(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, những năm qua người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Bá Thước không chỉ tích cực xây dựng quê hương mà còn là “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực sát với tình hình thực tế tại địa phương, họ đã và đang góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Người có uy tín - cầu nối ý Đảng, lòng dân

Với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, những năm qua người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Bá Thước không chỉ tích cực xây dựng quê hương mà còn là “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực sát với tình hình thực tế tại địa phương, họ đã và đang góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Người có uy tín - cầu nối ý Đảng, lòng dân

Năm 2020, sau khi nghỉ chế độ, ông Bùi Văn Quynh được Nhân dân tín nhiệm bầu làm NCUT ở thôn La Hán, xã Ban Công. Phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đảng viên, ông Quynh không quản ngại khó khăn, luôn tích cực đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương. Ông Quynh chia sẻ: “Thôn La Hán có 285 hộ, với 1.115 nhân khẩu, trong đó có 85% là đồng bào dân tộc Thái. Với vai trò là NCUT trong cộng đồng, tôi đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người thân và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp trên cũng như bà con trong thôn”.

Để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của Nhân dân, ông Quynh đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân làm giàu trên chính quê hương mình bằng việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chú trọng đến cây trồng, vật nuôi bản địa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể, tập trung vào chăn nuôi gà, vịt Cổ Lũng; trồng keo, luồng... Bên cạnh đó, ông đã cùng với chi bộ, ban công tác mặt trận thôn không quản ngại nắng, mưa “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động Nhân dân hiến đất, mở rộng đường, xây dựng các công trình dân sinh, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Từ nhiều tuyến đường đất lầy lội trước đây, đến nay đường làng, ngõ xóm trong thôn đã cơ bản được bê tông hóa, nhà cửa được chỉnh trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao với thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, nhiều hủ tục trong thôn như ăn uống kéo dài trong đám ma; tình trạng thách cưới trâu, bò được xóa bỏ... Đóng góp vào kết quả đó có vai trò của NCUT Bùi Văn Quynh.

Hiện nay, huyện Bá Thước có 186 NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân mà nhiều năm qua, họ còn là những người đi đầu trong việc học tập và tổ chức sản xuất theo phương pháp khoa học mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều NCUT đã làm giàu cho gia đình, nhiều người còn phổ biến, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân trong thôn, làng về phương thức sản xuất hiệu quả để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Điển hình như ông Hà Đình Giáp, dân tộc Thái, là NCUT, trưởng thôn Đôn, xã Thành Lâm làm tốt dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng. Với mô hình này, mỗi năm gia đình ông đón hàng nghìn lượt khách và tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động người địa phương. Hiện nay, kinh tế gia đình ông khá ổn định, con cái có việc làm, chủ động được thu chi trong gia đình.

Cùng với phát triển kinh tế, đội ngũ NCUT của huyện Bá Thước còn thể hiện vai trò trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, vì vậy đã góp phần để nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp được duy trì như: lễ hội Mường Khô, lễ hội Căm Mương; sưu tầm, dàn dựng, phát triển các làn điệu dân ca, dân vũ, như: khặp Thái, xường Mường, múa Pồn Pôông, múa sạp, khua luống, thơ ca dân gian, kéo co, đẩy gậy, đánh mẳng... Đồng thời, từng bước xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và quy định của pháp luật, nhất là tảo hôn, hôn nhân cận huyết...

Ông Bùi Minh Hiền, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước, khẳng định: Những năm qua, đội ngũ NCUT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã và đang phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và thực hiện tốt các quy ước, hương ước ở khu dân cư, trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Với những đóng góp đó, họ đã và đang góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện để phát triển kinh tế - xã hội và XDNTM ở mỗi thôn, bản. Tính đến hết năm 2023, huyện Bá Thước có 3 xã đạt chuẩn NTM, 82 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM và 3 thôn, bản đạt NTM kiểu mẫu. Thành quả đó là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của đồng bào các dân tộc, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của NCUT trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]