(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Thạch Thành đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành: Nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường

Huyện Thạch Thành: Nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường

Phụ nữ huyện Thạch Thành làm vệ sinh môi trường.

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Thạch Thành đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vệ sinh môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến rõ nét về việc bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện. MTTQ huyện đã hướng dẫn cho các ban công tác mặt trận các xã tổ chức xây dựng điểm mô hình khu dân cư (KDC) tự quản BVMT; đưa nội dung BVMT vào việc xây dựng, bổ sung các hương ước, quy ước tự quản ở các địa bàn dân cư phù hợp với những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán của mỗi vùng, miền. Tổ chức cho người dân bàn bạc, ký các bản cam kết thực hiện các nội dung BVMT trong cuộc sống gia đình, sinh hoạt KDC hay trong sản xuất, kinh doanh. Việc thực hiện các bản cam kết là một trong những nội dung chính của hoạt động tự quản BVMT ở cộng đồng dân cư nên người dân có ý thức tự giác cao trong thực hiện, đem lại kết quả rõ rệt. Ngoài ra, mặt trận ở cơ sở đã phối hợp với các chi đoàn, chi hội thành lập các tổ thu gom và xử lý rác thải ở các KDC mỗi tuần 1 lần hoặc 2 lần/tháng, vận động đoàn viên, hội viên tập trung thu gom và xử lý rác thải tại các điểm công cộng, khu vực bờ sông, bờ kè, đảm bảo giữ sạch cảnh quan môi trường. Trong năm 2019 và 2 tháng năm 2020, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức 56 hội nghị, lớp tập huấn, tuyên truyền về BVMT cho hơn 12.600 người; tổ chức 153 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu hút hơn 14.500 lượt người tham gia; phát 5.730 tờ rơi tuyên truyền, 300 tài liệu về môi trường và ô nhiễm môi trường. Hiện nay, toàn huyện có 69 mô hình về xử lý chất thải, 199 KDC tự quản BVMT ở các xã, thị trấn.

Thôn Trường Thành, xã Thành Hưng hiện có 144 hộ, 579 khẩu. Theo ông Lê Văn Công, trưởng ban phát triển thôn, để giải quyết bài toán rác thải sinh hoạt, thôn đã tổ chức thực hiện việc thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt tập trung về bãi rác của xã để xử lý theo quy định. Các thành viên ban phát triển thôn tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các đoạn đường, mô hình tự quản vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ngay tại hộ gia đình; tích cực giám sát, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các trường hợp thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, việc BVMT ở thôn Trường Thành ngày càng đi vào nền nếp, người dân đã nâng cao ý thức, chuyển biến về hành vi. Năm 2019, thôn Trường Thành đã xây dựng thành công thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để BVMT có hiệu quả, MTTQ đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể từ huyện đến xã, thôn triển khai và nhân rộng các mô hình BVMT. Điển hình như phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thành lập 28 câu lạc bộ “Thanh niên xung kích BVMT”, “Thanh niên xung kích bảo vệ dòng sông quê hương” của đoàn thanh niên. Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, 148 đoạn đường phụ nữ tự quản “Xanh, sạch, đẹp”, 28 câu lạc bộ “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch đường làng” của hội phụ nữ. Phong trào “Hàng cây cựu chiến binh tự quản” của hội cựu chiến binh và 28 mô hình nông dân tham gia BVMT, xây dựng chi hội “3 không” của hội nông dân.

Với nhiều cách làm thiết thực, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình về xử lý chất thải, KDC tự quản, MTTQ các cấp huyện Thạch Thành đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành vi BVMT trong nhân dân, góp phần lớn trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]