(Baothanhhoa.vn) - Ngày hôm nay (22-6), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng về phía Đông Nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng Phơn mạnh nên các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 41 độ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thời tiết ngày 22-6: Nắng nóng đặc biệt gay gắt tại Thanh Hóa

Ngày hôm nay (22-6), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng về phía Đông Nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng Phơn mạnh nên các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 41 độ.

Thời tiết ngày 22-6: Nắng nóng đặc biệt gay gắt tại Thanh Hóa

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây, từ ngày 3-6 đến hôm nay (22-6) khu vực tỉnh Thanh Hóa chịu ảnh hưởng một đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng kéo dài, nền nhiệt độ phổ biến ở mức cao, nhiệt độ trung bình cao hơn so với trug bình nhiều năm cũng như cùng kỳ năm 2018 từ 0,5 – 2,0 độ; nhiệt độ cao nhất đã lên tới 40 độ tại Tĩnh Gia và Quan Hóa, độ ẩm thấp, trời liên tục nắng nóng, có ngày có từ 11 - 12 giờ nắng, ít mưa, lượng mưa phổ biến thiếu hụt từ 40 – 80%, nhiều nơi ở khu vực đồng bằng ven biển liên tục 19 – 21 ngày không mưa. Mực nước trên các sông, suối, hồ đập xuống rất thấp, chỉ đạt 30 – 60% so với dung tích thiết kế.

Tại Thanh Hóa, từ ngày 22-6 đến 2-7-2019 nắng nóng còn kéo dài, trong đó nhiều ngày liên tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiệt độ trung bình phổ biến từ 30 – 32 độ, cao nhất từ 40 – 42 độ, có nơi trên 42 độ, độ ẩm trong không khí xuống thấp phổ biến 40 – 60%, gió khô nóng thổi liên tục nhiều giờ trong ngày, trời oi nóng, ít mưa, lượng mưa tháng 6 sẽ thiếu hụt rất nhiều, mực nước trên các sông, suối, hồ đập tiếp tục xuống thấp.

Do nắng nóng và ít mưa kéo dài, chiều tối và đêm có nguy cơ rất cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, gió mạnh, tố lốc, sấm sét và mưa đá cục bộ có mưa rào mạnh, mưa to gây sạt lở ở trung du và vùng núi; khô hạn thiếu nước ở đồng bằng ven biển.

Đặc biệt là có nơi cả tháng 6 sẽ không có mưa.

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]