(Baothanhhoa.vn) - Qua gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (CT40) ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), trên địa bàn huyện Tĩnh Gia nguồn vốn tín dụng CSXH được tăng cường, khơi thông, giúp cho người nghèo và các đối tượng CSXH từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Qua gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (CT40) ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), trên địa bàn huyện Tĩnh Gia nguồn vốn tín dụng CSXH được tăng cường, khơi thông, giúp cho người nghèo và các đối tượng CSXH từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Tĩnh Gia tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Được vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện Tĩnh Gia, nhiều hộ dân xã Các Sơn đầu tư phát triển chăn nuôi hiệu quả kinh tế.

Thời gian qua, với việc triển khai thực hiện CT40 trên địa bàn huyện Tĩnh Gia trong việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng CSXH cũng như hoạt động của ngân hàng CSXH. Sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp dành cho hoạt động tín dụng CSXH đã được thể hiện cụ thể như: Hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, trụ sở làm việc; quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác cho vay; bố trí chủ tịch UBND cấp xã tham gia ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH cấp huyện... Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã nhận thức rõ rệt hơn về vai trò, vị trí của tín dụng CSXH trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Trên cơ sở đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng CSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình, nhất là về địa điểm, thời gian đối với các buổi làm việc tại điểm giao dịch xã. Mỗi xã, thị trấn bố trí 1 điểm giao dịch, thực hiện các nghiệp vụ giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm... phục vụ các đối tượng ngay tại xã vào một ngày cố định trong tháng. Chính sự thuận lợi về phương thức vay vốn, lãi suất ưu đãi, đã khiến hoạt động tín dụng chính sách là điểm tựa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thực hiện CT40, ban đại diện đã xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, phân công thành viên thực hiện nhiệm vụ. Qua kiểm tra, giám sát của ban đại diện hội đồng quản trị cho thấy, nhìn chung các tổ chức hội đoàn thể thực hiện đúng hợp đồng ủy thác, hợp đồng ủy nhiệm; đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai công tác cho vay, thu nợ, thu lãi và xử lý nợ. Điểm nổi bật ngay sau khi CT40 ban hành, công tác lãnh đạo thực hiện tín dụng CSXH được thống nhất, UBND các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Theo đó, nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả. Tính đến hết tháng 6-2019, tổng nguồn vốn từ ngân sách huyện Tĩnh Gia đạt gần 1,8 tỷ đồng. Nguồn vốn này được phân bổ kịp thời cho các đối tượng vay vốn, góp phần tiếp vốn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng CSXH trên địa bàn huyện đạt gần 600 tỷ đồng, tăng hơn 60 tỷ đồng so với đầu năm, với 16.000 khách hàng đang vay vốn. Trong 6 tháng đầu năm 2019, từ nguồn vốn tín dụng CSXH toàn huyện đã giúp gần 3.000 lượt khách hàng được vay vốn, vốn tín dụng chính sách đã giúp hơn 1.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nguồn vốn phát triển kinh tế; tạo việc làm cho hơn 300 lao động; góp phần xây dựng hơn 2.000 công trình nước sạch và công trình vệ sinh; hàng trăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cho con tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp; góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Phát huy kết quả đạt được, để nâng cao hiệu quả thực hiện CT40, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng CSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ. MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp quan tâm phối hợp thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng CSXH; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn, chỉ đạo, giám sát việc bình xét các đối tượng vay vốn, tích cực xử lý nợ đến hạn, tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay hiệu quả.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]