(Baothanhhoa.vn) - Mường Lát mùa này nắng và oi bức! Có lẽ vì sự khắc nghiệt của mùa khô nơi đây mà con đường về huyện như xa hơn mọi lần. Qua trung tâm huyện lỵ, tôi tiếp tục vượt những cung đường ngoằn nghèo vào bản Lát, xã Tam Chung. Nơi tôi đến là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Lát, nằm ven sườn núi, nhìn ra dòng sông Mã hùng vĩ mùa con nước cạn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thượng úy Lê Đức Tuấn - học Bác bắt đầu từ những việc nhỏ

Mường Lát mùa này nắng và oi bức! Có lẽ vì sự khắc nghiệt của mùa khô nơi đây mà con đường về huyện như xa hơn mọi lần. Qua trung tâm huyện lỵ, tôi tiếp tục vượt những cung đường ngoằn nghèo vào bản Lát, xã Tam Chung. Nơi tôi đến là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Lát, nằm ven sườn núi, nhìn ra dòng sông Mã hùng vĩ mùa con nước cạn.

Thượng úy Lê Đức Tuấn - học Bác bắt đầu từ những việc nhỏ

Thượng úy Lê Đức Tuấn, chủ nhiệm hậu cần – kỹ thuật, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát hướng dẫn chiến sĩ chăm sóc vườn rau xanh của đơn vị. Ảnh: Thanh Hòa

Không hẹn trước nhưng Thượng úy Lê Đức Tuấn - một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang của tỉnh nhà, vẫn đón tôi bằng sự chân thành. Dáng người rắn rỏi, làn da hơi sạm nắng và tác phong nhanh nhẹn đúng “chất lính” là những ấn tượng đầu tiên của tôi về anh. Sinh năm 1987, quê ở xã Xuân Thịnh (Triệu Sơn), cả gia đình không ai theo “nghiệp binh” nhưng vì chữ “duyên” nên anh Tuấn đã khoác lên mình màu xanh áo lính.

Tháng 11-2011, sau khi tốt nghiệp Học viện Hậu cần, anh về công tác tại Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mê (Tĩnh Gia), với nhiệm vụ trợ lý hậu cần. Gắn bó với đảo Mê khoảng 2 năm, anh được phân công về Ban CHQS huyện Đông Sơn, rồi sau đó là Trường Quân sự tỉnh. Ở bất cứ đơn vị hay vị trí công tác nào anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2016, Thượng úy Lê Đức Tuấn được phân công lên công tác tại Ban CHQS huyện Mường Lát, giữ chức chủ nhiệm hậu cần - kỹ thuật. Đó cũng là lần đầu tiên anh được thấy những dãy núi trùng điệp nơi cực Tây tỉnh Thanh.

Với tâm niệm, học Bác không phải là những điều cao xa, mà bắt đầu từ việc nhỏ mỗi ngày nên trong thực hiện nhiệm vụ anh luôn tôn trọng và phát huy ý chí, sức mạnh tập thể, xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu về hậu cần, kỹ thuật quân đội cho đảng ủy, ban CHQS huyện. Bằng sự chủ động trong công tác anh đã đến tất cả các xã của huyện để thực hiện rà soát về nguồn lực vật chất và con người nhằm tham mưu cho đơn vị xây dựng nguồn vật chất hậu cần, vật chất kỹ thuật sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ chính trị, quốc phòng - an ninh nơi biên giới. Đơn cử, trong đợt mưa lũ diễn ra vào cuối tháng 8-2018, trên địa bàn huyện Mường Lát xảy ra sạt lở đất núi ở nhiều nơi. Nắm được tình hình, Thượng úy Lê Đức Tuấn đã tham mưu cho đảng ủy, ban CHQS huyện xuống cơ sở phối hợp với ban CHQS các xã, thị trấn thực hiện công tác phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Nổi bật là phương án huy động hơn 400 lượt cán bộ, chiến sĩ, 2.232 dân quân cơ động, 2.040 dân quân tại chỗ triển khai các nhiệm vụ cấp thiết giúp dân. Hay phương án sơ tán 350 nhân khẩu của bản Poọng, xã Tam Chung, một trong những điểm sạt lở đất núi nghiêm trọng đến nơi an toàn và bảo đảm về nơi ăn, chỗ ở, sinh hoạt.

Mặt khác, nhằm tạo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, anh đã cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xây dựng chuồng trại chăn nuôi, cải tạo đất trồng rau xanh, với mục tiêu không phụ thuộc vào những yếu tố bên ngoài. Hiện nay, tại ban CHQS huyện có 350m2 rau xanh, khoảng 200 con gia cầm và 10 con lợn, bảo đảm đủ nguồn thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ. Gần đây, được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị, Thượng úy Tuấn đã xây dựng mô hình hòm tiết kiệm. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp trong đơn vị hàng tháng tự nguyện đóng góp tiền để tặng quà cho các cháu học sinh nghèo học giỏi tại địa phương, thăm hỏi, động viên đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, không may đau ốm. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực Thượng úy Lê Đức Tuấn đã được đảng ủy, ban CHQS huyện cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Lúc chia tay, khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Thượng úy Lê Đức Tuấn mỉm cười nói: “Mường Lát còn nhiều khó khăn lắm, tôi vẫn tiếp tục ở đây và đóng góp những gì tốt đẹp nhất cho vùng đất biên cương này”.

Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]