(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân số

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân số

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình” và 4 năm thực hiện Kết luận số 119-KL/TW ngày 4-1-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, việc thực hiện các mục tiêu công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Mức sinh chưa ổn định và chênh lệch giữa các vùng, miền. Tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên vẫn chưa có xu hướng giảm, trong đó có không ít cán bộ, đảng viên. Chỉ số mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao (115 bé trai/100 bé gái). Chất lượng dân số vẫn còn thấp, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi còn cao, số người tàn tật, khuyết tật lớn. Tình trạng nạo, phá thai, có thai ở tuổi vị thành niên có chiều hướng gia tăng; nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống vẫn diễn ra ở một số vùng dân tộc ít người làm giảm chất lượng dân số trong tương lai. Vấn đề di dân từ nông thôn ra thành thị, nhất là lao động đi làm ăn xa vẫn còn nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do một số cấp ủy đảng, chính quyền vẫn chưa nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng, tính chất khó khăn, phức tạp và lâu dài của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số. Công tác quản lý nhà nước về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình vẫn còn thiếu quyết liệt, chưa có giải pháp tích cực và phù hợp đối với vùng cao, vùng biên, vùng công giáo và vùng có mức sinh cao để thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về dân số. Một số nơi còn tư tưởng chủ quan, buông lỏng, thỏa mãn với thành tích giảm sinh đã đạt được, thiếu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mô hình tổ chức bộ máy làm công tác dân số, làm cho đội ngũ này chưa an tâm và nhiệt tình với công việc. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân vân còn mang nặng tư tưởng, tâm lý có con trai để “nối dõi tông đường”, đông con, nhiều cháu, sinh con dự phòng “rủi ro”.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng chính quyền các cấp đối với công tác dân số và phát triển. Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thế, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm, ý thức đối với công tác dân số và phát triển. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về chính sách dân số và phát triển. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và phát triển từ tỉnh đến cơ sở. Đảm bảo nguồn lực cho công tác dân số. Ủy ban Mặt trân Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số và phát triển.

Các huyện, thị, thành ủy, các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có trách nhiệm lãnh đạo tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình và kế hoạch hành động cụ thể thực hiện Chỉ thị này.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]