(Baothanhhoa.vn) - Với tâm niệm “làm việc phải hết mình, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm thì mới mang lại hiệu quả thiết thực”, gần 10 năm gắn bó, ông Nguyễn Như Khuê, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Định Tân (Yên Định) đã đem hết tâm huyết phục vụ công tác khuyến học, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn xã phát triển mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ông Nguyễn Như Khuê tâm huyết với phong trào khuyến học, khuyến tài

Với tâm niệm “làm việc phải hết mình, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm thì mới mang lại hiệu quả thiết thực”, gần 10 năm gắn bó, ông Nguyễn Như Khuê, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Định Tân (Yên Định) đã đem hết tâm huyết phục vụ công tác khuyến học, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn xã phát triển mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Như Khuê tâm huyết với phong trào khuyến học, khuyến tài

Ông Nguyễn Như Khuê, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Định Tân (Yên Định) trao thưởng cho học sinh trên địa bàn xã đạt thành tích cao trong học tập.

Ngay từ khi gắn bó với công tác khuyến học, ông Nguyễn Như Khuê đã không ngại khó, ngại khổ, luôn tìm tòi, nghiên cứu nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương để đưa phong trào khuyến học của xã nhà không ngừng phát triển. Từ năm 2010 đến nay, trên cương vị là chủ tịch HKH xã, ông Khuê đã cùng với các thành viên trong Ban chấp hành HKH xã Định Tân xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động từng năm, từng quý, từng tháng sát với tình hình thực tiễn địa phương. Từ đó, đánh giá đúng tình hình cơ sở và đưa ra nhiều giải pháp vận động, huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân đối với phong trào KHKT. Để thuận lợi trong việc tiếp cận và truyền đạt các thông tin cho người dân về vai trò, ý nghĩa của hoạt động KHKT, ông Khuê đã tham mưu và phân công các chi hội trưởng phụ trách địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, cán bộ, đảng viên, hội viên về giáo dục, KHKT, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Đặc biệt, cứ 2 năm HKH xã tổ chức hội thi “Cán bộ, hội viên làm khuyến học giỏi” một lần. Mỗi lần tổ chức đều được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Theo ông Khuê, đây là một hình thức tuyên truyền sinh động, nhằm truyền tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quyết định của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập đến với mọi người dân trong xã, để mọi người, mọi gia đình nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KHKT, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Từ đó, cùng nhau chung tay xây dựng phong trào KHKT từ gia đình, dòng họ đến cộng đồng ngày một vững mạnh.

Với ông Nguyễn Như Khuê, làm công tác khuyến học nếu chỉ có sự nhiệt tình thì chưa đủ, phải có tâm và am hiểu thực tế địa phương mới làm tốt được. Chính vì thế, từ những ngày đầu tham gia công tác khuyến học, ông luôn miệt mài với cơ sở, dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn quan tâm, chăm lo cho con cháu học tập; vận động các gia đình, con em xa quê làm ăn thành đạt ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học (QKH). Với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”, ngoài vận động xây dựng quỹ theo nghị quyết, chủ trương của xã, ông Khuê cùng các thành viên ban chấp hành HKH xã tham mưu cho chính quyền địa phương, hằng năm, tổ chức gặp mặt con em địa phương làm ăn xa thành đạt, hoặc trực tiếp đến gia đình, doanh nghiệp để vận động ủng hộ QKH. Chủ trương xây dựng phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập, nhất là xây dựng QKH mà ông Nguyễn Như Khuê tham mưu thực hiện luôn được các tầng lớp nhân dân đồng thuận ủng hộ. Nhờ đó đến nay, 100% chi HKH thôn, trường học và ban khuyến học dòng họ trên địa bàn xã Định Tân đều xây dựng được QKH. Theo thống kê của HKH xã Định Tân, tổng chân QKH toàn xã đến nay đạt trên 2,8 tỷ đồng. Trong đó quỹ do HKH xã quản lý 1,1 tỷ đồng, quỹ do các chi hội thôn, xóm quản lý hơn 700 triệu đồng, QKH dòng họ và gia đình quản lý trên 1 tỷ đồng. Dòng họ có chân QKH lớn nhất của xã là dòng họ Trịnh với chân quỹ 345 triệu đồng, Chi hội khuyến học làng Yên Định có chân quỹ lên tới trên 300 triệu đồng... Riêng gia đình ông Khuê còn xây dựng được “Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ” để hỗ trợ cho các cháu học sinh trong xã tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh với mức hỗ trợ từ 50 đến 100.000 đồng/học sinh. Từ các nguồn quỹ vận động và xây dựng được, hằng năm, các cấp HKH trong xã Định Tân đã tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho hàng trăm lượt học sinh, sinh viên, giáo viên có thành tích xuất sắc trong dạy và học. Qua đó, động viên, khích lệ các em học sinh, các thầy, cô giáo cố gắng phấn đấu vươn lên trong giảng dạy, học tập và rèn luyện.

Ghi nhận những đóng góp tích cực cho phong trào KHKT trên địa bàn xã Định Tân nói riêng, huyện Yên Định nói chung, Chủ tịch UBND tỉnh, HKH tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Yên Định đã nhiều lần tặng Bằng khen, Giấy khen cho ông Nguyễn Như Khuê; Trung ương HKH Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học... Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào và cũng là động lực thôi thúc ông Khuê tiếp tục cống hiến tâm sức của mình cho phong trào KHKT của quê hương.

Bài và ảnh: PS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]