(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, trong những năm qua cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) huyện Hà Trung luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương. Nổi bật trong đó có nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao đã tạo được niềm tin, là tấm gương sáng cho con, cháu trong gia đình và nhân dân học tập, noi theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người cao tuổi huyện Hà Trung với phong trào làm kinh tế giỏi

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, trong những năm qua cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) huyện Hà Trung luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương. Nổi bật trong đó có nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao đã tạo được niềm tin, là tấm gương sáng cho con, cháu trong gia đình và nhân dân học tập, noi theo.

Người cao tuổi huyện Hà Trung với phong trào làm kinh tế giỏi

Trang trại tổng hợp của ông Vũ Văn Hóa ở thôn Đông Quang, xã Hà Hải mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Nguyễn Trọng Cận, Chủ tịch Hội NCT huyện Hà Trung, chúng tôi đến thăm gia đình ông Vũ Văn Hóa ở thôn Đông Quang, xã Hà Hải, một hội viên tiêu biểu trong phong trào NCT sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông Hóa vẫn còn nhanh nhẹn và năng động. Ông Hóa cho biết: Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, năm 2005, gia đình ông đổi điền, dồn thửa về vùng kinh tế tập trung của xã với diện tích 1 ha. Là nơi xa dân cư, đường đi lại rất khó khăn, nhưng với quyết tâm làm giàu, ông đã cùng với gia đình xây dựng kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp. Ban đầu, gia đình ông gặp nhiều khó khăn: Thiếu vốn, kinh nghiệm chưa có, đầu ra của sản phẩm chưa ổn định... Với tinh thần vừa học, vừa làm, ông đã bỏ rất nhiều công sức học hỏi kinh nghiệm từ các chủ trang trại trong và ngoài tỉnh để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình. Việc sử dụng lao động cũng được ông tính toán kỹ sao cho vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả cao nhất. Từ năm 2010 đến năm 2017, gia đình ông đã đầu tư 3 tỷ đồng để đào ao, xây chuồng trại, đầu tư các loại máy móc, con giống, vật nuôi. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi cùng với phương châm “lấy ngắn, nuôi dài” nên thu nhập từ trang trại của gia đình ông ngày càng tăng. Đến nay, thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt trên 3 tỷ đồng, trừ chi phí, thu lãi hàng năm 430 triệu đồng. Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông Hóa còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương, như: Hỗ trợ cho 5 hộ làm nhà, cho hộ nghèo vay không lấy lãi từ 10-15 triệu đồng/hộ...

Với phương châm hội viên còn sức khỏe, có điều kiện thì trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, dịch vụ để tăng thu nhập cho bản thân và gia đình; hội viên sức khỏe yếu thì hướng dẫn cho con cháu về kiến thức, kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình, ổn định và cải thiện cuộc sống, những năm qua, các cấp hội NCT huyện Hà Trung đã chủ động triển khai, phát động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khai thác và phát triển thế mạnh từng vùng, tạo bước chuyển đổi quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Qua đó, đã tạo chuyển biến về nhận thức trong NCT, thay đổi tập quán canh tác cũ, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, mùa vụ, thị hiếu người tiêu dùng, mạnh dạn bỏ vốn tự có hoặc vay vốn ngân hàng để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Với ý chí tự lực, tự cường, bằng những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, cán bộ, hội viên NCT huyện Hà Trung đã trực tiếp tham gia lao động sản xuất, động viên con cháu đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, như: Ông Lê Cường Đình, xã Hà Tiến với mô hình kinh doanh hàng tạp hóa, dịch vụ vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng... tổng thu nhập hàng năm 300 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động; ông Nguyễn Đình Trưởng, xã Hà Long kinh doanh dịch vụ vận tải, thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 8-10 lao động với mức lương 5.700.000 đồng/người/tháng; ông Nguyễn Hữu Cử, xã Hà Long đầu tư trồng dứa và mía, thu nhập hàng năm hàng tỷ đồng, lãi 600 triệu đồng/năm...

Thông qua phong trào làm kinh tế giỏi của NCT huyện Hà Trung không chỉ phát huy được tinh thần, ý chí của NCT trong phát triển kinh tế mà còn phát huy vai trò, vị thế của NCT trong việc giáo dục con, cháu tinh thần tự lập, đức tính cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Cùng với đó, phong trào cũng đã góp phần tích cực vào việc giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh:Thanh Huê


Bài Và Ảnh:Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]