(Baothanhhoa.vn) - Mẫu mực, tâm huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, đó là nhận xét của người thân, đồng nghiệp và học sinh (HS) khi nhắc đến thầy giáo Nguyễn Bá Tư, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3 (Nông Cống).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gương mẫu, cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”

Mẫu mực, tâm huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, đó là nhận xét của người thân, đồng nghiệp và học sinh (HS) khi nhắc đến thầy giáo Nguyễn Bá Tư, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3 (Nông Cống).

Gương mẫu, cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”Thầy giáo Nguyễn Bá Tư, Trường THPT Nông Cống 3 cùng học trò trong giờ học môn Vật lý.

Sinh ra và lớn lên tại xã Thiệu Khánh (Thiệu Hóa) – nay là TP Thanh Hóa, nhưng thầy giáo Tư lại chọn gắn bó đời mình với sự nghiệp “trồng người” ở vùng quê chiêm trũng của huyện Nông Cống. Năm 2005, thầy Tư tốt nghiệp Trường Đại học Hồng Đức chuyên ngành Sư phạm Vật lý và được phân công giảng dạy tại Trường THPT Bá Thước - nơi những học trò nghèo còn đói cái bụng và “khát” con chữ. Những ngày mới ra trường, nhận việc ở nơi cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh nghiệm chưa có, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Tư đã vượt lên mọi khó khăn, tập trung thời gian, tâm sức cho công việc, nghiên cứu tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng HS. Nhớ lại quảng thời gian công tác nơi “rẻo cao”, thầy Tư chia sẻ: “2 năm công tác tại Trường THPT Bá Thước tôi vừa giảng dạy, vừa tập trung chuyên tâm tìm hiểu chương trình Vật lý phổ thông, đặc biệt là những nội dung liên quan đến thi HS giỏi và thi đại học. Cũng trong quảng thời gian này tôi đã rèn luyện được tác phong của một người thầy “nghiêm túc, trách nhiệm với HS, tận tình với nghề”.

Năm 2007, thầy Tư được điều động về giảng dạy tại Trường THPT Nông Cống 3 khi nền nếp học tập của HS ở đây chưa tốt, kết quả HS giỏi, HS đỗ vào các trường đại học chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã công tác tại vùng khó khăn khi mới ra trường, thầy Tư nhận ra nhiều điểm sáng của học trò vùng đất nghèo khó này. Không do dự, khi được phân công giảng dạy lớp mũi nhọn thầy đã xây dựng kế hoạch cho cả quá trình giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi, bắt tay vào ôn luyện và mạnh dạn “đem chuông đi đánh xứ người”. Bất ngờ đã đến ngay từ lần “thử chuông” đầu tiên khi 2 HS tham dự cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh môn giải Toán bằng máy tính cầm tay đều có giải (1 giải Nhì và 1 giải Ba). Đây là lần đầu tiên HS lớp 11 Trường THPT Nông Cống 3 đi thi và đạt giải cấp tỉnh. Cảm nhận mình đang đi đúng hướng, thầy Tư tiếp tục giành thời gian, kiên trì nghiên cứu tìm giải pháp riêng trong bồi dưỡng HS giỏi. Kết quả, năm 2011, 9 HS do thầy Tư trực tiếp giảng dạy, ôn luyện tham gia cuộc thi HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh đều đạt giải – một kết quả ngoài mong đợi và đánh dấu bước ngoặt về giáo dục mũi nhọn của nhà trường. Năm 2013, thầy Tư được đề bạt làm Phó hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3, trên cương vị công tác mới, thầy luôn phát huy phẩm chất đạo đức của người thầy, bản lĩnh của người đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, chủ động trong mọi nhiệm vụ được giao. Mặc dù công việc quản lý bận rộn, nhưng thầy Tư vẫn trực tiếp đứng lớp, làm công tác chủ nhiệm để được gần gũi với HS qua đó phát hiện và bồi dưỡng HS. Từ thành công ở “sân chơi trí tuệ” cấp tỉnh, thầy Tư cũng như tập thể sư phạm Trường THPT Nông Cống 3 ấp ủ hoài bão ở “sân chơi” lớn hơn – đó là kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia. “Năm 2014, khi gửi HS đi thi HS giỏi quốc gia tôi rất lo lắng vì lâu nay một trường phổ thông vùng khó khăn mà có HS giỏi quốc gia thì rất hiếm. Thế nhưng, với niềm tin, sự quyết tâm của cả thầy và trò, nhà trường đã có HS đạt giải Ba quốc gia môn Vật lý. Đây là thành tích đầu tiên của Trường THPT Nông Cống 3 và của cả huyện Nông Cống tại “đấu trường tri thức” cấp quốc gia” – thầy Tư chia sẻ. Không dừng lại ở đó, dưới sự dìu dắt của thầy Tư, năm 2016, Trường THPT Nông Cống 3 có thêm 1 HS đạt giải Nhì quốc gia môn Vật lý. Cũng ở môn thi này năm 2018 tiếp tục có thêm 1 HS đạt giải Ba quốc gia. Năm 2020, bằng sự hỗ trợ của thầy và nỗ lực của các thầy, cô tổ Vật lý, nhà trường có thêm 1 HS đạt giải Khuyến khích quốc gia môn Vật lý.

