(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua hơn 400 ý tưởng, với hướng đi đúng, chủ đề hay, lựa chọn đúng đối tượng, vốn đầu tư không lớn nhưng sinh lời nhanh, có ý nghĩa xã hội sâu sắc,… dự án Thiên Phú Smart Airfarm - chế tạo máy phục vụ tự động hoá nghề nấm của nhóm tác giả Lê Trọng Thiện, Nguyễn Hoàn (Đông Sơn) đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh” lần thứ 4 năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiên Phú Smart Airfarm - Nông trại tự động hóa nghề nấm kết hợp du lịch trải nghiệm

Vượt qua hơn 400 ý tưởng, với hướng đi đúng, chủ đề hay, lựa chọn đúng đối tượng, vốn đầu tư không lớn nhưng sinh lời nhanh, có ý nghĩa xã hội sâu sắc,… dự án Thiên Phú Smart Airfarm - chế tạo máy phục vụ tự động hoá nghề nấm của nhóm tác giả Lê Trọng Thiện, Nguyễn Hoàn (Đông Sơn) đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh” lần thứ 4 năm 2019.

Thiên Phú Smart Airfarm - Nông trại tự động hóa nghề nấm kết hợp du lịch trải nghiệm

Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn trao phần thưởng cho nhóm tác giả đạt giải nhất cuộc thi.

Thiên Phú Smart Airfarm - chế tạo máy phục vụ tự động hoá nghề nấm là dự án kết hợp vừa chế tạo máy phục vụ tự động hóa nghề nấm vừa kết hợp du lịch trải nghiệm. Khi triển khai thực hiện, dự án sẽ đem lại lợi ích lớn về kinh tế cho doanh nghiệp và đóng góp vào việc tăng trưởng kinh tế địa phương, đồng thời góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao trình độ, dân trí cho người nông dân. Dự án thành công sẽ góp phần thay đổi công nghệ sản xuất nghề nấm bằng chính những chế tạo của người Việt Nam. Mang đến cho khách hàng sự lựa chọn hợp lý về chi phí đầu tư và hiệu quả kinh tế. Đồng thời, cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe từ cây nấm. Ngoài ra, khi kết hợp với du lịch trải nghiệm, sản phẩm sẽ tạo ra địa điểm vui chơi, học tập cho học sinh, điểm nghỉ dưỡng cho gia đình và đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên.

Nhóm tác giả Lê Trọng Thiện, Nguyễn Hoàn (Đông Sơn) chia sẻ: Hiện nay, các sản phẩm nấm ăn, nấm dược liệu không còn xa lạ với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các sản phẩm nấm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc được nhập từ Trung Quốc có thời gian sử dụng bất thường gây nghi ngại cho người tiêu dùng trong nước. Trong khi đó, ngành sản xuất nấm ở nước ta mặc dù có ưu thế về nguồn nguyên liệu, thời tiết bốn mùa thuận lợi cho canh tác đa dạng các chủng loại nấm, song sản phẩm nấm vẫn chưa phát triển xứng tầm, đạt kỳ vọng về một "Sản phẩm quốc gia”. Là người con lớn lên trên vùng quê có truyền thống nghề trồng nấm tại xã Đông Hòa (Đông Sơn), từ kinh nghiệm thực tế của bản thân đã trồng thử nghiệm, sản xuất các loại nấm ăn, nấm dược liệu kết hợp với vốn kiến thức chuyên môn về cơ khí cũng như điện tự động hóa, năm 2017 chúng tôi xây dựng ý tưởng sản xuất thử nghiệm những loại máy móc tự động hóa các công đoạn trồng nấm. Đến đầu năm 2018, cơ bản các loại máy đã hoạt động ổn định và được sản xuất, hợp đồng với các công ty, hợp tác xã, hộ kinh doanh ngành nấm trên khắp cả nước. Tháng 9-2018, chúng tôi thành lập công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Thiết bị Công nghiệp Việt. Công ty sau khi đi vào hoạt động đã nghiên cứu sản xuất thành công các loại sản phẩm: Lò hấp phôi nấm tự động sử dụng điện 3 pha, máy đóng bịch nấm tự động trục ngang, máy trộn đa năng, máy phá bịch nấm thải và sàng mùn, máy sấy và băng tải tự động. Đây cũng là các sản phẩm hiện đang nhận được nhiều đơn đặt hàng khắp trong cả nước.

Không dừng lại ở việc chế tạo và cung cấp dây chuyền máy móc phụ trợ sản xuất nấm. Hiện nhóm tác giả tiếp tục “nuôi” ý tưởng hướng tới xây dựng dự án: “Thiên Phú Smart Airfarm - Nông trại tự động hóa nghề nấm kết hợp du lịch trải nghiệm” với mục tiêu đến năm 2022 cung cấp ba nhóm sản phẩm, dịch vụ chính gồm: Chế tạo và cung cấp máy móc, thiết bị phụ trợ ngành nấm; sản xuất và phân phối sỉ (lẻ) các dòng sản phẩm nấm ăn, nấm dược liệu; dịch vụ tham quan trải nghiệm nghề nấm. Dự án tin tưởng với bước tiến mới trong công nghệ chế tạo máy móc phục vụ trồng nấm, việc đầu tư vào lĩnh vực này trong tương lai sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong nghề chế tạo máy móc tự động hóa chuyên phục vụ ngành nấm với mức giá hợp lý từ những sản phẩm mang tính đột phá. Về cơ hội kinh doanh từ dịch vụ du lịch trải nghiệm nông trại nghề nấm, nhóm tác giả đánh giá: Hoạt động du lịch trải nghiệm ở Việt Nam những năm gần đây đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, xã hội. Du lịch trải nghiệm khác du lịch đơn thuần ở chỗ bên cạnh thỏa mãn nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi, vãn cảnh, mua sắm... người tham gia du lịch trải nghiệm được trực tiếp tham gia vào các hoạt động, lao động chân tay như canh tác, trồng trọt, chế tạo, chế biến sản phẩm. Ở Thanh Hóa cũng đã hình thành các khu du lịch cộng đồng tập trung nhiều ở các huyện miền núi phía Tây nhưng tập trung phục vụ khách du lịch chủ yếu là hoạt động du lịch trải nghiệm văn hóa – ẩm thực, cảnh quan, chưa có hoạt động du lịch trải nghiệm giáo dục nghề và đặc biệt là dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Dự án hướng tới dịch vụ du lịch trải nghiệm giáo dục nghề nghiệp, giúp các em thiếu nhi có một môi trường lao động thực tế, trải nghiệm quá trình sản xuất nấm, trồng rau và các hoạt động phát triển kỹ năng đi kèm nhằm giúp các em có cảm nhận về sự lao động, về nghề nông nói chung và nghề nấm nói riêng. Qua hoạt động này góp phần quảng bá hình ảnh cũng như các sản phẩm mà nông trại cung cấp, đồng thời tạo ra giá trị kinh tế và xã hội, tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương.

Với hiệu quả kinh tế và ý nghĩa xã hội sâu sắc, tin rằng, từ ý tưởng đến hiện thực dự án "Thiên Phú Smart Airfarm - Nông trại tự động hóa nghề nấm kết hợp du lịch trải nghiệm" sẽ tiếp tục tạo nên một bước phát triển mới cho nền nông nghiệp tỉnh nhà, nâng cao giá trị sản xuất, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên thế mạnh và quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh.

Phương Lệ


Phương Lệ

Từ khóa:Khởi nghiệp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]