(Baothanhhoa.vn) - 42 năm tuổi đời, 24 năm công tác trong lực lượng công an nhân dân (CAND), trong đó có 19 năm làm công tác bắt, vận động đối tượng có lệnh truy nã, trốn thi hành án, đối với Trung tá Lê Mạnh Hùng việc trực tiếp phải đối mặt với các đối tượng có lệnh truy nã, hoặc có những chuyến công tác xa nhà hàng tháng trời đã trở thành chuyện thường ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tá Lê Mạnh Hùng - khắc tinh của tội phạm truy nã

42 năm tuổi đời, 24 năm công tác trong lực lượng công an nhân dân (CAND), trong đó có 19 năm làm công tác bắt, vận động đối tượng có lệnh truy nã, trốn thi hành án, đối với Trung tá Lê Mạnh Hùng việc trực tiếp phải đối mặt với các đối tượng có lệnh truy nã, hoặc có những chuyến công tác xa nhà hàng tháng trời đã trở thành chuyện thường ngày.

Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, Trung tá Lê Mạnh Hùng đã trực tiếp tham gia xác minh truy bắt hơn 200 đối tượng truy nã, trong đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; nhiều đối tượng hình sự cộm cán hoạt động trong các băng, ổ nhóm tội phạm chuyên sử dụng vũ khí nóng gây án.

Một trong những chuyên án ghi đậm dấu ấn về sự mưu trí, dũng cảm và ý chí quyết tâm truy bắt đối tượng truy nã của Trung tá Lê Mạnh Hùng và cán bộ chiến sĩ (CBCS) phòng cảnh sát truy nã tội phạm đó là chuyên án vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Đức Quang (tức Quang “giắng”), sinh năm 1978, ở TP Thanh Hóa. Đây là một trong những đối tượng côn đồ, cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, bị truy nã về tội giết người. Trong chuyên án này, Trung tá Lê Mạnh Hùng đã cùng đồng đội kiên trì xác minh, sàng lọc thông tin, lần theo từng mối quan hệ của đối tượng trong suốt gần 3 năm mới xác định được tung tích của Quang “giắng” khi hắn tìm đường trốn về nhà đồng bọn ở huyện Quảng Xương. Khi phát hiện bị vây bắt, Nguyễn Đức Quang đã dùng súng bắn trả lại lực lượng công an hòng tẩu thoát. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, lực lượng cảnh sát truy nã và cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã nhanh chóng khống chế bắt gọn đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng K54, 9 viên đạn và nhiều hung khí nguy hiểm khác.

Một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm khác cũng bị Trung tá Lê Mạnh Hùng và đồng đội bắt giữ đó là đối tượng Nguyễn Văn Nguyên, tức Nguyên “trễ”, sinh năm 1976, ở xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa. Đây là đối tượng đã trực tiếp dùng súng bắn trọng thương 2 người dân ở xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa. Sau khi gây án đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã rất vất vả mới xác minh và truy bắt được đối tượng này để phục vụ cho công tác điều tra, xét xử vụ án.

Không chỉ lăn lộn khắp các tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam, Trung tá Lê Mạnh Hùng còn có những chuyến “xuất ngoại” sang Campuchia và Trung Quốc để truy bắt các đối tượng truy nã. Điển hình như chuyên án truy bắt đối tượng Ngô Bình Sơn, sinh năm 1983, cán bộ phòng giao dịch Bãi Trành, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Như Xuân đã tham ô trên 34 tỷ đồng rồi bỏ trốn sang Campuchia. Để truy bắt được đối tượng này, Trung tá Lê Mạnh Hùng đã cùng một cán bộ phòng cảnh sát truy nã sang tận Thủ đô Phnôm Pênh phối hợp với cảnh sát hoàng gia Campuchia truy bắt Ngô Bình Sơn sau đó dẫn giải đối tượng về Thanh Hóa để phục vụ công tác điều tra xử lý vụ án.

Đây chỉ là 3 trong số hàng trăm đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm mà Trung tá Lê Mạnh Hùng và đồng đội đã trực diện đấu tranh và truy bắt thành công. Đối với anh: Chìa khóa thành công của những người làm công tác bắt đối tượng truy nã đó là phải biết dựa vào dân và những đồng đội nơi mình đến công tác, bởi không có tai mắt của nhân dân, những người làm công tác bắt đối tượng truy nã như các anh chẳng khác nào như người đi đêm trong khu rừng lạ vậy. Những đối tượng truy nã, sau khi gây án thường tìm đến những nơi hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa hoặc các thành phố lớn, thậm chí ra nước ngoài để lẩn trốn. Trong khi đó, các anh có rất ít thông tin về đối tượng, có tên bị truy nã đến hàng chục năm trời, hình dáng, dung mạo đều thay đổi... vì thế việc xác minh, truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn; nhiều đối tượng liều lĩnh, manh động, sẵn sàng dùng hung khí, vũ khí nóng để chống trả lực lượng khi bị truy bắt. Song không phải vì thế mà các anh nản chí. Riêng đối với Lê Mạnh Hùng, một nguyên tắc bất thành văn trong công việc đó là trước khi bắt bất kỳ một đối tượng nào, anh cũng trăn trở suy nghĩ tiến hành điều tra, xác minh kỹ càng đảm bảo mọi thông tin đều phải chính xác để khi bắt là đúng người, đúng tội, tránh oan sai hay bỏ lọt tội phạm. Công việc đòi hỏi anh phải hết sức tỉ mỉ, kiên trì và nhẫn nại. Không có lòng yêu ngành, yêu nghề và tinh thần chịu khó chịu khổ, thì không thể làm được.

Với những thành tích đã đạt được, Trung tá Lê Mạnh Hùng đã nhiều lần được Thủ tưởng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2013 và 2016 được suy tôn là chiến sĩ thi đua trong toàn lực lượng CAND; 6 năm liên tục từ 2010 - 2015 là chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều lần vinh dự được đi báo cáo điển hình tiên tiến trong phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và trong công tác bắt đối tượng truy nã do Tổng Cục Cảnh sát và Bộ Công an tổ chức. Anh xứng đáng là một trong 70 gương mặt tiêu biểu trong toàn quốc được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; 70 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.


Mai Hà (Công an tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]