(Baothanhhoa.vn) - Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã tổ chức phát động phong trào thi đua và giao chỉ tiêu cho các phòng, chi cục thuế và phát động toàn thể công chức, người lao động thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2023. Đồng thời, chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác thu NSNN trên địa bàn.

Ngành thuế thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã tổ chức phát động phong trào thi đua và giao chỉ tiêu cho các phòng, chi cục thuế và phát động toàn thể công chức, người lao động thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2023. Đồng thời, chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác thu NSNN trên địa bàn.

Ngành thuế thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nướcCông nhân Nhà máy xi măng Long Sơn trong ca sản xuất.

Những tháng đầu năm, Cục Thuế, các chi cục thuế trực thuộc thực hiện các giải pháp thu NSNN, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN đã được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao năm 2023. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Tiếp tục triển khai điện tử hóa, số hóa các khâu trong công tác quản lý thuế... Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế kết hợp với kiểm tra hóa đơn điện tử; rà soát rủi ro của các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, bỏ địa chỉ kinh doanh đã phát hành, sử dụng hóa đơn. Kết quả quý I-2023, ngành thuế thu NSNN được 6.134 tỷ đồng, đạt 28,1% dự toán giao, bằng 73,7% so với cùng kỳ. Trong đó, thu doanh nghiệp Nhà nước Trung ương 394 tỷ đồng, đạt 23,5% dự toán pháp lệnh, bằng 75,9% so với cùng kỳ; doanh nghiệp đầu tư nước ngoài 1.962 tỷ đồng, đạt 45,1%, tăng 11,8%; khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh 1.015 tỷ đồng, đạt 38,7%, tăng 20,7%; tiền thuế thu nhập cá nhân 323 tỷ đồng, đạt 29,4%, bằng 90,8%; thuế bảo vệ môi trường 271 tỷ đồng, đạt 13,9%, bằng 90,8%; lệ phí trước bạ 227 tỷ đồng, đạt 23,2%, bằng 87,1%; tiền thuê đất 82 tỷ đồng, đạt 14,9%, bằng 39,3%; thu tiền sử dụng đất 1.491,7 tỷ đồng, đạt 21%, bằng 42,9%.

Đồng chí Mai Đình Tú, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Cục Thuế tiếp tục triển khai điện tử hóa, số hóa các khâu trong công tác quản lý thuế; hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; đẩy mạnh các giải pháp quản lý hóa đơn điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ phân tích, chống gian lận trong quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Định kỳ hàng quý, thông báo tình hình thu NSNN, nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất đến các huyện, thị xã, thành phố và đề xuất các giải pháp trong việc phối hợp chỉ đạo thu, thu hồi nợ đọng và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để kiến nghị UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Quốc hội các chính sách tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực thuế cho người nộp thuế. Thường xuyên rà soát, phân tích các nguồn thu mới phát sinh, có dư địa và tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, theo lĩnh vực, sắc thuế, doanh nghiệp trọng điểm để có chỉ đạo thu NSNN kịp thời...

Trước mắt, Cục Thuế chỉ đạo các phòng, chi cục thuế phân tích kết quả, nguyên nhân tác động đến thu NSNN từng lĩnh vực, sắc thuế, tiền sử dụng đất trong quý I-2023 để đề ra các giải pháp trong chỉ đạo thu NSNN kịp thời trong thời gian tới. Đối với các chi cục thuế có tiến độ thu tiền quyền sử dụng đất quý I-2023 đạt thấp so với dự toán phải thường xuyên phối hợp với phòng tài chính - kế hoạch để đánh giá, dự báo thu và tham mưu cho UBND cấp huyện đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra tại cơ quan thuế những tháng tiếp theo. Như việc bổ sung các doanh nghiệp mà qua thực tiễn quản lý có rủi ro cao về thuế, có dư địa tăng thu và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại bán hàng cho các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bổ sung các doanh nghiệp nhiều năm chưa được các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hoặc kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế, kết hợp kiểm tra việc lập hóa đơn điện tử đầu ra của doanh nghiệp kinh doanh thương mại hoặc doanh nghiệp sản xuất, bán hàng cho các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra phải được thực hiện đồng bộ tại cơ quan thuế các cấp, nhất là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong cùng một cơ quan thuế trên cùng một địa bàn cấp huyện, thị xã, thành phố. Tiếp tục tăng cường công tác phân tích rủi ro đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và ngừng kinh doanh có thời hạn đã phát hành, sử dụng hóa đơn. Tăng cường thu thập thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng của các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế để phục vụ và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế.

Đi đôi với đó, Cục Thuế chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm của bộ phận thanh tra, kiểm tra trong công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế kết hợp với kiểm tra hóa đơn tại trụ sở cơ quan thuế, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật, các quy trình và chỉ đạo hướng dẫn của Tổng cục Thuế nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm của người nộp thuế và đáp ứng điều kiện miễn trừ trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật... Cục Thuế tăng cường công tác tuyên truyền về hỗ trợ chính sách thuế, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2022. Những quy định của pháp luật khi giao dịch mua, bán hàng hóa, dịch vụ và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Quyết định số 40/QĐ-BTC ngày 13-1-2023 của Bộ Tài chính về công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế, hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính. Thông tư số 13/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 49/2022/NĐ-CP ngày 29-7-2022 của Chính phủ bổ sung một số điều về thuế giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14-4-2023 để người nộp thuế biết và thực hiện.

Bài và ảnh: Gia Huy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]