(Baothanhhoa.vn) - Đã gần 15 năm nay, ai có dịp đến viếng nghĩa trang liệt sĩ xã Đông Tân (TP Thanh Hóa) đều cảm thấy yên lòng trước cảnh quan sạch đẹp và trang nghiêm. Người hàng ngày chăm sóc, trông nom nơi yên nghỉ của các liệt sĩ là anh Đàm Thế Lâm, trung đội trưởng trung đội dân quân cơ động xã Đông Tân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người quản trang làm kinh tế giỏi

Đã gần 15 năm nay, ai có dịp đến viếng nghĩa trang liệt sĩ xã Đông Tân (TP Thanh Hóa) đều cảm thấy yên lòng trước cảnh quan sạch đẹp và trang nghiêm. Người hàng ngày chăm sóc, trông nom nơi yên nghỉ của các liệt sĩ là anh Đàm Thế Lâm, trung đội trưởng trung đội dân quân cơ động xã Đông Tân.

Anh Đàm Thế Long, xã Đông Tân chăm sóc phần mộ liệt sĩ.

Sinh ra và lớn lên ở xã Đông Tân, năm 1996 sau khi rời ghế nhà trường anh Đàm Thế Lâm tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ, anh trở về địa phương tham gia phát triển kinh tế. Trải qua nhiều nghề như làm phụ xe, lái xe, kinh doanh nhưng cái duyên làm kinh tế vẫn chưa đến với anh. Lúc này, nghĩa trang xã nhà chưa có người thường xuyên trông nom, chỉ những ngày lễ, tết mới có đại diện các đoàn thể trong xã đến dọn vệ sinh. Nhận thấy công việc này hợp với mình, anh đã xin chính quyền địa phương được trông coi khu nghĩa trang.

Ngoài chăm sóc các phần mộ, anh Lâm mở thêm quán nước nhỏ ven đường, cạnh nghĩa trang. Từ quán nước nhỏ, anh mở rộng kinh doanh, dần dần kinh tế phát triển anh vay mượn thêm bạn bè, gia đình mua đất ngay cạnh khu nghĩa trang và mở cơ sở sản xuất lăng mộ đá. Hiện cơ sở của anh có trên 20 công nhân làm việc thường xuyên với mức thu nhập từ 7 đến 13 triệu đồng/người/tháng. Phần lớn công nhân của anh đều là những đồng đội và con em đồng đội. Sau 10 năm đi vào hoạt động, đến nay cơ sở sản xuất của anh có tổng mức đầu tư trên 3 tỷ đồng.

Không chỉ làm quản trang và phát triển kinh tế gia đình, anh Lâm còn là trung đội trưởng trung đội dân quân cơ động của xã Đông Tân với 31 thành viên. Hằng năm, trước mùa huấn luyện, trung đội thường phát động anh em tham gia lao động công ích như làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, các công trình thủy lợi phòng chống thiên tai ở địa phương. Các hoạt động này đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng dân quân tự vệ; tạo khí thế thi đua sôi nổi trong huấn luyện, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Vì vậy mà nhiều năm qua, xã Đông Tân luôn được Thành ủy, UBND thành phố khen thưởng đơn vị đảm bảo về an ninh trật tự.

Từ nguồn vốn phát triển kinh tế của mình, anh Lâm đã ủng hộ hơn 20 triệu đồng và cùng anh em trong trung đội dân quân cơ động của xã lăn sơn làm mới từng phần mộ liệt sĩ, làm vệ sinh môi trường và trồng hoa quanh khuôn viên nghĩa trang của xã. Đây là việc làm ý nghĩa, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch trong nghĩa trang và khu vực lân cận, để thân nhân các liệt sĩ cũng như con em trong và ngoài xã mỗi khi đến viếng nghĩa trang đều cảm thấy yên lòng.

Bài và ảnh: Lê Thảo

(Đài TT-TH TP Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]