(Baothanhhoa.vn) - Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” là lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng thanh niên xung phong (TNXP) khi đến thăm ở cầu Nà Cù, Bạch Thông, Bắc Cạn. Sau bao nhiêu năm, lời Bác dạy vẫn còn sống mãi trong lớp lớp thanh niên Việt Nam nói chung, cựu TNXP Thanh Hóa nói riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu Thanh niên xung phong Thanh Hóa làm theo lời Bác

Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” là lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng thanh niên xung phong (TNXP) khi đến thăm ở cầu Nà Cù, Bạch Thông, Bắc Cạn. Sau bao nhiêu năm, lời Bác dạy vẫn còn sống mãi trong lớp lớp thanh niên Việt Nam nói chung, cựu TNXP Thanh Hóa nói riêng.

Cựu Thanh niên xung phong Thanh Hóa làm theo lời Bác

Hội Cựu TNXP huyện, xã thăm mô hình nuôi chim bồ câu lai Pháp của hộ chị Nguyễn Thị Lịch, thôn 4, xã Dân Lý (Triệu Sơn).

Vẫn tinh thần ấy, trên đường đổi mới và phát triển, tuy phần đông cựu TNXP có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng 60 ngàn cựu TNXP Thanh Hóa đều chung tinh thần sống và làm việc theo gương Bác, vì nghĩa tình đồng đội, nhiều người luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo trên tất cả các lĩnh vực. Cách đây 19 năm, khu đồi của xã Quang Lộc (Hậu Lộc) chỉ toàn là đồi trọc và cỏ hoang, mùa mưa gây xói lở càng trơ sỏi đá, ảnh hưởng đến đất sản xuất và sinh hoạt của nhiều hộ dân sinh sống bìa rừng. Cựu TNXP Mai Xuân Tuyết phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã nhận 3 ha đất rừng theo Dự án 661 để cải tạo trồng keo, thông, xà cừ... Thời gian đầu vô cùng gian khó bởi thiếu nhân công, vốn, các con còn nhỏ lại đang tuổi ăn học, ông Tuyết trăn trở tìm hướng đi mới phải làm giàu vốn rừng cho quê hương, lấy rừng để nuôi sống mình. Được dự án hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón trong năm đầu, gia đình ông thuê khoảng 300 công lao động trồng cây. Hơn chục năm lao động vất vả, đến nay đồi cây đã phát tán thành rừng xanh mát. Có năm, gia đình ông trồng xen canh các loại cây ăn quả để tăng thêm thu nhập “lấy ngắn nuôi dài”. Có chút ăn chút để, vợ chồng ông còn giúp đỡ đồng đội khó khăn xây nhà.

Cựu TNXP Nguyễn Trọng Thục, xã Đồng Thắng (Triệu Sơn) từng trải qua nhiều nghề nhưng cuối cùng, sau nhiều năm vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, ông chọn nghề khai thác, chế biến, kinh doanh vật liệu đá xây dựng tại quê nhà. Được vợ, con ủng hộ, hỗ trợ, anh em gia đình nội ngoại hai bên động viên, chia sẻ, cựu TNXP Nguyễn Trọng Thục đã mở xưởng và có 4 máy xúc, 5 máy xẻ đá, 12 máy bào với 3 xưởng khai thác và chế biến đá xây dựng, đá ốp lát và đá mỹ nghệ xuất khẩu, giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động với mức thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/lao động/tháng. Luôn khắc sâu lời Bác dặn và hướng về đồng đội khó khăn, ông Thục đã tạo việc làm cho nhiều đồng đội và con em đồng đội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của địa phương. Ông tâm sự, giúp đỡ đồng đội khó khăn là việc nên làm. Với TNXP, thời chiến hay thời bình thì tình đồng đội luôn được trân trọng nhất.

Cựu TNXP Mai Xuân Tuyết và cựu TNXP Nguyễn Trọng Thục là hai trong số hàng nghìn cựu TNXP Thanh Hóa đã khắc sâu lời dạy của Bác, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các phong trào thi đua của địa phương, tổ chức hội. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều cựu TNXP tiêu biểu trên các lĩnh vực, như: Cựu TNXP Vũ Hồng Đông, xã Đa Lộc (Hậu Lộc); Nguyễn Thị Lịch, thôn 4, xã Dân Lý; Nguyễn Trọng Thục, thôn 2, xã Đồng Thắng (Triệu Sơn); Lê Xuân Toàn, xã Trường Minh (Nông Cống)... là một trong những hội viên tích cực phát triển sản xuất làm giàu cho gia đình, xã hội và còn làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội.

Làm theo Bác, cựu TNXP trong tỉnh còn gây quỹ tiết kiệm, làm nhiều việc tốt cho hội viên, cho cộng đồng, như: Hỗ trợ hội viên khó khăn về con giống, vốn vay, kinh phí xây, sửa nhà, dọn vệ sinh môi trường, giáo dục truyền thống yêu nước. Nhiều năm nay, học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên cựu TNXP toàn tỉnh, từ năm 2010-2019, các cấp hội đã vận động và quyên góp ủng hộ TNXP nghèo xây 1.011 nhà, sửa 990 ngôi nhà và trao 5.111 sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 2-10 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, vì nghĩa tình đồng đội mà nhiều cựu TNXP tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn hăng say với công tác hội, làm nhân chứng giải quyết chế độ, chính sách cho đồng đội, sưu tầm các hiện vật liên quan đến TNXP để tuyên truyền, giáo dục con cháu, thế hệ trẻ hiểu và trân quý những đóng góp của lực lượng TNXP. Từ năm 2014 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn và các ngành chức năng tham mưu, đề xuất với tỉnh giải quyết chế độ hưởng 1 lần theo Quyết định 40 của Thủ tướng Chính phủ cho hội viên đạt 98,5%; 641 cựu TNXP được công nhận là liệt sĩ; 3.671 người hưởng chế độ thương binh; hàng nghìn cựu TNXP từ trần được hưởng chế độ mai táng phí, chế độ chất độc da cam; 99,8% cựu TNXP được hưởng bảo hiểm y tế, hơn 1.000 cựu TNXP được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên.

Với phương châm: Đoàn kết - đồng đội lấy động viên cổ vũ là chính và luôn đổi mới, sáng tạo, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, làm việc tốt để trở thành người tốt. Năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn tỉnh có 97 hội viên và 16 tập thể được tặng Bằng khen đã có thành tích làm theo lời Bác. Hội Cựu TNXP tỉnh đã tặng 8.300 biểu trưng cựu TNXP làm theo lời Bác cho các hội viên tiêu biểu trong công tác hội, sản xuất, kinh doanh giỏi, làm tốt công tác nghĩa tình.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]