(Baothanhhoa.vn) - Những ngày hè năm 2019 này, phong trào xung kích vì cộng đồng là một trong những hoạt động trọng tâm mà tuổi trẻ huyện Bá Thước đã và đang triển khai rộng khắp trên địa bàn. Bằng những công trình thanh niên, những việc làm cụ thể, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bá Thước đã có những đóng góp đáng kể, thiết thực cho cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ huyện Bá Thước với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Những ngày hè năm 2019 này, phong trào xung kích vì cộng đồng là một trong những hoạt động trọng tâm mà tuổi trẻ huyện Bá Thước đã và đang triển khai rộng khắp trên địa bàn. Bằng những công trình thanh niên, những việc làm cụ thể, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bá Thước đã có những đóng góp đáng kể, thiết thực cho cộng đồng.

Tuổi trẻ huyện Bá Thước với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Huyện đoàn Bá Thước khởi công xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình 2 em học sinh Hà Thị Phương và Hà Khánh Hoài (xã Lâm Xa).

Bám sát chủ đề ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2019 đó là hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5-6), huyện Đoàn Bá Thước đã chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên toàn địa bàn xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động tại cơ sở. Khác với những năm trước, tránh việc tổ chức các hoạt động mang tính chung chung, hình thức, năm nay, đoàn thanh niên các xã, thị trấn căn cứ vào đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị để tổ chức các hoạt động tình nguyện hè. Ngay từ đầu tháng 6-2019, đoàn thanh niên các xã có phát triển loại hình du lịch cộng đồng, thiên nhiên như Cổ Lũng, Điền Quang, Thành Lâm, Thành Sơn đã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác tại các điểm du lịch trên địa bàn như khu Thác Hiêu (xã Cổ Lũng), bản Đôn (xã Thành Lâm), khu Thác Muốn (xã Điền Quang)... với sự tham gia của hàng trăm ĐVTN.

Từ những kết quả tích cực của các hoạt động xung kích bảo vệ môi trường và xuất phát từ cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cho ĐVTN do Tỉnh đoàn phát động, Huyện đoàn Bá Thước đã triển khai xây dựng mô hình làm du lịch cộng đồng cho ĐVTN tại các xã trọng điểm về phát triển du lịch cộng đồng, du lịch khám phá. Đây cũng là cách hướng nghiệp tuy mới nhưng đã mở ra những cơ hội tạo thêm việc làm cho ĐVTN và cũng để phát huy tiềm năng về du lịch của địa phương. Huyện đã chọn xã Thành Lâm để xây dựng mô hình khởi nghiệp này. Các cán bộ đoàn, ĐVTN các thôn, bản đã được tham quan mô hình du lịch sinh thái, cộng đồng tại Khu Pù Luông Reatreat, học hỏi kinh nghiệm, cách khởi nghiệp, hình thức kinh doanh của các hộ làm du lịch cộng đồng (homestay) tại bản Đôn. Trên cơ sở đó, huyện đoàn tiếp tục nhân rộng mô hình khởi nghiệp làm du lịch cộng đồng tại một số xã khác như Cổ Lũng (thác Hiêu, bản Hiêu), Lũng Cao (khu vực Son Bá Mười), Lũng Niêm (chợ phố Đoàn)... Từ cuối năm 2018 đến nay, hàng trăm ĐVTN được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ về làm du lịch cộng đồng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện Bá Thước tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời hướng nghiệp, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động trong độ tuổi thanh niên của địa phương, đồng thời thể hiện được trách nhiệm của mình với sự phát triển của du lịch huyện nhà.

Sôi động và thiết thực nhất trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của huyện Bá Thước đó là phong trào ra quân làm đường giao thông nông thôn, tu sửa kênh mương... Ngay trong những ngày đầu ra quân chiến dịch với chủ đề “Ngày chủ nhật xanh”, tuổi trẻ các xã, thị trấn đều đồng loạt ra quân làm đường giao thông nông thôn, tu sửa kênh mương với sự tham gia của hàng nghìn ĐVTN. Căn cứ đặc điểm, đặc thù của từng địa bàn, phong trào ra quân làm đường giao thông nông thôn được cụ thể hóa bằng những công trình thanh niên cụ thể. Tính từ tháng 3 đến nay, hàng chục km đường giao thông nông thôn đã được làm mới, tu sửa, tạo điều kiện để bà con nhân dân, nhất là những địa bàn vùng cao, thôn, bản khó khăn có sự thuận lợi trong đi lại, góp phần nâng cao điều kiện sản xuất và sinh hoạt.

Trong tháng 5-2019 vừa qua, để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, huyện đoàn phối hợp với Công ty Canon Việt Nam cắt băng khánh thành công trình điện thắp sáng đường quê xã Lâm Xa. Công trình với chiều dài 2,5 km, tổng giá trị trên 100 triệu đồng. Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống nhân dân, được cấp ủy, chính quyền quan tâm, ĐVTN và nhân dân hưởng ứng, ủng hộ. Ánh điện từ những công trình “Thắp sáng đường quê” do đoàn thanh niên đảm nhận thực hiện đã góp phần chiếu sáng nhiều tuyến đường liên thôn, làm thay đổi bộ mặt và diện mạo nông thôn.

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động thiết thực hướng tới cộng đồng mà tuổi trẻ huyện Bá Thước đang triển khai thực hiện hiệu quả đó là hướng đến những em thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có sự hỗ trợ kịp thời. Trong tháng 6, huyện đoàn đã khởi công xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” tại thôn Vận Tải, xã Lâm Xa cho gia đình 2 em học sinh Hà Thị Phương lớp 9A và Hà Khánh Hoài lớp 6A Trường THCS Lâm Xa, mức hỗ trợ là 50 triệu đồng. Đây là 2 chị em trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là về nhà ở cần sự giúp đỡ khẩn cấp. Đây là công trình đầu tiên trong số 40 hồ sơ mà huyện Đoàn Bá Thước đã phối hợp với các trường, các xã, thị trấn đã rà soát, lên danh sách để hỗ trợ. Cũng trong những ngày hè sôi động năm nay, tuổi trẻ huyện Bá Thước cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác vì cộng đồng như triển khai tuyên truyền, diễn đàn về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa; trao tặng gà giống, tổ chức các lớp sơ cấp về điện dân dụng và may công nghiệp cho hàng trăm thanh niên; tổ chức hội thi phòng chống bạo lực trẻ em...

Không tổ chức đại trà, hình thức mà bằng những công trình, việc làm cụ thể, tuổi trẻ huyện Bá Thước đã và đang có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng và cho sự phát triển của địa phương. Qua đó, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tuổi trẻ với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng và củng cố tổ chức, cơ sở đoàn vững mạnh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]