(Baothanhhoa.vn) - Sinh năm 1979, quê ở xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc), năm 2003 sau khi tốt nghiệp y sĩ sản nhi tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, chị Vũ Thị Bình tình nguyện về xã Cổ Lũng công tác ở trạm y tế. Với mong muốn người dân được chăm sóc y tế tốt nhất từ cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cổ Lũng có nữ bác sĩ tận tình, tâm huyết

Sinh năm 1979, quê ở xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc), năm 2003 sau khi tốt nghiệp y sĩ sản nhi tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, chị Vũ Thị Bình tình nguyện về xã Cổ Lũng công tác ở trạm y tế. Với mong muốn người dân được chăm sóc y tế tốt nhất từ cơ sở.

Bác sĩ Bình thăm khám cho bệnh nhân.

Ngay từ khi mới về nhận công tác, bác sĩ Vũ Thị Bình đã không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Chị đã không ngại khó, ngại khổ, bám sát cơ sở, học tập kinh nghiệm, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, bác sĩ Bình đã lập kế hoạch chi tiết cho mọi hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, y, bác sĩ tại trạm. Nhiều năm công tác trong ngành y, dù ở cương vị nào, chị luôn tận tình với công việc được giao, đặc biệt là tham mưu và triển khai nhiệm vụ đưa xã Cổ Lũng đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020. Năm 2016, Cổ Lũng được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Thanh Hóa tài trợ công trình Trạm Y tế xã Cổ Lũng với tổng kinh phí đầu tư 3,6 tỷ đồng. Công trình có tổng diện tích 405,78m2, thiết kế 2 tầng gồm 12 phòng, 20 giường bệnh, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, phục vụ khám, chữa bệnh ban đầu cho hơn 4.000 người dân xã Cổ Lũng và các vùng lân cận. Công trình đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng dân cư, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Là xã nằm cách xa trung tâm huyện, điều kiện kinh tế - xã hội và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn... Trước thực tế đó, bác sĩ Bình rất coi trọng công tác y tế dự phòng, chủ động tổ chức giám sát dịch chặt chẽ, thiết lập các hệ thống giám sát dịch từ thôn xóm đến trạm, thực hiện báo cáo hàng ngày khi có dịch xảy ra. Đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường nhằm cải thiện sức khỏe cho nhân dân, do đó nhiều năm liền trên địa bàn xã Cổ Lũng không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Bên cạnh đó, bác sĩ Bình còn chú trọng công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; quan tâm tuyên truyền về phòng, chống dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn, chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai và cho con bú; tuyên truyền công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình... Kết quả, nhiều năm nay, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng vắc-xin theo đúng quy định đạt 98%, trẻ từ 6 đến 36 tháng được uống vitamin A đầy đủ 2 lần/năm đạt 100%; phụ nữ mang thai được khám thai 3 lần trong chu kỳ thai nghén, số bà mẹ sau đẻ 1 tháng uống vitamin A đạt 100%; tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa cho phụ nữ đạt 93,51% so với kế hoạch, trong đó điều trị phụ khoa cho 100% phụ nữ mắc bệnh. Năm 2017, Trạm Y tế xã Cổ Lũng đã tổ chức khám và điều trị cho 6.337 lượt người, tăng 800 lượt người so với kế hoạch năm. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng hàng tháng, trẻ từ 2 đến 5 tuổi được theo dõi một năm 2 lần, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi giảm còn 12,1%, chiều cao/tuổi giảm còn 18,6%. Đến nay, xã Cổ Lũng có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 76%; trạm y tế đã thực hiện được 123/124 dịch vụ kỹ thuật, đạt 99,19%; triển khai tốt công tác khám, chữa bệnh kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại.

Điều đặc biệt là nữ trạm trưởng Vũ Thị Bình đã xây dựng được uy tín, “thương hiệu” riêng về chuyên ngành sản khoa đối với người dân xã Cổ Lũng, vì thế, 100% sản phụ đến trạm sinh con và yên tâm tuyệt đối. Ngoài ra, bác sĩ Bình còn mạnh dạn thực hiện việc quản lý bệnh nhân huyết áp, tiểu đường và thực hiện thành công, trở thành điểm sáng của huyện Bá Thước trong việc triển khai thực hiện quản lý bệnh nhân tiểu đường, huyết áp tại trạm y tế.

Với tình yêu nghề và sự năng động trong công tác quản lý, điều hành, nhiều năm qua, bác sĩ Vũ Thị Bình và Trạm Y tế xã Cổ Lũng được nhận nhiều phần thưởng của các cấp, các ngành, được nhân dân tin yêu, đồng nghiệp quý trọng.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]