(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường (BVMT) phục vụ phát triển bền vững giữa Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, nhiều năm qua, hoạt động BVMT đã được ngành TN&MT, các ban, ngành, đoàn thể triển khai và đã đạt được nhiều kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phối hợp vì sự phát triển bền vững

Thực hiện Chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường (BVMT) phục vụ phát triển bền vững giữa Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, nhiều năm qua, hoạt động BVMT đã được ngành TN&MT, các ban, ngành, đoàn thể triển khai và đã đạt được nhiều kết quả.

Phối hợp vì sự phát triển bền vững

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trao thưởng cho các đơn vị có nhiều đóng góp trong công tác phối hợp bảo vệ môi trường năm 2018.

Để công tác phối hợp BVMT đạt kết quả cao, hoạt động tuyên truyền luôn được các đơn vị quan tâm và thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông, như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống, Báo Lao động và Xã hội, Báo TN&MT mở chuyên mục tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về BVMT; phản ánh trung thực những tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác BVMT, những hành vi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm Luật BVMT, đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp xử lý môi trường có hiệu quả ở địa phương và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn... Từ sự phối hợp trên, trong năm 2018 đã có hàng nghìn tin, bài, ảnh tuyên truyền, phản ánh việc triển khai và thực hiện công tác BVMT ở cơ sở. Ngoài ra, các đơn vị đã biên soạn, cấp phát trên 344.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về BVMT và an toàn vệ sinh lao động cấp phát tới cán bộ, hội viên, đoàn viên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh; tổ chức 67 lớp tập huấn cấp tỉnh, 244 lớp tập huấn cấp huyện và 1.663 buổi nói chuyện cấp cơ sở về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác BVMT.

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới, Sở TN&MT đã phối hợp với huyện Hậu Lộc tổ chức thành công lễ mít tinh, sau lễ mít tinh tổ chức ra quân làm sạch bãi biển, thu gom xử lý khoảng 800m3 rác tại khu vực ngập mặn và ven bờ biển của huyện Hậu Lộc. Bên cạnh đó, 15/15 đơn vị thực hiện chương trình phối hợp hành động BVMT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức chiến dịch tổng VSMT với sự tham gia của đông đảo người dân. Kết quả, toàn tỉnh đã thu gom, vận chuyển được khoảng 5.000 tấn rác thải về nơi quy định, khơi thông gần 500 km cống rãnh, trồng mới 4.000 cây xanh... Các sở, ngành, địa phương treo gần 7.000 băng zôn; 80 pa nô, áp phích, in, cấp phát 17.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác BVMT. Cũng trong năm 2018, Sở TN&MT đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Cử cán bộ phụ trách hướng dẫn các huyện, xã bị ngập lụt thu gom, xử lý rác thải, chôn lấp gia súc, gia cầm bị chết bảo đảm đúng quy trình xử lý không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến nguồn nước và phát sinh dịch bệnh sau lũ. Đặc biệt, sau cơn bão số 3 và số 4, sở đã cấp gần 2.000 lít hóa chất Enchoice phun khử mùi hôi, diệt ruồi muỗi, côn trùng cho các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, TP Thanh Hóa... Cùng với những hoạt động trên, một số ban, ngành, đoàn thể, như: Ủy ban MTTQ, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh... tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình BVMT, như: Mô hình khu dân cư tự quản về BVMT; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ thanh niên xung kích BVMT, thanh niên bảo vệ dòng sông quê hương, mô hình BVMT ngoài đồng ruộng... Hoạt động của các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức trong các cấp, các ngành và nhân dân về BVMT.

Phát huy kết quả đạt được, mục tiêu trong thời gian tới được các đơn vị tham gia chương trình phối hợp đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và truyền thông về BVMT; mở các lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm... tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động để cán bộ, các ban, sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội hiểu rõ nhiệm vụ trách nhiệm trong công tác BVMT và có hành động thiết thực hàng ngày bảo đảm cho môi trường trong lành; duy trì và nhân rộng các mô hình BVMT hoạt động hiệu quả; vận động nhân dân, doanh nghiệp chung tay BVMT; phát động các phong trào BVMT gắn với việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]