(Baothanhhoa.vn) - Bám sát Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020 cũng như triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển DN tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, huyện Thọ Xuân đã có nhiều giải pháp củng cố và phát triển DN cả về số lượng, chất lượng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân thực hiện nhiều giải pháp phát triển mới doanh nghiệp

Bám sát Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020 cũng như triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển DN tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, huyện Thọ Xuân đã có nhiều giải pháp củng cố và phát triển DN cả về số lượng, chất lượng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Công ty CP Á Mỹ Thọ Xuân đầu tư hệ thống máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Năm 2018, huyện Thọ Xuân được UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển mới 200 DN. Tại hội nghị triển khai công tác đầu năm, UBND huyện đã vạch ra lộ trình cụ thể, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, các địa phương về chỉ tiêu phát triển mới DN. Nhờ sự vào cuộc của các ngành, địa phương, nên sau 8 tháng năm 2018, huyện đã thành lập mới được 139 DN, bằng 69,5% kế hoạch tỉnh giao, nâng tổng số DN tại địa phương lên 550 DN. Cùng với sự phát triển về số lượng, quy mô hoạt động, năng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN trong huyện được nâng lên. Doanh thu, số lượng lao động và chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước của các DN huyện Thọ Xuân luôn tăng trưởng hàng năm. Một số DN trong huyện tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh và đạt được nhiều kết quả khả quan, thu hút thêm nhiều lao động trên địa bàn và các huyện lân cận.

Để đạt được kết quả trên, huyện Thọ Xuân đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ huyện đến cơ sở. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 04 ngày 10-4-2017 về đẩy mạnh phát triển DN trên địa bàn huyện đến năm 2020; UBND huyện có Quyết định 218/QĐ-UBND ngày 6-2-2017 về thành lập tổ xây dựng Đề án phát triển DN trên địa bàn huyện Thọ Xuân, giai đoạn 2017-2020. Theo đó, huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích khởi sự DN; hỗ trợ phát triển DN, phát huy nội lực của DN trong quá trình hoạt động, phát triển; hỗ trợ DN, các cơ sở kinh doanh tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại đầu tư; cung cấp các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khởi sự và quản trị DN cho đội ngũ doanh nhân, chủ hộ kinh doanh, chủ trang trại và cá nhân có nguyện vọng thành lập DN. 8 tháng năm 2018, huyện đã tổ chức 5 lớp khởi sự DN, tư vấn DN cho hơn 130 học viên là chủ hộ kinh doanh, chủ trang trại, HTX kinh doanh dịch vụ và 3 lớp bồi dưỡng công tác quản lý cho hơn 100 đối tượng là quản lý các DN trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch trong quy hoạch, thủ tục hồ sơ, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư. Tập trung làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN có nhu cầu về mặt bằng thuê đất phục vụ sản xuất, kinh doanh. Qua đó, trong 8 tháng năm 2018 đã có hơn 40 hồ sơ trình UBND tỉnh và có 21 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, theo định kỳ, lãnh đạo UBND huyện sẽ tổ chức đối thoại, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch trên địa bàn; đồng thời, nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, tạo thuận lợi cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các địa phương trong huyện đã triển khai thực hiện nghị quyết, kế hoạch của huyện và ban hành kế hoạch riêng của từng địa phương, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển DN. Điển hình như các xã Xuân Thắng, Xuân Quang, Xuân Phong, Thọ Lâm và thị trấn Sao Vàng, thị trấn Thọ Xuân... Ông Cao Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng, cho biết: Căn cứ vào hướng dẫn của tỉnh, huyện, xã đã thành lập ban chỉ đạo phát triển DN do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, phân công nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các thành viên, xem đây là tiêu chí của việc đánh giá kết quả công tác của cán bộ, đảng viên và công chức xã. Ban chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về phát triển DN, lựa chọn các đối tượng tham gia lớp khởi nghiệp do huyện tổ chức. Đồng thời, thực hiện rà soát các hộ kinh doanh cá thể có đủ điều kiện để vận động, giải thích về các chính sách ưu đãi của Nhà nước để các hộ chuyển đổi mô hình hoạt động. Từ năm 2017 đến tháng 8 năm 2018, xã Xuân Thắng đã thành lập mới được 9 DN. Hiện tại, trên địa bàn xã có 22 DN hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ và xây dựng.

Nhờ sự bài bản, quyết liệt từ huyện đến cơ sở, hoạt động phát triển DN trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ông Lý Đình Sỹ, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện, cho biết: Huyện Thọ Xuân xác định công tác phát triển DN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện Thọ Xuân tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới DN cũng như để DN mở rộng sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]