(Baothanhhoa.vn) - Ngày nay, cùng với sự phát triển của các loại hình giải trí trên internet, mạng xã hội, thì trẻ em càng gắn chặt với tivi, điện thoại hơn là các hoạt động vận động. Đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe và có nguy cơ gây ra các bệnh về mắt, béo phì, tự kỷ hoặc các bệnh liên quan đến hệ cơ, hệ xương... Nhận thức rõ được điều này, ngày càng nhiều phụ huynh khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất như: bơi lội, bóng đá, đạp xe, bóng rổ, khiêu vũ thể thao...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hoạt động thể thao và rèn luyện thể chất

Ngày nay, cùng với sự phát triển của các loại hình giải trí trên internet, mạng xã hội, thì trẻ em càng gắn chặt với tivi, điện thoại hơn là các hoạt động vận động. Đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe và có nguy cơ gây ra các bệnh về mắt, béo phì, tự kỷ hoặc các bệnh liên quan đến hệ cơ, hệ xương... Nhận thức rõ được điều này, ngày càng nhiều phụ huynh khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất như: bơi lội, bóng đá, đạp xe, bóng rổ, khiêu vũ thể thao...

Nâng cao hoạt động thể thao và rèn luyện thể chất

Tại lớp bóng rổ của Trung tâm MMA&KickFittness VH-Thanh Hóa trẻ em từ 5 tuổi trở lên được tập luyện với đội ngũ HLV chuyên nghiệp.

Trung tâm MMA&KickFittness VH-Thanh Hóa (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) vào cuối mỗi buổi chiều luôn sôi động, với nhiều lớp thể thao được mở vào khung giờ từ 17h - 18h30, thu hút đông đảo học sinh độ tuổi từ 5 tuổi trở lên tham gia các lớp như: bóng rổ, võ thuật, kick boxing... Với mong muốn tạo nên sân chơi bổ ích cho trẻ, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em rèn luyện các môn thể thao, trung tâm được thiết kế khoa học, đẹp mắt, cùng đội ngũ huấn luyện viên (HLV) chuyên nghiệp. Thời điểm hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng học sinh tham gia hạn chế, đảm bảo an toàn trong mỗi lớp học.

Để các em yêu thích thể thao, làm quen với các bộ môn, HLV của trung tâm sử dụng nhiều phương pháp hướng dẫn, tập luyện khác nhau phù hợp với thể trạng, độ tuổi của trẻ; khuyến khích các em phát triển tư duy, sự tự tin qua các bài kiểm tra cá nhân, đồng đội. Đối với những em nhỏ yêu thích võ thuật có thể lựa chọn một trong những bộ môn, như: taekwondo, vovinam, pencak-silat, muay Thái, kick boxing, judo... Tại đây, các em được luyện với giáo trình khoa học, vận động phù hợp theo thể trạng từng lứa tuổi, dưới sự hướng dẫn của đội ngũ HLV chuyên nghiệp.

Chị Vũ Hương Giang (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết, con trai chị năm nay mới 5 tuổi, song chị xác định việc khuyến khích con chơi bóng rổ từ nhỏ sẽ giúp con có thời gian vận động hợp lý, tự tin và khỏe mạnh hơn. Sau mỗi buổi luyện tập tại trung tâm, con trai chị không chỉ ngủ ngon hơn, ăn ngon hơn mà con còn rất hào hứng tham gia vào các hoạt động mang tính đồng đội. Cũng nhờ tập luyện bóng rổ thường xuyên mà chiều cao của con cũng cải thiện đáng kể.

Là đơn vị luôn dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào thể dục thể thao (TDTT), hàng năm TP Thanh Hóa đã tổ chức được nhiều sân chơi TDTT rất thiết thực, bổ ích và ý nghĩa cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Để đảm bảo việc tổ chức các lớp TDTT, năng khiếu trong dịp hè, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Thanh Hóa đã bố trí cán bộ, giáo viên tổ chức dạy các lớp bóng đá, bóng rổ, bơi, cầu lông, cờ vua, vovinam... Đồng thời, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo gửi thông báo, kế hoạch tổ chức các lớp TDTT, năng khiếu trong dịp hè tới các trường trên địa bàn thành phố trước khi kết thúc năm học để các em học sinh, phụ huynh nắm được, lựa chọn và đăng ký.

Thực tế hiện nay, nhiều trẻ lười vận động hoặc vận động tương đối ít. Vì thế, theo các chuyên gia, muốn trẻ phát triển lành mạnh, hãy tạo cơ hội để trẻ có thể vận động tối thiểu 60 phút mỗi ngày. Có thể, ở trường học trẻ đã được tham gia vào các hoạt động thể thao, song chưa thực sự đủ. Do đó, việc tập luyện các môn thể thao có tổ chức sẽ giúp trẻ có động lực hơn, được rèn luyện tính đồng đội, sự tập trung và tập luyện một cách khoa học. Song song với quá trình chơi các môn thể thao tại nhà trường hay các trung tâm giáo dục thể chất, trong tuần, bố mẹ cũng nên dành thời gian đồng hành, giúp đỡ trẻ tham gia vào các hoạt động khác như: đạp xe, đi bộ...

Khoa học đã chứng minh, trẻ em siêng vận động không chỉ tốt cho sự phát triển thể lực mà còn giúp ích cho sự phát triển trí não. Tập luyện thể thao và các hoạt động rèn luyện thể chất giúp trẻ phát triển thể chất lẫn tinh thần, đem lại cảm xúc tích cực, sự tự tin và xây dựng lối sống lành mạnh cho trẻ.

Tuy nhiên, không phải trẻ em nào cũng sẵn sàng tham gia các môn thể thao, các hoạt động rèn luyện thể chất. Do đó, để trẻ nhiệt tình tham gia vào những trò chơi, hoạt động thể thao có ích, các bậc phụ huynh cũng nên có kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài trời cho cả gia đình, tham gia các trò chơi cùng trẻ, khuyến khích con chơi với bạn bè và không nên quá lệ thuộc vào các môn thể thao có tổ chức... Hãy tạo cảm hứng cho trẻ để việc vận động là tự nguyện chứ không phải bắt buộc, tạo áp lực, như vậy mới mang lại hiệu quả cao.

Bài và ảnh: Hoài Anh


Bài và ảnh: Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]