(Baothanhhoa.vn) - Một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đột phá “mềm”

Một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.

Đột phá “mềm”

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Thạch Thành.

Có thể xem đây là khâu đột phá về thể chế rất quan trọng, đòi hỏi cách tổ chức thực hiện cũng phải khác, không giống như hai khâu đột phá còn lại có tính lượng hóa cao, đó là đột phá về phát triển hạ tầng và nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ.

Để thực hiện khâu đột phá này, Nghị quyết Đại hội thống nhất trong 5 năm tới sẽ tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sức hấp dẫn mới để đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Cùng với đó, tiến hành rà soát, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Giai đoạn 2015 - 2020 dù Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung các quy hoạch có chất lượng, thể hiện tầm nhìn; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư của doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các quy định, ban hành các cơ chế, chính sách, từng bước tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn. Tuy nhiên sự nỗ lực này vẫn chưa tạo được “cú hích” đủ mạnh để cải thiện nhanh thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2019 chỉ số này của Thanh Hóa mới vươn lên xếp thứ 24 cả nước.

Việc nâng cao nhận thức để đồng bộ vào cuộc, nhất là trong thực hiện cải cách hành chính nhằm nâng cao hình ảnh của từng ngành, địa phương, vẫn là khâu còn yếu, dẫn đến mức độ hài lòng mà doanh nghiệp dành cho tỉnh ở một số chỉ số chưa cao. Hạn chế này khiến việc thu hút đầu tư vào Thanh Hóa dù đạt được kết quả nhất định, nhưng vẫn chưa như kỳ vọng, chưa xứng với tiềm năng, lợi thế.

Để thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, trong đó có đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, các cấp, ngành trong tỉnh phải vào cuộc trách nhiệm ngay từ bây giờ với khí thế mới, tinh thần quyết tâm cao.

Đây được xem là khâu đột phá “mềm”, không định lượng cụ thể hay quy đổi ra đơn vị giá trị, nhưng sự thay đổi sẽ tạo ra một cơ chế linh hoạt, tăng sức hấp dẫn.

Để thực hiện hiệu quả khâu đột phá này cần phải mềm hóa trong cách tổ chức triển khai, tránh làm theo mệnh lệnh, chạy theo định mức. Cán bộ vào việc một cách khẩn trương, lấy sự hài lòng của người dân và nhà đầu tư làm mục tiêu phấn đấu và thước đo mức độ hoàn thành công việc.

Để cùng lúc nâng cao thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính, đòi hỏi một lượng lớn công việc phải làm, trong đó đặc biệt đòi hỏi phải điều chỉnh lề lối, tác phong hướng tới hiệu quả công vụ thực chất.

Đây đều là những phần việc có mối quan hệ mật thiết với nhau, các cơ quan có trách nhiệm cần tạo điều kiện hỗ trợ trên tinh thần vì lợi ích chung của tỉnh, chứ không phải mỗi ngành một nhiệm vụ, cơ quan nào cũng đem theo suy nghĩ mình có quyền quyết định, cơ quan khác phải lệ thuộc.

Xác định rõ trách nhiệm để cả hệ thống chính trị trong tỉnh cùng khẩn trương vào cuộc chắc chắn chúng ta sẽ sớm tạo ra đột phá đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, để Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]