(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trở thành vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng,... gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho đoàn viên thanh niên - nhìn từ một hội thi

Thời gian qua, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trở thành vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng,... gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Các đội thi tham gia phần thi kiến thức.

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, với mục đích nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các kiến thức về VSATTP, sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, phương pháp quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch, tổ chức hội thi Thanh niên Thanh Hóa với công tác bảo đảm VSATTP. Hội thi thu hút 28 đội thi đến từ 28 huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tham gia, qua đó đã trở thành đợt sinh hoạt rộng khắp, là hình thức tuyên truyền, phổ biến tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi thu hút đông đảo ĐVTN tích cực tham gia; đồng thời là dịp để cán bộ, ĐVTN giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về các hình thức, giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động tại địa phương về vấn đề đảm bảo VSATTP.

Với phương châm kết hợp giữa chơi với học, hội thi yêu cầu phải phát huy tính chủ động, sáng tạo của ĐVTN; truyền tải được thông điệp hay, ý nghĩa sâu sắc là cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm VSATTP nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng thông qua hình thức sân khấu hóa. Qua vòng sơ loại, ban tổ chức đã lựa chọn được 6 đội vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, các đội đã tham gia tranh tài ở 3 phần thi, trong đó, phần chào hỏi được thể hiện bằng hình thức kịch, thơ, ca, hò, vè... với nội dung giới thiệu về đội thi, chủ đề hội thi, thể hiện tuyên truyền về các vấn đề VSATTP của ĐVTN. Phần thi kiến thức, các đội thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên máy tính, mỗi bảng thi theo thứ tự được bốc thăm. Phần thi hùng biện với nội dung về “Vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền, đảm bảo VSATTP”, đã mang đến hội thi nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, nội dung sát với thực tiễn cuộc sống và hoạt động trọng tâm của hội ở cơ sở, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Trong đó, tập trung và sáng tạo trong việc truyền tải những kiến thức hiểu biết pháp luật về VSATTP; cách nhận biết nhóm thực phẩm có nguy cơ ngộ độc cao và nhóm thực phẩm an toàn; những chất độc hại, hóa chất sử dụng trong thực phẩm và tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng; dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm... Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải nhất cho Thị đoàn Bỉm Sơn, giải nhì cho các đơn vị Thành đoàn TP Thanh Hóa và Huyện đoàn Thọ Xuân, giải ba cho Huyện đoàn Quan Sơn, Thành đoàn Sầm Sơn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. Năm đơn vị, gồm Huyện đoàn Hà Trung, Quan Hóa, Thiệu Hóa, Nga Sơn và Đoàn trường Dự bị Đại học dân tộc Sầm Sơn đạt giải khuyến khích.

Với các nội dung thi phong phú, thiết thực, nhiều tình huống hấp dẫn, hội thi thanh niên Thanh Hóa với công tác bảo đảm VSATTP đã tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho ĐVTN về thực phẩm an toàn, bảo đảm VSATTP để qua đó mỗi ĐVTN sẽ là những hạt nhân tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mất VSATTP, đồng thời thực hiện bảo đảm VSATTP trên địa bàn tỉnh, nhất là vào các dịp lễ, tết. Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Lê Văn Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các cấp bộ đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trực quan, sân khấu hóa, tổ chức mít tinh, diễu hành, cổ động, truyền tải các thông điệp về đảm bảo VSATTP; tăng cường tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và xây dựng mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn do ĐVTN quản lý như phối hợp với ngành nông nghiệp, khoa học công nghệ, công thương chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học cho thanh niên trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho năng suất cao, bảo đảm VSATTP; tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bảo đảm VSATTP; xây dựng các mô hình sản xuất liên kết hình thành tổ hợp tác, HTX, các trang trại, các doanh nghiệp do ĐVTN quản lý, tạo lập các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo VSATTP.


Bài và ảnh: Lưu Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]