(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh, MTTQ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ các cấp tích cực tham gia bảo vệ môi trường

MTTQ các cấp tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Đông đảo cán bộ và người dân huyện Thường Xuân ra quân dọn VSMT hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.

Những năm qua, cùng với chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh, MTTQ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

Từ đó, ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường (VSMT) ngày càng được nâng cao, hiện tượng xả rác bừa bãi đã được kiềm chế, diện mạo các khu dân cư (KDC) ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Năm 2017, xã Vĩnh Tiến là 1 trong 4 đơn vị được UBND huyện Vĩnh Lộc lựa chọn thực hiện chỉ đạo điểm thực hiện các giải pháp đảm bảo VSMT gắn với lập lại trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Sau khi được lựa chọn làm điểm chỉ đạo, UBND xã Vĩnh Tiến đã xây dựng phương án thực hiện các giải pháp về VSMT gắn với lập lại TTATGT trên địa bàn xã; đồng thời thành lập ban chỉ đạo VSMT gắn với lập lại TTATGT xã, tuyên truyền, vận động nhân dân về các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đảng ủy, UBND xã phát động, nhất là công tác BVMT, coi đó là một trong những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, gia đình văn hóa. Vận động người dân ký vào bản cam kết thực hiện “3 không”: Không đổ rác thải bừa bãi; không phóng uế, vứt xác động vật ra môi trường xung quanh; không chặt phá cây xanh, thả rông súc vật. Các trục đường liên thôn, liên xã giao cho các thôn đảm nhận quét dọn và phát cỏ ven đường ít nhất 2 lần/tháng. Các thôn giao các đoạn đường cho các đoàn thể phụ trách đôn đốc, giám sát các hộ thường xuyên quét dọn và tham gia tổng vệ sinh định kỳ theo kế hoạch của xã.

Từ khi được chọn thực hiện chỉ đạo điểm thực hiện các giải pháp về VSMT gắn với lập lại TTATGT (năm 2017 đến tháng 2-2020), xã Vĩnh Tiến đã tổ chức 28 lần ra quân tổng VSMT, khơi thông hơn 30 km cống rãnh, phát quang, tỉa cành, xáo cỏ 6 km hai bên đường; thường xuyên quét dọn 64 đoạn đường; đầu tư hơn 300 triệu đồng tu sửa đường, nắp cống thoát nước, trồng cây xanh hai bên đường từ ngã tư thôn Tây Giai đi cổng Tây Thành Nhà Hồ; trồng hoa dọc hai bên đường thôn Xuân Giai... Qua đó, ý thức của người dân trên địa bàn trong việc giữ gìn môi trường sống trong sạch được nâng lên; năm 2018, xã Vĩnh Tiến đã có 2 thôn: Phố Mới và Thổ Phụ được công nhận thôn kiểu mẫu; xã đạt 10/15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Trong những năm gần đây, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực tham gia BVMT, nhất là sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: Thực trạng, nguy cơ và các hiểm họa tác động từ môi trường đến cuộc sống con người, các giải pháp cần thực hiện tại cộng đồng dân cư, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc BVMT... Năm 2019 và 2 tháng năm 2020, MTTQ các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức mít tinh và triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”; hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn với chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”... với trên 1,5 triệu lượt người tham gia. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã huy động trên 3.000 ngày công nạo vét, khơi thông 170 km kênh mương, cống rãnh; thu gom, xử lý trên 3,4 nghìn tấn rác thải; sửa chữa, bảo dưỡng 1,2 nghìn công trình cấp thoát nước... Thông qua các hoạt động, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác BVMT được nâng cao.

Cùng với việc tham gia các hoạt động BVMT, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức xây dựng mô hình điểm “KDC xanh, sạch, đẹp; xã, phường an toàn và trong sạch môi trường”, “KDC tự quản BVMT” tại 27 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó người dân được nâng cao ý thức BVMT, hình thành nếp sống, thói quen và ý thức giữ gìn VSMT trong nhân dân. Từ 27 mô hình điểm, đến nay đã nâng lên 223 mô hình trên địa bàn toàn tỉnh và tiếp tục hỗ trợ xây dựng mới các mô hình “KDC tự quản BVMT” ở tất cả các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh và 1 mô hình vận động nhân dân ở KDC thực hiện “Tang văn minh, tiến bộ trong BVMT” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí tổ chức thực hiện.

