(Baothanhhoa.vn) - Là lớp người có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, những năm qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua. Một trong những phong trào thiết thực và thu hút đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia là phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập cao cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người cao tuổi với phong trào làm kinh tế giỏi

Là lớp người có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, những năm qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua. Một trong những phong trào thiết thực và thu hút đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia là phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập cao cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua người cao tuổi làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2013-2018, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lập nghiệp với hai bàn tay trắng từ những năm 90 của thế kỷ trước, bà Hàn Thị Lan, hội viên Hội NCT xã Phúc Đường (Như Thanh) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ chỗ không biết trồng cây gì, nuôi con gì hiệu quả, nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, nắm bắt các kiến thức khoa học - kỹ thuật và thị trường tiêu thụ, đến nay, bà là chủ trang trại tổng hợp với doanh thu đạt 700 triệu đồng/năm, trừ chi phí còn lãi trên 300 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho gần 10 lao động với mức lương từ 4 triệu đến 5 triệu đồng/tháng. Bà Lan cho biết: Năm 2010, bà tham gia vào Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh. Qua các cuộc hội thảo về nông nghiệp, bà đã được tiếp thu các tiến bộ khoa học để áp dụng vào sản xuất. Tại Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, bà may mắn được giáo sư Nguyễn Lân Dũng tư vấn kỹ lưỡng về thổ nhưỡng thích hợp với cây đào. Từ đó bà Lan bắt tay vào quy hoạch trang trại 2 ha với 1.000 cây đào, bước đầu cho lợi nhuận khá cao, sau đó bà mở rộng lên 8 ha với tổng số 12.000 cây. Từ năm 2018, gia đình bà đầu tư trồng 1.000 cây bưởi Diễn, 500 cây cam đường canh, tăng tổng đàn gà thả vườn từ 2.000 lên 3.000 con. Không chỉ giỏi làm kinh tế, bà Lan còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương như: Tự nguyện giúp đỡ hai gia đình tàn tật cùng thôn để họ có mức sống ổn định; hỗ trợ tiền vốn cho nhiều gia đình mua trâu, bò phát triển kinh tế; ủng hộ 28,6 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa...

Sau 30 năm gắn bó trong ngành điện lực Thanh Hóa, năm 2003, bà Mai Thị Hiếu, ở phường An Hoạch (TP Thanh Hóa) được nghỉ hưu. Là hộ chính sách, trăn trở với những khó khăn của gia đình và quê hương, bà Mai Thị Hiếu đã thành lập tổ dịch vụ điện năng, tư vấn thiết kế với quy mô tổ hợp gia đình. Đến năm 2004, bà Hiếu đã chuyển đổi tổ hợp thành Công ty TNHH Minh Hoàng. Với nhiều kinh nghiệm trong ngành điện, bà Mai Thị Hiếu đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ. Năm 2016, bà mạnh dạn đầu tư nhiều tỷ đồng để nâng cấp lưới điện và xây thêm 2 trạm biến áp với công suất 800 KVA để mở rộng phạm vi bán điện, phục vụ sinh hoạt cho gần một ngàn hộ dân theo giá quy định của Nhà nước; đồng thời mua sắm thêm thiết bị phục vụ thi công, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ thi công các công trình theo tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và an toàn cho người lao động. Cùng với việc mở rộng ngành nghề kinh doanh, như xây dựng công trình viễn thông, thương mại... hiện nay Công ty TNHH Minh Hoàng tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 70 lao động, hàng năm nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bà Hiếu còn tham gia tích cực các hoạt động từ thiện nhân đạo.

5 năm qua (2013-2018), phong trào NCT làm kinh tế giỏi của tỉnh được triển khai sâu rộng, với những nội dung, hình thức phù hợp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia và đạt kết quả đáng phấn khởi. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Cùng với bà Lan, bà Hiếu, nhiều NCT trong tỉnh luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương như: Ông Hồ Sỹ Khuê, ở xã Đông Hoàng (Đông Sơn), chủ Công ty CP Thương mại Sao Khuê chuyên kinh doanh vật tư sản xuất nông nghiệp, xay xát, chế biến, tiêu thụ lúa gạo; giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động với thu nhập từ 5 đến 10 triệu đồng/người/tháng; ông Phạm Vương Thư ở xã Quang Trung (Ngọc Lặc) đầu tư xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp trồng cao su, dứa gai, sắn dây, nuôi cá, gà thịt, hàng năm trừ chi phí gia đình ông còn lãi trên 570 triệu đồng; ông Dương Đình Dịu ở xã Nga Liên (Nga Sơn), chủ cơ sở sản xuất chiếu cói, tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng, lợi nhuận hằng năm trên 3 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 300 lao động... Những điển hình, mô hình NCT làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, là những tấm gương mẫu mực có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng ở các địa phương, lôi cuốn, khích lệ NCT phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội, có ý nghĩa giáo dục đối với con cháu và thế hệ trẻ, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân đánh giá cao.

Qua 5 năm thực hiện phong trào NCT làm kinh tế giỏi, đến nay toàn tỉnh có 268.000 NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh. Qua tổng kết ở các cấp hội, toàn tỉnh có 10.785 NCT làm kinh tế giỏi; 3.876 NCT là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động địa phương. Mỗi người, dù ngành nghề khác nhau, xuất thân, xuất phát điểm khác nhau nhưng có chung một ý chí quyết tâm làm giàu, phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”. Họ không chỉ thiết thực đóng góp vào sự phát triển kinh tế của quê hương mà còn định hướng, giáo dục, đào tạo nghề và tạo việc làm cho người lao động.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]