Với 15 năm tuổi nghề, thầy Tư đã có 55 HS đạt giải cấp tỉnh, 3 HS đạt giải quốc gia - giải lớn nhất và duy nhất đối với HS của huyện Nông Cống cho đến bây giờ. Rất nhiều HS do thầy Tư giảng dạy, dìu dắt đã bước ra từ “bùn đất” chinh phục những trường học danh giá, như: Học viện Quân sự, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội... Đằng sau những thành quả mà HS đạt được là những tháng ngày vất vả, nhọc nhằn, là sự học hỏi không ngừng vươn lên của trò và sự hy sinh không biết mệt mỏi của thầy. Thầy Tư cho hay: “Để học trò có niềm tin vào mình cả về kiến thức học tập cũng như kiến thức trong cuộc sống đời thường, bản thân phải luôn nỗ lực, cố gắng. Mình có cố gắng thì HS mới không phụ lòng. Và điều đặc biệt là phải truyền được “lửa” đam mê, động viên, khuyến khích các em trong quá trình học tập, rèn luyện chiếm lĩnh tri thức, trở thành những người con ngoan, trò giỏi”. Có lẽ vì thế, ngoài những buổi ôn luyện trên lớp, thầy Tư còn tạo điều kiện cho các em sinh hoạt tại nhà mình để tiện bề kèm cặp, chỉ dạy. Thầy coi các trò mình như người thân trong nhà, cùng ăn, cùng ôn luyện với trò... Đến nay, thầy Tư đã đỡ đầu 3 HS của nhà trường có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện và thành đạt. Trong ký ức mỗi học trò, thầy Tư là người thầy mẫu mực, luôn đề cao sự tự học, tự vận động, tìm tòi, tự lĩnh hội kiến thức; không tạo áp lực cho HS mà luôn đi bên cạnh động viên, khích lệ. Chính sự tận tụy hết mình cùng tình yêu với môn Vật lý của thầy đã thắp “lửa” đam mê chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi HS.

Với những đóng góp tích cực, thầy giáo Nguyễn Bá Tư đã được các cấp, ban, ngành ghi nhận và khen thưởng. Từ năm 2008 đến nay, 12 năm liên tục thầy Tư đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; từ năm 2014 đến nay liên tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen; 10 năm liên tục được Sở GD&ĐT tặng Giấy khen điển hình tiên tiến của ngành và điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thầy cũng vinh dự được đại diện cho số ít nhà giáo trong tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước cấp tỉnh giai đoạn 2015-2020 tới đây. Tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa diễn ra hồi cuối tháng 7 vừa qua, thầy giáo Nguyễn Bá Tư là 1 trong số 45 đảng viên tiêu biểu trong cả tỉnh được vinh danh và nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ai cũng biết, đằng sau chuỗi thành tích là những vất vả, khó khăn, những nỗ lực vượt bậc và sáng tạo của cả thầy và trò. Chất lượng giáo dục của Trường THPT Nông Cống 3 nói riêng, của huyện Nông Cống và toàn ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung với chuỗi thành tích được nối dài là nhờ sự nỗ lực không ngừng của mỗi HS và tấm lòng yêu nghề, gương mẫu, cống hiến hết mình vì công việc của những nhà giáo như thầy Nguyễn Bá Tư.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]