(Baothanhhoa.vn) - Về Hải Bình (Tĩnh Gia) những ngày cuối tháng 8 mặc dù đã là khoảng thời gian cuối của chiến dịch tình nguyện hè năm 2019 nhưng chúng tôi vẫn thấy các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của xã đang tích cực tham gia vào công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, đặc biệt là khu vực bờ biển, bến cảng và các khu dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng trong phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường

Về Hải Bình (Tĩnh Gia) những ngày cuối tháng 8 mặc dù đã là khoảng thời gian cuối của chiến dịch tình nguyện hè năm 2019 nhưng chúng tôi vẫn thấy các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của xã đang tích cực tham gia vào công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, đặc biệt là khu vực bờ biển, bến cảng và các khu dân cư.

Điểm sáng trong phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường

Đoàn viên thanh niên xã Hải Bình tham gia thu gom rác thải dọc bờ biển.

Anh Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đoàn xã Hải Bình tâm sự: Hải Bình là xã có dân cư đông, mật độ lớn, lại có bến cảng, khu dịch vụ hậu cần, chế biến, mua bán hải sản, do vậy tình trạng ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề nóng, bức xúc. Những năm qua, huyện và xã đã có nhiều giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này, trong đó huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Lực lượng ĐVTN của xã Hải Bình luôn đóng vai trò xung kích trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Toàn xã có trên 1.300 ĐVTN với 8 chi đoàn thôn và 3 chi đoàn trường học. Những năm qua, các chi đoàn luôn xem công tác tham gia bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là hoạt động thường xuyên được triển khai hằng năm. Theo đó, đoàn thanh niên xã, cũng như các chi đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thành các chiến dịch, chia thành các đợt ra quân trong năm như Tháng thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia. Nhiều năm qua, bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển đã trở thành phong trào nổi bật trong công tác đoàn của xã Hải Bình được Tỉnh đoàn đánh giá cao.

Trong năm 2019, hưởng ứng chiến dịch ra quân làm sạch môi trường biển, nói không với rác thải nhựa, đoàn thanh niên xã đã triển khai đợt tuyên truyền về các nội dung nói trên tới người dân trên địa bàn, đặc biệt là khu vực cảng cá, bờ biển, chợ cá, khu hậu cần nghề cá, chế biến hải sản nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song song với đó là các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Dọn vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, trồng cây xanh, trồng rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế sử dụng túi ni lông, xây dựng các tuyến đường văn minh với các tiêu chí “sáng – xanh - sạch - đẹp”. Các hoạt động được tổ chức quy mô, đạt hiệu quả cao trong dịp hè năm 2019 với khối lượng rác thải đã được thu gom là gần 20 tấn với sự tham gia của hơn 2.000 lượt ĐVTN. Các hoạt động thiết thực nói trên không chỉ góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, mà còn giúp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đoàn tại cơ sở. Chính vì vậy, Hải Bình được Tỉnh đoàn, huyện đoàn Tĩnh Gia chọn làm nơi phát động, ra quân và làm điểm về phong trào bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ môi trường biển, nói không với rác thải nhựa.

Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Phó Bí thư Huyện đoàn Tĩnh Gia đánh giá: Hải Bình có số lượng ĐVTN đông, trong đó hơn 1/3 là lao động làm nghề biển, bởi vậy việc nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Điều đáng mừng là trong những năm qua, nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN xã Hải Bình đã được nâng lên rõ rệt. Điều này đã được thể hiện qua các chiến dịch ra quân với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể. Không chỉ tham gia bảo vệ môi trường tại bến cảng, bờ biển, khu dân cư, mỗi chuyến ra khơi đánh bắt, thu mua, bảo vệ môi trường biển, không xả rác bừa bãi, tham gia thu gom rác thải, tích cực tuyên truyền đã trở thành việc làm quen thuộc, thường xuyên. Nhờ đó, phong trào đoàn tại xã Hải Bình luôn sôi động, thiết thực, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

Với tiêu chí “không được ngủ quên trên những kết quả, thành tích đã đạt được”, ĐVTN xã Hải Bình vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn địa bàn, đặc biệt là thu gom rác thải hàng tuần. Và để “giữ lửa” cho phong trào, đoàn thanh niên xã lại bước vào chiến dịch tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, khu dân cư, xây dựng và triển khai chiến dịch mới trong những tháng cuối năm 2019. Những kinh nghiệm và sự thành công tại Hải Bình sẽ là cơ sở để Huyện đoàn Tĩnh Gia triển khai tại các xã ven biển khác trên địa bàn, nhất là các địa bàn nóng về vấn đề môi trường, rác thải như Hải Thanh, Hải Châu, Hải Ninh...

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]