(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giám sát việc chấp hành các qui định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Đồng chí Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Trần Quang Đảng và đoàn công tác kiểm tra 1 cơ sở giết mổ tại thị trấn Lang Chánh.

Qua 3 năm, từ 2015 đến 2017 tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư 684 tỷ đồng cho sự nghiệp môi trường, trong đó đã có nhiều công trình, dự án được đầu tư đưa vào sử dụng như: dự án Hồ điều hòa và trạm xử lý nước thải xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa; dự án cải tạo tạo nâng cấp hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Sầm Sơn…Việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom và xử lý rác thải đã và đang trở thành phong trào rộng khắp ở hầu hết các huyện, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Nhiều phố của TP Thanh hóa với phong trào sáng thứ 7 hoặc Chủ nhật hằng tuần tổ chức toàn dân quét dọn vệ sinh đường phố, nơi công cộng; nhiều huyện đã chỉ đạo công ty môi trường và các xã ven biển thu gom rác thải trên biểu trôi dạt vào bờ… Việc thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm quy định định cảu phpas luật về môi trường đã được được các cấp, các ngành chức năng quan tâm triển khai thực hiện. Sở tài nguyên và môi trường chủ động phối hợp để trienr khai thực hiện các dự án xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường; qua thanh tra, kiểm tra đã kết luận và xử lý hành chính 53 vụ, với số tiền là 1,98 tỷ đồng; ngành công an phát hiện 360 vụ vị phạm pháp luật, xử lý và thanh lý tang vật với số tiền trên 8 tỷ đồng. UBND cấp huyện xử lý 79 vụ với số tiền 1,928 tỷ đồng…

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác phổ biến tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ môi trường; vi phạm diễn ra khá phố biển, nhưng việc kiểm tra, thanh tra và xử lý chưa được nhiều; nhiều đô thị chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; khu xử lý rác thải và nước thải TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn đã được đầu tư, nhưng hoạt động chưa hiệu quả. Việc xả nước chưa qua xử ở các cơ cở sản xuất, chế biến dọc các bờ sông Âm, sông Mã, sông Chu, sông Yên và Lạch Bạch, Lạch Hới vẫn còn nhiều, nhất là các cơ sở sản xuất giấy và bột giấy làm ô nhiễm môi trường. Nhiều hộ dân ven sông, ven biển vẫn còn tình trạng đổ rác thải ra bờ sông và bến cảng, tình trạng đổ rác tại các tuyền đường vẫn còn xảy ra. Các khu, cụm công nghiệp đều chưa có khu xử lý chất thải tập trung. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu vực khai thác khoáng sản, khai thác cát, sỏi làm ô nhiễm dòng sông. Hoạt động quản lý, xử lý chất thải nguy hại và chất thải rắn y tế của một số bệnh viện, cơ sở y tế chưa được quan tâm đúng mức…

Để thực hiện tổ công tác bảo vệ môi trường, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường bằng cách làm phù hợp để mọi cấp, mọi ngành, mọi nhà, mọi người nêu cao trách nhiệm và tự giác, chúng tay bảo vệ môi trường. Phát động phong trào toàn dân tham gia quét dọn vệ sinh công sở, đường xá, trường học, bệnh viện… thu gom và xử lý rác thải bằng các hình thức phù hợp; không sử dụng túi ni lông. Sở Tài nguyên và môi trường tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề…Công bố rộng rãi, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, góp phần răn đe, cảnh cáo ngăn chặn vi phạm. UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư mới cho các dự án sản xuất giấy và vàng mã….Tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường.


Minh Hiếu (lược ghi)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]