(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Như Xuân được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực hưởng ứng. Nhiều ĐVTN đã đi lên từ “bàn tay trắng”, trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của địa phương. Một trong số đó là tấm gương ĐVTN Lê Văn Thành, sinh năm 1983, dân tộc Thổ, ở xã Thượng Ninh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gương thanh niên thoát nghèo từ cây tre

Những năm qua, phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Như Xuân được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực hưởng ứng. Nhiều ĐVTN đã đi lên từ “bàn tay trắng”, trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của địa phương. Một trong số đó là tấm gương ĐVTN Lê Văn Thành, sinh năm 1983, dân tộc Thổ, ở xã Thượng Ninh.

Anh Lê Văn Thành bên sản phẩm guồng nước được chế tác bằng cây tre.

Sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo, sau khi tốt nghiệp THPT Thành đã phải làm đủ mọi nghề để mưu sinh, nhưng “nghèo vẫn hoàn nghèo”. Tình cờ một lần Thành vào một quán caffe ở thị trấn, thấy họ sử dụng bàn ghế phục vụ khách được làm bằng tre vừa đẹp, vừa bền. Vốn khéo tay và đam mê nghề mỹ nghệ từ nhỏ, Thành quyết tâm theo đuổi nghề này.

Để có kỹ thuật, kiến thức làm các sản phẩm, Thành tự mày mò học hỏi cách làm qua sách báo, internet, tham quan học hỏi kinh nghiệm ở một số cơ sở mây tre đan trong và ngoài huyện. Năm 2008, Thành quyết định mở cơ sở sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ từ cây tre, như: Bàn ghế, xích đu, chõng tre, guồng nước, các sản phẩm lưu niệm, nhà sàn, cổng chào... Thời gian đầu, công việc gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu máy móc, chưa thạo nghề nên sản phẩm làm ra chưa đa dạng, ít người mua hàng. Nhưng, với tinh thần kiên trì học hỏi, sáng tạo, các sản phẩm do cơ sở của anh sản xuất luôn được cải tiến mẫu mã và tạo được uy tín với khách hàng. Hiện nay, các sản phẩm do cơ sở anh làm ra được bầy bán ở một số cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình anh thu lãi trên 70 triệu đồng, tạo việc làm cho 2 lao động, với mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Hà Thị Huyền, Bí thư đoàn xã Thượng Ninh, cho biết: Không những làm kinh tế giỏi, Lê Văn Thành còn là một ĐVTN năng động, nhiệt tình trong công tác đoàn tại địa phương; thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ ĐVTN trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.


Bài và ảnh: Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]