(Baothanhhoa.vn) - Chiều 8/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã chủ trì hội nghị giám sát chuyên đề kết quả triển khai thực hiện Chương trình nông thôn mới (NTM) từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn huyện Mường Lát.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Chiều 8/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã chủ trì hội nghị giám sát chuyên đề kết quả triển khai thực hiện Chương trình nông thôn mới (NTM) từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn huyện Mường Lát.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Toàn cảnh hội nghị.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mường Lát đã tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đến tổ chức thực hiện và đạt kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, Nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Bí thư huyện ủy Mường Lát Hà Văn Ca phát biểu tại hội nghị.

Việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn tương đối đồng bộ, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn, an toàn, giàu bản sắc văn hoá các dân tộc.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Từ năm 2021 đến năm 2023, huyện Mường Lát đã huy động nguồn lực trong xây dựng NTM đạt 71,631 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 45,302 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 6,96 tỷ đồng, ngân sách huyện, xã 150 triệu đồng, nguồn xã hội hóa 19,219 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tiêu chí NTM bình quân toàn huyện đạt 10 tiêu chí/xã; có 30 bản được công nhận đạt chuẩn NTM và chưa có đơn vị xã được công nhận NTM.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Nhìn chung, chất lượng các tiêu chí còn thấp, việc duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM từ cấp xã đến thôn, bản chưa thường xuyên, liên tục, chưa sát sao. Nhiều tiêu chí xã, bản không còn giữ vững mức đạt chuẩn sau rà soát lại theo bộ tiêu chí giai đoạn 2022-2025. Chất lượng các công trình cơ sở hạ tầng sau khi đạt chuẩn ở một số xã có dấu hiệu xuống cấp do chưa được quan tâm, duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Chủ tịch UBND huyện Mường Lát phát biểu tại hội nghị.

Hình thức tổ chức sản xuất mặc dù có chuyển biến, song số HTX hoạt động hiệu quả chưa cao; chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Nguồn vốn đầu tư nhỏ, lẻ. Nguồn lực tại chỗ còn hạn chế, sự huy động nguồn lực đầu tư còn thấp, chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước nên thiếu tính chủ động trong tổ chức thực hiện, chưa đáp ứng được yêu cầu trong công cuộc xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên Đoàn giám sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của huyện Mường Lát trong quá trình xây dựng NTM. Các thành viên cũng yêu cầu huyện Mường Lát cần đánh giá chi tiết hơn và sát với thực tế địa phương các giải pháp xây dựng NTM trong những năm tiếp theo. Qua đó, các cấp, ngành có liên quan của tỉnh cùng với huyện có lộ trình thực hiện các tiêu chí trong XDNTM phù hợp với thực tế địa phương.

Mường Lát tích cực hơn nữa để xóa tình trạng “trắng” xã nông thôn mới

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, những năm qua huyện Mường Lát đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn từng bước được nâng lên. Tuy nhiên sự phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Huyện Mường Lát phải nhận diện rõ khó khăn, rà soát lại các chỉ tiêu đã và đang thực hiện, phải có quyết tâm chính trị cao hơn nữa trong công tác xây dựng NTM, phấn đấu xóa “trắng" xã NTM như hiện nay. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phát huy tính cộng đồng góp công sức chung tay xây dựng NTM. Huyện tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển sản xuất gắn với bảo vệ phát triển rừng. Phối hợp với các ban quản lý rừng trên địa bàn tập trung rà soát lại đất sản xuất, các loại rừng để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất. Tập trung khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển giáo dục trong các cấp học và nâng cao đời sống dân trí cho người dân; tăng cường công tác bảo đảm an ninh - trật tự trên địa bàn và an ninh biên giới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động...

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện và đề nghị huyện tiếp thu đầy đủ ý kiến của thành viên đoàn giám sát, các đại biểu tại buổi làm việc để hoàn thiện báo cáo, gửi đoàn giám sát tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]