(Baothanhhoa.vn) - Quán triệt quan điểm, đường lối quân sự của Đảng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trong tình hình mới, trong năm qua, Ban CHQS TP Thanh Hóa đã chủ động triển khai các giải pháp thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng (QS-QP) địa phương, góp phần củng cố vững chắc thế trận quốc phòng, an ninh (QP-AN) trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban CHQS TP Thanh Hóa: Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương

Quán triệt quan điểm, đường lối quân sự của Đảng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trong tình hình mới, trong năm qua, Ban CHQS TP Thanh Hóa đã chủ động triển khai các giải pháp thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng (QS-QP) địa phương, góp phần củng cố vững chắc thế trận quốc phòng, an ninh (QP-AN) trên địa bàn.

Tập huấn phòng chống bão lụt và cứu hộ, cứu nạn của lực lượng dân quân tự vệ TP Thanh Hóa.

Thượng tá Trần Kim Tân, Chính trị viên Ban CHQS TP Thanh Hóa, cho biết: TP Thanh Hóa là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, có vị trí chiến lược quan trọng trong sự phát triển kinh tế, QP-AN của tỉnh và cả nước. Xác định rõ điều này, hằng năm, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QS-QP địa phương. Trong đó đặc biệt chú ý đến công tác tư tưởng, xây dựng lực lượng, tuyển quân, huấn luyện, thực hiện chính sách hậu phương quân đội; xây dựng khu vực phòng thủ thành phố ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn được Ban CHQS thành phố đặt lên hàng đầu. Cụ thể, đơn vị đã tập trung tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên về nhiệm vụ QS-QP địa phương; tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của địa phương. Đơn vị cũng thường xuyên nắm, quản lý và giải quyết tốt tình hình tư tưởng, kịp thời đấu tranh với những biểu hiện sai trái, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong LLVT thành phố. Trong năm, đơn vị đã mở hàng chục lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 4; cử cán bộ chủ chốt các phường (thuộc đối tượng 3) tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN khóa 1, 2 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức... Qua đó góp phần xây dựng LLVT thành phố ngày càng vững mạnh về tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để xây dựng LLVT địa phương có số lượng phù hợp, chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và các phường trên địa bàn tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung ổn định biên chế lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Cùng với đó, Ban CHQS thành phố còn tập trung làm tốt công tác huấn luyện chiến đấu cho các LLVT trên địa bàn. Với phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo duy trì nghiêm kế hoạch, tiến trình, biểu huấn luyện cho lực lượng thường trực của đơn vị, cũng như lực lượng DQTV, DBĐV. Kết quả huấn luyện hàng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và các lực lượng DQTV, DBĐV đạt yêu cầu, trong đó có từ 75% trở lên đạt khá và giỏi...

Cùng với đó, xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chỉ đạo các phường trên địa bàn làm tốt các khâu, các bước, từ công tác đăng ký, quản lý nguồn đến việc sơ tuyển, khám tuyển... Vì vậy trong năm, thành phố đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân trên giao, với chất lượng tân binh được bảo đảm và có mặt nâng lên. Đơn vị còn chủ động phối hợp với phòng, ban, đơn vị, đoàn thể của thành phố triển khai tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nổi bật, hằng năm, đơn vị đã huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn như: Phối hợp với lực lượng công an tham gia giữ gìn an ninh trật tự, điều tiết giao thông trong các dịp lễ, tết, tham gia phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy rừng...

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Ban CHQS TP Thanh Hóa đã thường xuyên chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương của thành phố thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và công tác dân vận trong tình hình mới. Tổ chức xét duyệt cho hàng trăm nghìn đối tượng chính sách theo các Quyết định: 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời. Riêng quyết định 49 về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế” đến nay Ban CHQS thành phố đã tổ chức xét duyệt hơn 13.000 hồ sơ, tổ chức chi trả trợ cấp cho gần 2.000 đối tượng với số tiền trên 4,5 tỷ đồng. Đồng thời, Ban CHQS thành phố cũng đã nhận phụng dưỡng đến hết đời đối với 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn. Tích cực tham gia hoạt động phong trào thi đua LLVT thành phố chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, theo đó mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã quyên góp được từ 50 đến 80 triệu đồng, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các phường, xã còn khó khăn trên địa bàn hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt trong các dịp lễ, tết đơn vị đã thường xuyên quan tâm làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cơ quan, đơn vị.

Với việc triển khai nhiều biện pháp thiết thực, LLVT TP Thanh Hóa đã và đang là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT Thanh Hóa, nhiều năm liên tục được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS Thanh Hóa đánh giá cao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong tình hình mới.


Bài và ảnh: Khánh Trình (Bộ CHQS tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]