(Baothanhhoa.vn) - Với hệ miễn dịch non nớt, sức đề kháng kém nên trẻ em rất dễ bị vi khuẩn, vi-rút tấn công, hay mắc bệnh. Để chống lại những tác nhân gây bệnh, trẻ cần được quan tâm chăm sóc, nâng cao sức đề kháng, tạo “hàng rào” bảo vệ sức khỏe, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Nâng cao sức đề kháng cho trẻ em

Với hệ miễn dịch non nớt, sức đề kháng kém nên trẻ em rất dễ bị vi khuẩn, vi-rút tấn công, hay mắc bệnh. Để chống lại những tác nhân gây bệnh, trẻ cần được quan tâm chăm sóc, nâng cao sức đề kháng, tạo “hàng rào” bảo vệ sức khỏe, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Nâng cao sức đề kháng cho trẻ emTrẻ uống vitamin A tại Trạm y tế xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa).

Hiện nhiều cha mẹ đã biết đến sức đề kháng và tìm cách nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Chị Trần Thị Thanh (TP Thanh Hóa) thường bổ sung vitamin tổng hợp và vitamin tăng sức đề kháng cho con. Bé nhà chị Thanh năm nay đã 4 tuổi nhưng sức khỏe yếu, cháu thường xuyên bị ốm. Đặc biệt vào lúc giao mùa cháu ốm liên tục, dùng thuốc hết đợt này đến đợt khác. Để cho con nhanh lại sức và tăng sức đề kháng, chị Thanh đã tìm hiểu và mua rất nhiều loại thực phẩm bổ sung, vitamin và thuốc cho bé sử dụng. Chị Thanh chia sẻ: "Tôi cho con dùng sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ lúc 7 tháng tuổi nhưng con vẫn hay ốm, gầy gò nên khi thấy quảng cáo loại nào tốt là tôi lại đổi cho con. Mỗi năm tôi bổ sung cho bé 2 - 3 đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng 3 tháng. Những sản phẩm như tăng sức đề kháng, vitamin tổng hợp rất dễ tìm mua tại các cửa hàng thuốc, cửa hàng bán đồ mẹ và bé hoặc trên mạng xã hội. Tôi đã thử rất nhiều loại tăng sức đề kháng cho con nhưng hiệu quả đều không như quảng cáo”.

Tương tự, chị Hoàng Thị Mai (Hoằng Hóa) cũng rất lo lắng cho sức khỏe của 2 con khi thời tiết giao mùa. Hai con của chị Mai hơn tháng nay ốm kéo dài. Ban đầu các cháu bị cúm, sau đó chuyển sang viêm phế quản và tái đi tái lại. Thấy các mẹ mách nhau cách bổ sung sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho con, chị cũng đã tìm mua. Theo chị Mai: “Tôi đang cho con dùng loại tăng đề kháng được người bán quảng cáo là có nguồn gốc từ Australia với mong muốn tăng sức đề kháng cho con để hạn chế ốm đau. Nhưng tôi vẫn cảm thấy rất lo lắng vì sản phẩm bảo vệ sức khỏe quá đa dạng. Mỗi người bán hàng quảng cáo một sản phẩm khác nhau, thậm chí một người cũng quảng cáo nhiều loại sản phẩm khác nhau để cho người dân tự lựa chọn”.

Bác sĩ CKI, Trịnh Thị Thơm, Phó trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: Sức đề kháng của trẻ tốt sẽ là “hàng rào” miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt. Nếu sức đề kháng của trẻ yếu sẽ là điều kiện thuận lợi gây ra tình trạng trẻ thường xuyên ốm vặt do hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, suy giảm “hàng rào” bảo vệ tự nhiên. Sức đề kháng yếu khiến trẻ thường hay mắc các bệnh lý đường hô hấp như: dị ứng, cảm cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi và các bệnh rối loạn đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, tiêu phân sống. Bên cạnh đó, việc sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh cho trẻ cũng có thể làm cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy do tình trạng loạn khuẩn đường ruột, dẫn đến hấp thu dinh dưỡng kém và làm nặng thêm tình trạng dinh dưỡng của trẻ.

Nâng cao sức đề kháng cho trẻ emTrẻ em được tiêm chủng tại phòng tiêm chủng vắc-xin Thanh Hóa 36care.

Bác sĩ Thơm cho biết thêm, những trẻ bị suy dinh dưỡng lại có hệ miễn dịch suy yếu, càng dễ mắc bệnh hơn, làm cho trẻ ngày càng biếng ăn hơn, tạo nên một vòng xoắn bệnh lý khó gỡ. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não của trẻ, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương. Chính vì vậy, tăng sức đề kháng cho bé là một việc làm thiết yếu để có hệ miễn dịch tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho bé có thể phát triển một cách tốt nhất, hạn chế tối đa mắc bệnh.

Để tăng sức đề kháng cho trẻ thì cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng thực hành về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng. Một trong những biện pháp mà các bác sĩ đưa ra để tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho trẻ là, trong vòng 1.000 ngày đầu đời (từ giai đoạn thai nghén đến lúc 2 tuổi) trẻ cần được bổ sung dưỡng chất, dinh dưỡng đầy đủ để phát triển toàn diện. Do đó, bà mẹ mang thai cần được quan tâm chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng, các vi chất và tiêm phòng đầy đủ để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Khi trẻ sinh ra cần được bú mẹ sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và cho ăn dặm hợp lý, phối hợp tiếp tục cho bú đến trên 24 tháng. Bởi sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Đối với trẻ lớn cần duy trì dinh dưỡng hợp lý đầy đủ các khoáng chất, vi chất qua các món ăn, nước uống hàng ngày.

Cùng với đó, trẻ cần được tiêm chủng đúng độ tuổi, thời gian, đủ số mũi theo chương trình tiêm chủng mở rộng và uống vitamin A để phòng ngừa dịch bệnh. Bởi vắc-xin khi vào cơ thể sẽ kích thích cơ chế tự sản miễn dịch chủ động đặc hiệu chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó hiệu quả hơn. Từ đó, bảo vệ trẻ trước những bệnh, dịch, giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển thể chất và trí não tốt, đặc biệt là trong những năm đầu đời. Ngoài ra, cần tập cho trẻ một lối sống lành mạnh, đi ngủ sớm, đảm bảo cho ngủ đủ giấc. Vì giấc ngủ có tầm quan trọng rất lớn trong việc cải thiện và củng cố sức đề kháng của trẻ. Khuyến khích trẻ thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao để giúp tăng sức đề kháng cho trẻ.

“Để tăng sức đề kháng cho trẻ, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa, các gia đình cần chú ý tăng cường cho trẻ uống nước, không chỉ nước lọc mà cần tăng cường các loại nước uống giàu khoáng chất và nhiều vitamin như nước ép trái cây để cơ thể trẻ luôn được cung cấp đầy đủ chất và nước, đặc biệt vào mùa hè. Cung cấp các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo ăn chín, uống sôi. Khi trẻ bị ốm cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các sĩ khám và đưa ra phác đồ điều trị. Không tự ý điều trị bệnh và cho trẻ uống thuốc, bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho trẻ mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ” - bác sĩ Thơm cho biết thêm.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]