(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, từ năm 18 tuổi, anh Nguyễn Sỹ Thuấn, phố Thành Trọng, phường Quảng Thành đã bắt đầu khởi nghiệp bằng việc chăn nuôi nhỏ lẻ tại gia đình. Tuy nhiên, hiệu quả thu được không cao nên anh quyết tâm thay đổi hướng đi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm giàu từ nuôi thủy sản nước ngọt công nghệ cao

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, từ năm 18 tuổi, anh Nguyễn Sỹ Thuấn, phố Thành Trọng, phường Quảng Thành đã bắt đầu khởi nghiệp bằng việc chăn nuôi nhỏ lẻ tại gia đình. Tuy nhiên, hiệu quả thu được không cao nên anh quyết tâm thay đổi hướng đi.

Năm 2003, khi địa phương thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, anh Thuấn đã đấu thầu hơn 6.000m2 đất và đầu tư hơn 700 triệu đồng để đào ao nuôi các loại cá truyền thống như, cá trôi, trắm, mè, chép. Đến năm 2014, toàn bộ diện tích nuôi cá của gia đình anh nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng Đài hóa thân hoàn vũ Phúc Lạc Viên. Không còn đất canh tác, sau nhiều ngày trăn trở xây dựng ý tưởng, lên kế hoạch, anh Thuấn mạnh dạn dùng toàn bộ số tiền bồi thường và vay mượn thêm để chuyển đổi sang mô hình nuôi thủy sản nước ngọt đa con theo hướng công nghệ cao. Được UBND phường Quảng Thành quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn vay của Hội nông dân, anh đã đầu tư hơn 3,3 tỷ đồng để thực hiện ý tưởng của mình.

Với diện tích hơn 5.000m2 đất ở và đất nông nghiệp liền kề của gia đình, anh Thuấn đầu tư xây 3 khu A, B, C để nuôi lươn đồng, trạch đồng, cá rô đồng, ếch, kèm theo các loại rau quả để tạo bóng mát và cho thêm thu nhập. Riêng khu nuôi cá quả, anh xây các bể xi măng, phía trên lợp tôn, phía dưới sử dụng hệ thống phun đánh sóng để cung cấp ôxi cho cá thở. Nguồn nước sử dụng được anh xử lý qua hệ thống lọc, bảo đảm ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Để phòng bệnh cho con nuôi, ngoài tham dự các lớp tập huấn do phường Quảng Thành tổ chức, anh Thuấn còn tự nghiên cứu tạo ra các loại thuốc từ thảo mộc để sử dụng. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, vệ sinh môi trường bảo đảm nên các con nuôi của gia đình anh ít bị dịch bệnh và phát triển tốt. Toàn bộ đầu ra cho sản phẩm được các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình đặt mua. Nhờ bảo đảm uy tín và chất lượng sản phẩm nên có những thời điểm anh không đủ hàng để cung cấp cho thị trường. Theo tính toán của anh Thuấn, bình quân mỗi năm trừ chi phí gia đình anh lãi từ 300 đến 500 triệu đồng, ngoài ra anh còn tạo việc làm cho 3 lao động là công nhân kỹ thuật với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ dừng lại ở những gì đạt được, anh Thuấn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa vào nuôi thí điểm con ba ba gai. Anh Thuấn cho biết: Để nuôi thành công ba ba gai, ngoài tìm hiểu kỹ về đầu ra cho sản phẩm, tôi phải học hỏi thêm kinh nghiệm từ sách vở và những người đi trước, đồng thời phải tìm nơi cung cấp con giống bảo đảm chất lượng. Hy vọng tôi sẽ thành công trong việc đưa con ba ba gai mới vào nuôi trồng.


Tố Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]