(Baothanhhoa.vn) - Sinh năm 1963, ông Hà Văn Thống, ở thôn Mới, xã Cẩm Giang (Cẩm Thủy) được biết đến như một lão nông dân điển hình về tích tụ ruộng đất, phát triển kinh tế ở địa phương. Nhiều năm qua, gia đình ông vẫn kiên trì “đánh thức” những thửa ruộng, vùng đồi kém hiệu quả thành những ruộng mía, bãi ngô, những đồi cây ăn quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người nông dân tiên phong tích tụ ruộng đất ở huyện Cẩm Thủy

Sinh năm 1963, ông Hà Văn Thống, ở thôn Mới, xã Cẩm Giang (Cẩm Thủy) được biết đến như một lão nông dân điển hình về tích tụ ruộng đất, phát triển kinh tế ở địa phương. Nhiều năm qua, gia đình ông vẫn kiên trì “đánh thức” những thửa ruộng, vùng đồi kém hiệu quả thành những ruộng mía, bãi ngô, những đồi cây ăn quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xuất thân trong một gia đình đông anh em, lại không có nghề phụ nên cuộc sống của ông lúc nào cũng khó khăn. Từ những năm 90 (thế kỷ trước), ông Thống đã mạnh dạn đề xuất chính quyền xã Cẩm Giang xin được đấu thầu vùng gò đồi chưa được canh tác để phát triển kinh tế. Cùng với diện tích ruộng chia theo nhân khẩu, gia đình ông còn có khoảng 4 ha đất sản xuất nông nghiệp. Giống nhiều hộ nông dân khác trong huyện, gia đình ông bắt đầu với những loại cây truyền thống như: Lúa, ngô...

Nhận thấy, việc tập trung canh tác trên một diện tích lớn vừa tiết kiệm được chi phí, vừa nâng cao năng suất cây trồng, năm 1996, khi Công ty TNHH Đường mía Việt Nam – Đài Loan xây dựng vùng nguyên liệu ở huyện Cẩm Thủy, gia đình ông Thống đã thuê lại hơn 20 ha đất kém hiệu quả của người dân trong xã để cải tạo trồng mía nguyên liệu cho nhà máy. Ông Hà Văn Thống chia sẻ: “Việc thầu lại đất của người dân để sản xuất, ban đầu gia đình chỉ xác định lấy công làm lãi. Nhưng khi liên kết trồng mía nguyên liệu cho Công ty TNHH Đường mía Việt Nam – Đài Loan, hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt. Kinh tế gia đình nhờ đó cũng từng bước ổn định, tôi đã xây được nhà mới, nuôi con ăn học”.

Từ năm 2012 đến nay, gia đình ông Hà Văn Thống ổn định diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 50 ha. Trong đó, có 47 ha trồng mía, 2 ha trồng dổi, keo... và 1 ha trồng cây ăn quả. Với việc tích tụ ruộng đất trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng 800 triệu đồng. Khi hỏi về định hướng phát triển kinh tế của gia đình, ông Thống cho biết, hiện nay, diện tích đất sản xuất của gia đình ông không mở rộng thêm được. Song, nếu có cơ hội thử sức với một số loại cây trồng mới và có người cho thuê đất, gia đình ông sẵn sàng đầu tư. Bởi vì, với ông Thống gắn bó với nông nghiệp chính là hướng phát triển kinh tế bền vững, phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình. Bên cạnh việc tích tụ ruộng đất, ông Thống còn đứng ra nhận bao tiêu sản phẩm mía nguyên liệu cho người dân xã Cẩm Giang và các xã lân cận như: Cẩm Thành, Cẩm Quý, Cẩm Châu, với khoảng 150 ha.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Thủy, khẳng định: Ông Hà Văn Thống, ở thôn mới, xã Cẩm Giang chính là một điển hình tiêu biểu, đi đầu trong phong trào tích tụ ruộng đất, phát triển kinh tế của huyện. Đồng thời, những người nông dân như ông Thống chính là động lực để đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.


Bài và ảnh: Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]