(Baothanhhoa.vn) - Xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) đạt chuẩn  nông thôn mới vào năm 2019 và hiện nay đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Diện mạo của xã đã có nhiều thay đổi, nhiều nhà cao tầng mọc lên, đường, điện, trường, trạm... được đầu tư khang trang, hiện đại; đời sống nhân dân được nâng lên. Nhưng nhiều năm nay người dân ở đây thường xuyên sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân xã Hoằng Quang “khát” nước sạch

Xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019 và hiện nay đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Diện mạo của xã đã có nhiều thay đổi, nhiều nhà cao tầng mọc lên, đường, điện, trường, trạm... được đầu tư khang trang, hiện đại; đời sống nhân dân được nâng lên. Nhưng nhiều năm nay người dân ở đây thường xuyên sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt.

Người dân xã Hoằng Quang “khát” nước sạch

Gia đình ông Nguyễn Văn Trung, thôn Vĩnh Trị 2, Hoằng Quang thiếu nước sinh hoạt.

Nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Trung ở thôn Vĩnh Trị 2 luôn phải dùng nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Để có nước sinh hoạt, gia đình ông phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước giếng khoan, như: Bể lắng, bể lọc, máy bơm... Ông Trung cho biết: Cứ khoảng 1 năm, gia đình tôi lại thay chiếc máy bơm vì khi tải nước lên hệ thống bể trên cao những cặn bùn bám vào làm gỉ máy bơm, các mảng tường cũng bị nước làm cho ố vàng, bẩn thỉu. Bao năm nay, chúng tôi luôn đề nghị với các cấp chính quyền mong có nước sạch để dùng nhưng vẫn chưa được.

Được biết, ngày 20-4-2017, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Hệ thống nước sạch nông thôn liên huyện của Công ty CP Việt Thanh VnC, với phạm vi cấp nước cho một số xã, trong đó có xã Hoằng Quang. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào tháng 11-2018 và hoàn thành đi vào hoạt động tháng 12-2019. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần điều chỉnh vị trí xây dựng nhà máy nước sạch và dẫn đến chậm tiến độ... Ngày 10-7-2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 8786 yêu cầu Công ty CP Việt Thanh VnC khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng; đồng thời, trên cơ sở bản vẽ thi công mạng lưới đường ống nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công ty phải triển khai thi công mạng lưới đường ống cấp nước đến 2 xã Hoằng Quang, Hoằng Đại và hoàn thành trước ngày 31-12-2019. Nếu đến hết ngày 31-12-2019, công ty không hoàn thành mạng lưới đường ống nước đến 2 xã theo đúng tiến độ cam kết, UBND tỉnh sẽ chấm dứt hợp đồng với công ty và giao UBND TP Thanh Hóa lựa chọn phương án khác để triển khai cấp nước sạch cho 2 xã bảo đảm ổn định đời sống cho người dân. Ông Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang, cho biết: Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt của người dân xã Hoằng Quang xảy ra trong nhiều năm nay, 100% các hộ dân đang phải sử dụng giếng nước khoan bị ố vàng, nhiễm phèn nặng. Chính quyền xã đã nhiều lần đề nghị cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Giờ đây, giải pháp duy nhất của xã là vận động bà con mua máy lọc nước để sử dụng.

Hiện người dân xã Hoằng Quang vẫn băn khoăn: Đến bao giờ mới có nước sạch để sử dụng.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]