(Baothanhhoa.vn) - Việc đầu tư đưa vào sử dụng các trạm trộn bê tông tươi đã góp phần đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, đã phát hiện không ít trạm trộn vi phạm các quy định của pháp luật, thậm chí là hoạt động trái phép.

Ngăn chặn trạm trộn bê tông trái phép

Việc đầu tư đưa vào sử dụng các trạm trộn bê tông tươi đã góp phần đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, đã phát hiện không ít trạm trộn vi phạm các quy định của pháp luật, thậm chí là hoạt động trái phép.

Ngăn chặn trạm trộn bê tông trái phépQuá thời hạn hơn 7 tháng, Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Quyết Thắng vẫn chưa hoàn thành tháo dỡ trạm trộn bê tông không phép tại phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn).

Nhiều trạm trộn bê tông vi phạm pháp luật

Trước nhu cầu xây dựng ngày càng cao, trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trạm trộn bê tông được đầu tư xây dựng. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có trên 20 trạm trộn bê tông với công suất khác nhau đang hoạt động, phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong hoạt động, không ít doanh nghiệp sản xuất bê tông tươi đã vi phạm các quy định của pháp luật có liên quan, như môi trường, đất đai, xây dựng.

Mới đây, thực hiện kế hoạch kiểm tra xử lý hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tài nguyên trong hoạt động sản xuất bê tông thương phẩm trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) đã phát hiện 16 trạm trộn có các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Căn cứ các quy định của pháp luật, Công an tỉnh Thanh Hóa và Phòng Cảnh sát môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với những trạm trộn bê tông thương phẩm này, với số tiền xử phạt là hơn 500 triệu đồng.

Theo thông tin từ Công an tỉnh, trong số các trạm trộn vi phạm nói trên, có 14 trạm trộn bê tông vi phạm quy định về đổ chất thải rắn thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường; 3 trạm trộn bê tông xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép; 2 trạm trộn bê tông không có giấy phép khai thác, sử dụng nước.

Trước đó, trạm trộn bê tông tươi của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Minh Nguyên tại thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) cũng được xác định xây dựng không đúng với mục đích sử dụng đất. UBND huyện Quảng Xương cũng đã thu hồi giấy phép xây dựng do cấp trái thẩm quyền và yêu cầu công ty này phải tìm địa điểm, hoàn thiện thủ tục đầu tư thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh bê tông tươi tại vị trí khác. Chậm nhất đến ngày 31-12-2024, công ty này phải di dời các hạng mục công trình đang sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất đến địa điểm mới.

Đến những trạm trộn bê tông không phép

Không chỉ xảy ra chuyện doanh nghiệp sản xuất bê tông tươi vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường, đất đai mà có nhiều trạm trộn bê tông được xây dựng nhưng không có giấy phép. Ví như trạm trộn bê tông tại tổ dân phố Châu Giang, phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn) của Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Quyết Thắng. Theo Quyết định số 5874/QĐ-XPVPHC, ngày 21-11-2022 của Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, công ty này đã tự ý lắp đặt trạm trộn bê tông thương phẩm khi chưa được phê duyệt mặt bằng quy hoạch xây dựng 1/500; không có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp. Trong khi theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Hành vi này được xác định vi phạm điểm C khoản 7 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Căn cứ vào những sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đã xử phạt vi phạm hành chính công ty này với số tiền 130 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phải tháo dỡ công trình trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Tuy nhiên, vào chiều 17-7, trong buổi làm việc với phóng viên, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Sầm Sơn Lê Hồng Văn cho biết, Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Quyết Thắng vẫn chưa nộp phạt. Trên hiện trường phóng viên ghi nhận, trong số 3 tháp trộn bê tông của công ty, mới chỉ có 1 tháp được hạ xuống. “UBND TP Sầm Sơn đang tiến hành các bước để cưỡng chế nộp phạt và cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm đối với doanh nghiệp trên”, ông Văn cho biết thêm.

Ở phường Quảng Châu còn một trạm trộn bê tông được xác định không phép khác là của Công ty CP Đầu tư phát triển bền vững Thắng Lợi. Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đã ban hành Quyết định số 1796/QĐ-XPHC, ngày 26-5-2023, xử phạt vi phạm hành chính công ty này với số tiền 110 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ công trình.

Tại thị xã Bỉm Sơn, trạm trộn bê tông tươi tại phường Ba Đình của một hộ dân ở phường Ngọc Trạo cũng được xác định là xây dựng không phép. Cụ thể, trạm trộn này được xây dựng lấn chiếm trên đất mà UBND phường đang quản lý. Ngày 18-4-2023, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với cá nhân vi phạm với số tiền 20 triệu đồng và buộc nộp lại 6,25 triệu đồng số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cũng yêu cầu hộ gia đình này trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như lúc chưa vi phạm. Cụ thể là di chuyển toàn bộ tài sản trên đất ra khỏi khu vực vi phạm, trả lại đất cho UBND phường Ba Đình quản lý.

Trên đây chỉ là số ít trạm trộn bê tông được phát hiện xây dựng trái phép. Nhiều trạm trộn trong số này vẫn chưa chấp hành yêu cầu về nộp phạt cũng như tháo dỡ công trình vi phạm. Trong khi nhiều địa phương đã gặp không ít khó khăn trong công tác cưỡng chế nộp phạt và tháo dỡ công trình trạm trộn bê tông vi phạm, bởi phải thực hiện nhiều thủ tục, nhiều khâu và tốn thời gian. Điều khiến dư luận đặt câu hỏi là, những trạm trộn bê tông này được đầu tư gần sát, thậm chí là trong khu dân cư, nhiều người biết, nhưng nó vẫn được hoàn thành lắp đặt. Trong khi đó, ai sẽ chịu trách nhiệm quản lý chất lượng bê tông tươi ở những trạm trộn này. Thực trạng này đang đòi hỏi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt hơn.

Bài và ảnh: Đỗ Đức



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]