(Baothanhhoa.vn) - Đầu tháng 6-2018, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Đỗ Văn Hạ, thôn 4B, xã Tế Thắng (Nông Cống), ngôi nhà khang trang, thoáng mát, có rất nhiều lan rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghị lực của cựu chiến binh Đỗ Văn Hạ

Đầu tháng 6-2018, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Đỗ Văn Hạ, thôn 4B, xã Tế Thắng (Nông Cống), ngôi nhà khang trang, thoáng mát, có rất nhiều lan rừng.

Cựu chiến binh Đỗ Văn Hạ, thôn 4B, xã Tế Thắng (Nông Cống) giới thiệu với khách tham quan về các loại gỗ lũa.

Những giò lan đủ màu sắc thả xuống, đẹp hút hồn. CCB Hạ cho biết: Những khóm lan rừng này tôi chơi cách đây cả chục năm rồi, chăm bẵm có khi còn hơn con. Còn những hình gỗ lũa này tôi và các cháu phải lùng tìm trong rừng sâu... Câu chuyện “lan và lũa” của CCB Hạ cuốn hút chúng tôi ngay từ phút đầu - đây cũng là “duyên” mang đến cơ hội thoát nghèo cho gia đình ông Hạ.

Tham gia công tác tại Cục Vận tải -Tổng cục Hậu cần từ năm 1971 đến 1977, ông Hạ là lính lái xe thường xuyên đi qua các khu rừng dưới mưa bom, bão đạn để chở các nhu yếu phẩm phục vụ chiến trường. Cũng vì vậy mà ông được chiêm ngưỡng và dần say mê lan rừng. Năm 1977, trở về địa phương lập gia đình, vợ ông cũng từng tham gia lực lượng thanh niên xung phong.

Những năm sau chiến tranh, cuộc sống của vợ chồng CCB Hạ gặp rất nhiều khó khăn, 5 miệng ăn trông vào mấy sào ruộng mỗi năm chỉ được một vụ ăn chắc. Đã vậy, tai họa liên tiếp ập đến khi ba người con lần lượt mất lúc tuổi thiếu niên do bị nhiễm chất độc hóa học. Vợ ông vì quá đau đớn mà sinh bệnh, sức khỏe yếu. Ông bôn ba khắp nơi, ai thuê gì làm nấy lo cho gia đình. Được người thân, hàng xóm động viên, chia sẻ, vợ chồng ông dần ổn định tâm lý và tiếp tục sinh 4 người con hai trai, hai gái. Như để bù đắp cho sự nỗ lực của vợ chồng ông, 4 người con sau đều phát triển bình thường, mạnh khỏe, chịu khó học hỏi. Cảm thông trước hoàn cảnh nghèo khó của vợ chồng CCB Hạ, cách đây khoảng 10 năm, vợ ông được vay 1 tấn lúa của chi hội cựu thanh niên xung phong thôn 4B. Ông bàn với vợ bán một ít làm vốn mua lợn, gà về nuôi, còn một ít xay xát làm vốn buôn bán hàng xáo khắp các làng quê... Ngày nắng cũng như ngày mưa, một mình ông bươn trải, rong ruổi khắp nơi bán gạo rồi kết hợp “mua thêm, bán kèm” một số mặt hàng khác. Khi đã có ít vốn, ông chuyển sang làm nghề buôn bán chậu hoa, cây cảnh. Những năm đó thị trường có nhu cầu cao nên bán hàng được nhiều. Ông tiếp tục lần tìm các mối quan hệ bạn bè rồi vào rừng tìm lan rừng, khách đến mua, đặt hàng ngày một nhiều. Bén duyên với lan rừng cũng là cơ hội để ông Hạ làm quen và dần chuyển sang gỗ lũa. Những chuyến vào rừng sâu nhiều ngày cùng với các con, có lần ông bị ngã xuống vực, bị rắn độc cắn... nhưng may vẫn vượt qua. Trừ chi phí mỗi tháng gia đình có thu nhập hàng chục triệu đồng. CCB Hạ tâm sự: “Bằng ý chí, nghị lực và đồng vốn vay, vợ chồng và các con chịu khó làm ăn, tích góp nên trời không phụ. Nhờ đó mà gia đình đã thoát nghèo cách đây gần chục năm, xây được nhà, dựng vợ, gả chồng cho các con”.

Lập nghiệp với muôn vàn khó khăn chồng chất, nhưng với nghị lực của người lính Cụ Hồ quyết tâm không lùi bước trước gian khổ, CCB Đỗ Văn Hạ là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Ông và các thành viên trong gia đình tích cực tham gia các phong trào và giúp đỡ một số hộ khó khăn khác trong thôn, xã vươn lên thoát nghèo.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]