Để công tác đảm bảo VSMT đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động BVMT trong cộng đồng dân cư ở tất cả các cấp, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh; tổ chức tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; duy trì và phát triển các mô hình tự quản “KDC xanh, sạch, đẹp”; “Xã, phường an toàn và trong sạch môi trường”... tạo ra những chuyển biến tích cực về môi trường ở từng KDC, từng địa bàn xã, phường, thị trấn theo các tiêu chí đã quy định.

Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường

MTTQ các cấp tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Không chỉ đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia BVMT, thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh còn thành lập các đoàn và tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BVMT tại một số địa phương. Qua giám sát cho thấy, cấp ủy, chính quyền các huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp từ nông thôn tới thành thị, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho toàn thể nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới thành những miền quê đáng sống.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo chuyển biến trong hành động của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân với công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ và xây dựng môi trường thân thiện với đời sống, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả chương trình phối hợp công tác với Sở Tài nguyên và Môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình phối hợp hành động BVMT tại MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn chỉ đạo điểm; đồng thời phát hiện những hành vi vi phạm để đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền xử lý theo pháp luật.

Hà Văn Thủy

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải

MTTQ các cấp tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Là trung tâm kinh tế – xã hội của cả tỉnh, cộng với mật độ dân số đông, lượng rác thải hàng ngày xả ra môi trường tương đối lớn nên vấn đề BVMT được Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa quan tâm hàng đầu.

Để nâng cao trách nhiệm của người dân, các cấp, các ngành, MTTQ thành phố đã phối hợp với phòng tài nguyên môi trường, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, các văn bản luật về BVMT cho đoàn viên, hội viên, nhân dân. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng các sự kiện về môi trường như: Mít tinh, phát tờ rơi, ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ phố, khơi thông cống rãnh vào sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, trồng cây xanh, trồng hoa trên các trục đường chính về các xã; thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các đồng ruộng... thu hút sự tham gia của chính quyền, đoàn thể và cộng đồng dân cư. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 19.420m đường hoa; 270 chậu hoa trên các tuyến phố; 574 thùng thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng tại các phường, xã. Với khối lượng rác sinh hoạt khoảng 300 tấn/ngày, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mua thùng đựng rác, đổ rác đúng giờ quy định để xe gom rác của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị vận chuyển về khu xử lý rác thải chôn lấp và xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nguyễn Huy Huấn

Phó Chủ tịch Thường trực

Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa

Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường

MTTQ các cấp tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Việc xây dựng các mô hình điểm khu dân cư BVMT thể hiện sự phối hợp đầy trách nhiệm giữa cấp ủy, chính quyền, ngành tài nguyên và môi trường với MTTQ các địa phương. Nhiều huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn, khu dân cư đã ban hành nghị quyết chuyên đề về BVMT để phối hợp với MTTQ chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm.

Để các mô hình điểm hoạt động nền nếp, hiệu quả, theo tôi, ngành tài nguyên và môi trường cần chủ động phối hợp với MTTQ cùng cấp hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức truyền thông, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, tổ chức hội thi, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Ban công tác mặt trận, chi bộ khu dân cư tổ chức điều tra, khảo sát nắm thực trạng, vận động các tổ dân cư, dòng họ, hộ gia đình ký cam kết BVMT; kẻ vẽ thêm biển tường, pa nô, áp phích; kiện toàn, củng cố các tổ tự quản BVMT; trang bị, bổ sung xe vận chuyển rác, ủng, găng tay bảo hộ lao động, vận động nhân dân giúp đỡ các tổ tự quản cả về vật chất lẫn tinh thần để họ hoạt động tích cực, hiệu quả. Phân công cho từng tổ chức chính trị - xã hội quản lý, đảm nhận vệ sinh từng khu vực, tuyến phố, đoạn đường, ngõ xóm, cánh đồng hoặc đảm nhận từng phần việc cụ thể như xây dựng, khơi thông hệ thống thủy lợi nội đồng, xử lý các bãi rác thải tự phát, trồng cây xanh ở các nơi công cộng, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường ở địa phương.

Lê Văn Lực

Bí thư Đảng ủy xã Thọ Lập (Thọ Xuân)

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]