu, nội dung gì và cấp nào phải giải quyết. Kiên quyết không đầu hàng khó khăn, nhất là không “đá” quả bóng trách nhiệm lên cấp trên, không “chuyền” sang ngành khác, đơn vị khác.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]