Chính quyền Biden đã đàm phán thông qua Qatar và Ai Cập để dàn xếp một thỏa thuận, theo đó Israel và Hamas sẽ tạm dừng giao tranh trong 4 ngày để tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo tại Dải Gaza.

Mỹ nỗ lực đảm bảo Israel và Hamas tuân thủ thỏa thuận trao đổi con tin

Chính quyền Biden đã đàm phán thông qua Qatar và Ai Cập để dàn xếp một thỏa thuận, theo đó Israel và Hamas sẽ tạm dừng giao tranh trong 4 ngày để tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo tại Dải Gaza.

Mỹ nỗ lực đảm bảo Israel và Hamas tuân thủ thỏa thuận trao đổi con tinCảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel-Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 22/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Ai Cập, Israel và Qatar về vấn đề trao trả con tin liên quan cuộc xung đột ở Dải Gaza. Đây là các cuộc trao đổi công khai đầu tiên của ông Biden với các nhà lãnh đạo ở Trung Đông kể từ khi Israel và phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza đạt được thỏa thuận về con tin.

Chính quyền của Tổng thống Biden đã đàm phán thông qua Qatar và Ai Cập để dàn xếp một thỏa thuận, theo đó Israel và Hamas sẽ tạm dừng giao tranh trong 4 ngày tại Dải Gaza để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo.

Trong thời gian ngừng bắn, phía Hamas sẽ trả tự do cho ít nhất 50 trong khoảng 240 con tin mà lực lượng này giam giữ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột đầu tháng 10 vừa qua.

Trong khi đó, Israel cũng sẽ phóng thích 150 tù nhân người Palestine, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ.

Theo thông báo của Nhà Trắng, các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo Ai Cập, Israel và Qatar đều liên quan đến thỏa thuận trao trả con tin nói trên và những diễn biến mới nhất trong khu vực.

Cụ thể, Tổng thống Biden và Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani cam kết duy trì liên lạc chặt chẽ để đảm bảo việc tuân thủ thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo vệ dân thường, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và tăng viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở Dải Gaza.

Trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Biden cam kết tiếp tục các nỗ lực nhằm đảm bảo việc thả tất cả những con tin còn lại đang bị Hamas giam giữ.

Bên cạnh đó, ông cũng nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì yên bình dọc biên giới với Liban và tại Bờ Tây.

Điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định không ủng hộ việc buộc người Palestine phải di dời khỏi Gaza và Bờ Tây, hay điều chỉnh lại biên giới của Gaza.

Ông cũng nhấn mạnh cam kết ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine và ghi nhận vai trò của Ai Cập trong việc tạo điều kiện để đạt được kết quả này.

Cũng trong ngày 22/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm vói người đồng cấp Saudi Arabia, Faisal bin Farhan Al Saud, trong đó hai bên tái khẳng định cam kết ngăn chặn nguy cơ xung đột Hamas-Israel lan rộng ra toàn khu vực./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]