(Baothanhhoa.vn) - Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến là một chủ trương, chính sách có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mang đậm tính nhân văn của Đảng, Nhà nước ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm công bằng, minh bạch đúng đối tượng

Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến là một chủ trương, chính sách có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mang đậm tính nhân văn của Đảng, Nhà nước ta.

Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đánh giá kết quả hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 49 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nhận thức được vấn đề đó, hơn 2 năm thực hiện, ban chỉ đạo (BCĐ) 24 các cấp cùng cấp ủy, chính quyền và các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện đồng bộ, nhanh chóng, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, chính xác, minh bạch đúng đối tượng, đến nay đã đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Theo khảo sát, toàn tỉnh có khoảng gần 190.000 đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tham gia kháng chiến chống Pháp có hơn 121.000 đối tượng, chống Mỹ trên 55.500 đối tượng, số còn lại là tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Để giải quyết vấn đề này, ngay sau khi có chủ trương, văn bản hướng dẫn của cấp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành thông tri, UBND tỉnh ra quyết định thành lập BCĐ, tổ chức triển khai thực hiện quyết định; BCĐ tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. BCĐ của tỉnh đã tổ chức triển khai tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách ở 3 cấp (tỉnh; huyện, thị xã, thành phố; xã, phường, thị trấn), đồng thời chỉ đạo các xã, phường, thị trấn có nghị quyết lãnh đạo, kiện toàn hội đồng chính sách, thành lập tổ tư vấn, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đúng quy trình, đạt kết quả tốt; tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng về đối tượng, điều kiện, chế độ được hưởng; hướng dẫn thủ tục, hồ sơ xét hưởng chế độ trợ cấp để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm chắc, thực hiện đúng và giám sát trong quá trình thực hiện; đẩy nhanh tiến độ xét duyệt ở các cấp, tổ chức xét duyệt tập trung, công khai, dân chủ, minh bạch, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình và thời gian theo quy định. Trong quá trình thực hiện, không để dồn, hoặc tồn đọng hồ sơ.

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức thẩm định, xét duyệt và báo cáo cấp trên được 133.647 hồ sơ, đạt 70,9% so với khảo sát, đã có quyết định chi trả cho 84.358 đối tượng với số tiền gần 180 tỷ đồng. Công tác chi trả trợ cấp và trao giấy chứng nhận cho các đối tượng bảo đảm trang trọng. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức rà soát, đối chiếu giữa danh sách đề nghị và quyết định được hưởng, mức hưởng, xây dựng kế hoạch, tổ chức trao diấy chứng nhận, chi trả chế độ trợ cấp cho đối tượng bảo đảm nhanh gọn, thuận tiện, chính xác, chu đáo, không để xảy ra sai sót.

Ông Nguyễn Bá Ơn, trú tại thôn 3, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) là một trong những đối tượng được chi trả trợ cấp một lần. Vợ ông mất sớm, con cái ở xa, kinh tế khó khăn. Bởi vậy, khi ông được hưởng chế độ theo Quyết định 49, ông đã dành dụm đầu tư mua gia cầm giống về chăn nuôi và nhân giống phát triển kinh tế gia đình. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, ông đã bán và thu được 5 triệu đồng từ tiền chăn nuôi. Hơn thế nữa, do tuổi cao sức yếu, được hưởng chế độ đi kèm, nên ông thường xuyên được thăm khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe khi có thẻ BHYT theo quy định.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng, Thanh Hóa là tỉnh đứng đầu cả nước trong giải quyết hồ sơ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Từ những kết quả trong hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 49, với tinh trần trách nhiệm cao của BCĐ 24 các cấp, sự tận tâm, tận lực của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách các cấp, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến tháng 10-2018 cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, chính xác, đúng đối tượng.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]