(Baothanhhoa.vn) - Xác định sức sống lâu bền của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động không chỉ thể hiện ở những con số mà phải bằng chính nếp nghĩ, cách làm cụ thể của mỗi một hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa từng nội dung tiêu chí “5 không” đó là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Xác định sức sống lâu bền của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động không chỉ thể hiện ở những con số mà phải bằng chính nếp nghĩ, cách làm cụ thể của mỗi một hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa từng nội dung tiêu chí “5 không” đó là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; “3 sạch” là: Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ. Qua đó, giúp hội viên, phụ nữ nhận rõ việc cần làm để đạt được các tiêu chí.

Hội viên phụ nữ xã Quý Lộc (Yên Định) làm đường hoa góp phần xây dựng đường làng xanh, sạch, đẹp.

Tiêu chí “không đói nghèo” được xác định quan trọng nhất, vì đói nghèo là nguyên nhân làm cho người dân không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ mở rộng kiến thức hiểu biết, kéo theo nhiều hệ lụy, như: Vi phạm pháp luật, sinh nhiều con... Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội luôn đặt mục tiêu “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” và tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình, đề án, dự án, vốn ngân hàng để hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện, như: Chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm giúp hội viên có thêm thu nhập; vận động hội viên tham gia các loại hình tiết kiệm, giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình sản xuất cây con, ngành nghề giúp nhau xóa đói, giảm nghèo... Từ đó, khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau vượt khó vươn lên thoát nghèo. Với nhiều cách làm sáng tạo, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã thành lập được 208 mô hình kinh tế tập thể do hội viên phụ nữ làm chủ, như: Tổ liên kết, HTX, tổ hợp tác chăn nuôi, trồng trọt; trao 416 con bò cho hội viên nghèo miền núi theo chương trình “Ngân hàng bò”; khôi phục phát triển một số nghề truyền thống, như: Dệt thổ cẩm, trồng, chế biến dong riềng; 80% hội viên sau học nghề đều duy trì phát triển nghề... Hàng năm, các cấp hội LHPN trong tỉnh trao hàng trăm mái ấm tình thương, giúp ít nhất từ 1 đến 3 hội viên/chi hội thoát nghèo bền vững và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho nhiều hội viên vùng nông thôn. Nhiều hội viên khó khăn được giúp đỡ đã nỗ lực sản xuất, sáng tạo trong lao động vươn lên làm giàu chính đáng, nhiều chị trở thành chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trang trại và giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Khi đời sống vật chất từng bước được nâng lên, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật về: Luật Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, buôn bán ma túy, mại dâm... và là thành viên tích cực của các mô hình, loại hình câu lạc bộ (CLB): “Phụ nữ với pháp luật”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, tổ hòa giải cơ sở... góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn sự bình yên trong cộng đồng dân cư, thực hiện có hiệu quả tiêu chí “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “không có bạo lực”, tiêu biểu như: Hội LHPN các huyện Nga Sơn, Đông Sơn, TP Thanh Hóa...

Thực hiện tiêu chí “không sinh con thứ 3 trở lên”, “không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, các cấp hội phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn, truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không phân biệt giới tính. Đã có nhiều chi hội phụ nữ nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3, duy trì các mô hình CLB “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”... thu hút các thành viên trong gia đình cùng tham gia sinh hoạt. Các cấp hội còn tặng quà, hỗ trợ hộ gia đình khó khăn, trẻ mồ côi và vận động trẻ có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường.

Đối với tiêu chí 3 sạch: “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp hội gắn với thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, hội viên, phụ nữ, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã từng bước xây dựng thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn nước sạch và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm bằng việc làm cụ thể, thiết thực, như: Đoạn đường phụ nữ tự quản, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, không chăn nuôi dưới gầm sàn nhà (đối với vùng miền núi)... Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo và hỗ trợ các cấp hội thành lập 6 mô hình HTX dịch vụ vệ sinh môi trường thu gom rác thải do phụ nữ làm chủ; mô hình “Hàng rào xanh”, “Đường hoa”... Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng gần 1.000 km đường hoa hàng rào xanh, hàng ngàn lò đốt rác thải tại gia đình, bước đầu tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, vệ sinh môi trường.

Có thể nói, sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp hội phụ nữ trong triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thời gian qua đã góp phần cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Qua bình xét, hàng năm toàn tỉnh có hơn 80% gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động và đạt gia đình văn hóa. Qua trao đổi với lãnh đạo các cấp hội phụ nữ cơ sở, chúng tôi được biết: Ban đầu triển khai thực hiện, các đơn vị gặp nhiều khó khăn do nhận thức của hội viên, phụ nữ không đồng đều... Nhưng sau khi làm điểm có hiệu quả, các mô hình đã được nhân rộng. Nhiều hội viên, phụ nữ đã có ý thức trong việc sử dụng các kiến thức được bồi dưỡng để lao động, sản xuất đạt hiệu quả và biết điều chỉnh sinh hoạt trong gia đình, hạn chế tiêu cực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]