(Baothanhhoa.vn) - Về xã Hải Long (Như Thanh) những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn mới của xã có nhiều khởi sắc. Những con đường liên thôn, liên xóm bê tông hóa sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng ở xã Hải Long

Về xã Hải Long (Như Thanh) những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn mới của xã có nhiều khởi sắc. Những con đường liên thôn, liên xóm bê tông hóa sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao...

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Hải Long (Như Thanh) đã đưa nhiều cây, con, giống mới vào gieo trồng mang lại hiệu quả cao.

Đó là kết quả từ việc tích cực triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, đây cũng là nền tảng vững chắc để xã Hải Long đi lên bằng nội lực và tiềm năng thế mạnh của mình.

Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, bí thư đảng ủy xã cho biết: Trên cơ sở nghị quyết đại hội đảng bộ huyện, Đảng ủy xã Hải Long đã xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội sát với thực tế địa phương. Từ việc xác định hướng phát triển, đảng ủy đã tổ chức lấy ý kiến đảng viên trong các chi bộ, trên cơ sở đó xây dựng thành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế; đồng thời giao trách nhiệm cho đảng viên các chi bộ gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết, các chi bộ, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đến nay, xã Hải Long đã quy hoạch được 3 ha vùng rau an toàn; gần 30 ha sản xuất ngô, rau màu các loại; 98% diện tích lúa lai có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Cây mía nguyên liệu từng bước chuyển dần diện tích mía ở độ dốc cao xuống độ dốc thấp và thực hiện thâm canh để tăng năng suất, sản lượng, hiệu quả. Năng suất mía bình quân tăng từ 48 tấn/ha năm 2015 lên 54 tấn/ha vụ ép 2017- 2018. Với lợi thế về đất lâm nghiệp, xã Hải Long đã triển khai nhiều cơ chế hỗ trợ phát triển rừng như chỉ đạo thành lập các ban phát triển rừng cấp xã và cấp thôn; có cơ chế, chính sách vay vốn hỗ trợ lãi suất cho nhân dân; đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nhân dân; lồng ghép nhiều chương trình, dự án để hỗ trợ nhân dân trồng và đầu tư chăm sóc rừng. Vì vậy số hộ tham gia trồng rừng và diện tích rừng trồng luôn tăng hàng năm. Cây lâm nghiệp, công nghiệp tiếp tục phát huy thế mạnh, xã đã trồng được 360 ha rừng các loại (chủ yếu là keo tai tượng). Nhờ phát triển kinh tế rừng mà ngày càng xuất hiện nhiều hộ gia đình có thu nhập cao.

Cùng với lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xã luôn quan tâm tạo điều kiện để người dân phát triển chăn nuôi. Đảng ủy chỉ đạo chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi chuyển đổi chăn nuôi từ quy mô nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp, công nghiệp; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi. Để ngành chăn nuôi phát huy hiệu quả, đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương vận dụng những chính sách của Nhà nước, tỉnh và huyện về hỗ trợ vốn vay, quỹ đất cho các hộ có nhu cầu phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi. Các chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng viên theo dõi, rà soát, thống kê số lượng gia súc, gia cầm để chủ động hướng dẫn nhân dân tiêm phòng đầy đủ. Toàn xã hiện có 13 trang trại, với giá trị thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên/trang trại. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích nhân dân phát triển nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản. Đến nay, trên địa bàn xã có 9 doanh nghiệp, 2 HTX, 28 cơ sở sản xuất chế biến nguyên vật liệu, đồ mộc dân dụng... Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,44%.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự hỗ trợ của cấp trên và huy động xã hội hóa, xã Hải Long đã đầu tư kinh phí và kêu gọi xã hội hóa xây dựng mới trạm y tế, nâng cấp, cải tạo trường lớp học, đường giao thông, nhà văn hóa thôn và một số công trình khác. Cùng với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động sâu rộng. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm phát triển. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm; an ninh trật tự được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Xã Hải Long đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Hải Long tiếp tục khuyến khích nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tập trung nguồn lực đầu tư mở rộng sản xuất, gắn sản xuất với chế biến và dịch vụ, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến sản phẩm an toàn. Đổi mới mô hình quản lý và hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp, bảo đảm linh hoạt và hiệu quả; đẩy mạnh khuyến khích, kêu gọi thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chương trình xóa đói, giảm nghèo...


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]