(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, huyện Lang Chánh đã ban hành các kế hoạch cụ thể về giảm nghèo, đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất để cụ thể hóa các hoạt động, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ công tác giảm nghèo ở huyện Lang Chánh

Thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, huyện Lang Chánh đã ban hành các kế hoạch cụ thể về giảm nghèo, đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất để cụ thể hóa các hoạt động, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác giảm nghèo.

Gia đình chị Lê Thị Thủy, thôn Tân Thành, xã Tân Phúc (Lang Chánh) được hỗ trợ chăn nuôi phát triển kinh tế.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, từ đó động viên người nghèo nỗ lực vươn lên. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp chính quyền chủ động nắm chắc số hộ nghèo trên địa bàn. Xây dựng phương án đầu tư kinh phí cho vùng nghèo, xã nghèo, hộ nghèo; đồng thời đôn đốc, kiểm tra chương trình giảm nghèo do các đoàn thể thực hiện... Đặc biệt là phải nắm rõ nguyên nhân, hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của người nghèo để tham mưu xây dựng chính sách đầu tư thích hợp, hiệu quả. Qua khảo sát cho thấy, đa số hộ nghèo là do thiếu kiến thức, thiếu công cụ để thực hiện giảm nghèo. Từ thực tiễn đó, huyện xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động nghèo là giải pháp hỗ trợ giảm nghèo đắc lực và bền vững nhất. Do đó, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai các mô hình, hỗ trợ sinh kế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho nhân dân phát triển kinh kế. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có hàng chục mô hình như: Trồng bí đỏ, rau an toàn trái vụ, cây ăn quả, chăn nuôi lợn cỏ bản địa, vịt cỏ bản địa, dê sinh sản.

Trong năm 2017, từ các nguồn hỗ trợ, huyện Lang Chánh đã dành hơn 3,2 tỷ đồng để hỗ trợ các hoạt động phát triển sản xuất cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, huyện đã triển khai mô hình phát triển chăn nuôi lợn nái sinh sản tại xã Tân Phúc với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện quan tâm công tác xuất khẩu lao động, dạy nghề cho lao động nông thôn. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi tham vấn xuất khẩu lao động cho 600 người tại các xã. Để khuyến khích lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, huyện có cơ chế hỗ trợ 3 triệu đồng/người đi lần đầu tiên. Cùng với các chương trình hỗ trợ việc làm, tạo sinh kế, huyện đã quan tâm hỗ trợ cho người dân vay vốn phát triển kinh tế.

Nhờ thực hiện đồng bộ các chương trình, giải pháp giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm đều từng năm. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 23,7% (giảm 8% so với năm 2016). Tuy nhiên, số hộ nghèo của huyện vẫn còn chiếm tỷ lệ cao so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Để giảm nghèo bền vững, thời gian tới cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”; chú trọng tập huấn, đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo ở thôn, bản tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác giảm nghèo; tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, chương trình hỗ trợ người nghèo, cận nghèo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, để nhân dân hiểu và nhận thức được vai trò và trách nhiệm trong việc giảm nghèo, để họ chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững; nhân rộng các mô hình giảm nghèo, xây dựng các vùng chuyên canh cây; tăng cường công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động.


Bài và ảnh: Thế Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]