(Baothanhhoa.vn) - Từ sự kết nối, hỗ trợ của các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ), nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã đón niềm vui hân hoan, hạnh phúc trong những ngôi nhà mới. Những ngôi nhà CTĐ ấy đã lan tỏa những giá trị nhân đạo trong cộng đồng, giúp các hộ khó khăn an cư, từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nhân lên những ngôi nhà chữ thập đỏ

Từ sự kết nối, hỗ trợ của các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ), nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã đón niềm vui hân hoan, hạnh phúc trong những ngôi nhà mới. Những ngôi nhà CTĐ ấy đã lan tỏa những giá trị nhân đạo trong cộng đồng, giúp các hộ khó khăn an cư, từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nhân lên những ngôi nhà chữ thập đỏHội CTĐ TP Sầm Sơn bàn giao nhà CTĐ cho chị Trần Thị Thúy (phố Toàn Thắng, TP Sầm Sơn).

Trong trận mưa lớn tháng 7 vừa qua, ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà Lê Thị Hà, thôn Yên Cẩm 2, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã bị cháy hoàn toàn do chập điện. Hai vợ chồng bà phải ở tạm nhà người thân. Nắm bắt kịp thời sự việc, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với MTTQ, các đoàn thể cấp huyện huy động mọi nguồn lực hỗ trợ gia đình bà 100 triệu đồng để xây nhà. Đồng thời, kêu gọi vận động các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ gia đình bà Hà xây dựng ngôi nhà mới. Từ các nguồn kinh phí hỗ trợ, ngôi nhà CTĐ của gia đình bà Hà đang từng bước được hoàn thiện.

Chị Lê Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đông Sơn cho biết: "Sau khi biết được hoàn cảnh gia đình bà Hà, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, khảo sát tình hình thực tế. Sau khi nhận thấy hai vợ chồng bà Hà không đủ điều kiện xây nhà mới, hội đã trích quỹ nhân đạo để hỗ trợ, cùng với đó là phối hợp với MTTQ huyện, các đoàn thể làm cầu nối huy động mọi nguồn lực để nhanh chóng hỗ trợ nhà ở cho vợ chồng bà Hà. Đến nay, ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đây sẽ là món quà động viên tinh thần, sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp đối với những người có hoàn cảnh khó khăn và không may gặp rủi ro hoạn nạn, góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng".

Đầu tháng 8-2023, các thành viên trong gia đình chị Trần Thị Thúy (phố Toàn Thắng, TP Sầm Sơn) tất bật dọn dẹp để chuyển đến căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Căn nhà có diện tích 60m2 được xây dựng kiên cố cùng các công trình phụ. Tổng kinh phí xây dựng hơn 250 triệu đồng, trong đó quỹ hỗ trợ nhân đạo của Hội CTĐ TP Sầm Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do các nhà hảo tâm và anh em họ hàng hỗ trợ. Đồng chí Đặng Văn Thu, Chủ tịch Hội CTĐ TP Sầm Sơn cho biết: “Đầu năm 2023, chồng chị Thúy gặp nạn trong khi khai thác hải sản trên biển và qua đời. Chị Thúy một mình nuôi ba con nhỏ ăn học, gia đình không có nhà ở, phải đi thuê nhà. Nhận thấy đây là hoàn cảnh cần được trợ giúp về nhà ở, nên Hội CTĐ đã trích quỹ nhân đạo để hỗ trợ, đồng thời kêu gọi vận động các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ xây nhà cho mẹ con chị Thúy”. Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà đã được hoàn thành và bàn giao lại cho gia đình chị Thúy. Ngôi nhà chính là nguồn động viên, cổ vũ to lớn của chính quyền địa phương, Hội CTĐ cũng như cộng đồng dành cho gia đình chị Thúy, để các thành viên trong gia đình chị tiếp tục nỗ lực vượt qua mất mát, khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: “Nhìn nụ cười hay những giọt nước mắt hạnh phúc của người dân khi đón nhận ngôi nhà mới, những người làm công tác nhân đạo càng có thêm động lực và nhắc nhở bản thân cần bám sát cơ sở hơn nữa để nắm bắt kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, từ đó huy động mọi nguồn lực để trợ giúp kịp thời. Những ngôi nhà CTĐ không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp” mà còn thể hiện sự quan tâm sẻ chia của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn. Đây chính là nguồn động viên to lớn để những người nghèo có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Với mục tiêu không để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, mất an toàn, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động mọi người dân phát huy truyền thống “tương thân tương ái” cùng chung tay hỗ trợ sửa chữa xây mới nhà cho người nghèo. Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo hội CTĐ các cấp khảo sát nhu cầu, bình xét hộ hưởng lợi; phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra công khai, minh bạch nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kịp thời. Từ đó, lập danh sách, hồ sơ địa chỉ nhân đạo để làm cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ. Bên cạnh đó, các cấp hội tích cực chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm.

Với ý nghĩa thiết thực, cùng cách tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng nên hoạt động hỗ trợ xây nhà CTĐ đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp hội CTĐ đã huy động xây mới, sửa chữa được 19 nhà CTĐ, với tổng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng. Hiệu quả hoạt động đã tạo thêm sức mạnh, động lực cho các cấp hội, đồng thời tạo thêm niềm tin đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân đối với các hoạt động của hội.

Để có nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà, Hội CTĐ tỉnh sẽ chú trọng nâng cao năng lực của các cấp hội, củng cố và phát triển nguồn quỹ hoạt động nhân đạo các cấp; tiếp tục đổi mới hình thức và đa dạng hóa các phương pháp vận động nguồn quỹ; phát triển các mô hình xây dựng các nguồn quỹ có hiệu quả, khai thác các chương trình, dự án khác nhằm tăng cường nguồn lực của hội; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ hội viên hội CTĐ và Nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để các đối tượng khó khăn, đồng bào nghèo có nhà, ổn định cuộc sống. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2023, có 10 ngôi nhà CTĐ được khởi công xây dựng và bàn giao cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]