(Baothanhhoa.vn) - Dự báo, một đợt mưa lớn dài ngày sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh trong những ngày sắp tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh báo đợt mưa lớn dài ngày trên địa bàn tỉnh

Dự báo, một đợt mưa lớn dài ngày sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh trong những ngày sắp tới.

Ảnh minh họa

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, do ảnh hưởng kết hợp của dải hội tụ nhiệt đới với hoàn lưu phía Nam và Tây nam vùng áp thấp trên khu vực biên giới Việt - Trung, từ đêm 24, sáng 25 - 7, ở hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh đã có mưa, mưa rào nhẹ và dông. Tổng lượng mưa phổ biến từ 15 đến 40 mm, một số nơi có lượng mưa lớn như: Xuân Khánh 45 mm, Triệu Sơn 53,7 mm, Chuối 62 mm, Như Xuân 100 mm.

Dự báo các ngày từ 27 đến 31 - 7, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 150 đến 350 mm, riêng khu vực thượng nguồn sông Mã, sông Chu có nơi trên 350 mm.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn những ngày vừa qua, phần lớn các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, có nguy cơ mất an toàn cao khi tiếp tục có mưa lớn; nhiều diện tích cây trồng vẫn chưa được tiêu thoát hết, còn đang bị ngập úng, nguy cơ thiệt hại càng cao.

Để chủ động ứng phó với đợt mưa lớn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT & TKCN) tỉnh để nghị BCH PCTT & TKCN các địa phương, các sở, ngành cấp tỉnh, các công ty thủy nông, Điện lực Thanh Hóa, tập trung chỉ đạo triển khai nghiêm túc các nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả; kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan.

Kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, ven sông, suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Rà soát, sẵn sàng triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; đặc biệt là các công trình đang thi công dở dang. Tăng cường công tác kiểm tra hồ chứa nước, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ đang đầy nước, hồ chứa xung yếu. Chỉ đạo vận hành các hồ chứa để bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án tiêu úng cho vùng trũng thấp. Chủ động thực hiện giải tỏa ách tắc lòng sông và các trục tiêu để bảo đảm tốt việc tiêu úng và thoát lũ, đồng thời phải chủ động vận hành ngay các trạm bơm tiêu, cống tiêu khi có mưa lớn để bảo vệ diện tích lúa và hoa màu.

Chuẩn bị lực lượng canh gác tại các ngầm, tràn, bến đò, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết để kiểm soát, hướng dẫn giao thông, bảo đảm an toàn cho người dân.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo diễn biến tình hình mưa lũ về Văn phòng Thường trực BCH PCTT & TKCN.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]