(Baothanhhoa.vn) - Bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất không những giúp các doanh nghiệp, người sản xuất hướng đến nền tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, mà còn bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, hoặc nhằm tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất, nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hộ dân “vô ý” hoặc “cố tình” xem nhẹ khâu bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất không những giúp các doanh nghiệp, người sản xuất hướng đến nền tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, mà còn bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, hoặc nhằm tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất, nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hộ dân “vô ý” hoặc “cố tình” xem nhẹ khâu bảo đảm vệ sinh môi trường.

Hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Liên.

Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) tỉnh đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp và chính quyền các địa phương thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất. Để phát huy tối đa chương trình hỗ trợ này, TTKC&TKNL tỉnh đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ cá thể ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Theo đó, những năm qua, TTKC&TKNL tỉnh đã tập trung tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác xử lý môi trường trong quá trình sản xuất, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất ứng dụng công nghệ sản xuất khép kín, có khả năng tái chế phế liệu thành sản phẩm. Cùng với đó, thực hiện hỗ trợ vốn, thiết bị cho một số doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất và hoàn thiện quy trình xử lý chất thải cho các đơn vị, như: Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu Quang Vinh; Công ty TNHH Trường Long; Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Liên...

Tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Liên, với mục tiêu tạo ra những sản phẩm chất lượng, bảo đảm môi trường, công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất nghiền đá dư thừa thành cát nhân tạo, với hệ thống tự động lên tới hơn 90% các khâu sản xuất. Với dây chuyền sản xuất hiện đại này, tất cả các nguyên liệu dư thừa từ các khâu sản xuất đều được đưa vào tái sử dụng để tạo ra sản phẩm nhằm tiết kiệm nguyên liệu và bảo vệ môi trường. Để tiếp sức cho doanh nghiệp đầu tư dây chuyền, công nghệ sản xuất hiện đại, TTKC&TKNL tỉnh đã bố trí nguồn vốn từ chương trình hỗ trợ của khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương để hỗ trợ công ty, với tổng mức hỗ trợ là 500 triệu đồng. Đồng thời, trung tâm cũng đang làm văn bản đề nghị các bộ, ngành có liên quan phê duyệt hỗ trợ thêm kinh phí để công ty phát triển sản xuất.

Trao đổi về hiệu quả của công tác hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất, ông Lê Công Hà, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu Quang Vinh, cho biết: Việc hỗ trợ của TTKC&TKNL tỉnh giúp công ty có động lực đầu tư hệ thống dây chuyền áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Bên cạnh đó, nhờ sự tư vấn của TTKC&TKNL tỉnh, công ty đã tận dụng được hầu hết lượng phế phẩm trong quá trình sản xuất để tái chế lại, sản xuất ra các sản phẩm khác. Vì vậy, hầu như không có chất thải rắn thải ra môi trường, hệ thống nước thải được xử lý tốt, không gây ô nhiễm môi trường.

Không những thực hiện chương trình hỗ trợ giảm thiểm ô nhiễm môi trường cho các doanh nghiệp, những năm qua, bằng nguồn kinh phí của khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, trung tâm đã hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng hầm biogas bằng chất liệu composite cho nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn các huyện Hoằng Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Hậu Lộc, Tĩnh Gia, Ngọc Lặc... Thông qua chương trình hỗ trợ này không những giúp cho các hộ chăn nuôi bảo vệ môi trường, mà còn giúp họ tiết kiệm năng lượng do sử dụng được nguồn năng lượng từ hệ thống xử lý chất thải trong việc đun nấu, thắp sáng.

Có thể thấy chương trình hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất đã và đang giúp nhiều doanh nghiệp, hộ dân nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm môi trường trong quá trình sản xuất, qua đó thúc đẩy doanh nghiệp, hộ sản xuất đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường. Bởi vậy, để phát huy hơn nữa chương trình hỗ trợ này, thời gian tới, TTKC&TKNL sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất. Cùng với đó, kêu gọi, huy động nguồn vốn hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy trình.

Lê Minh Tú

Phó Giám đốc TTKC&TKNK tỉnh Thanh Hóa


Lê Minh Tú

Từ khóa: Môi trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]