(Baothanhhoa.vn) - Rác thải sinh hoạt từ các hộ dân cư xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa được tập kết thành bãi lớn bên sông Cầu Chày. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến, không chỉ gây ô nhiễm môi trường cho địa phương mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Rác thải sinh hoạt từ các hộ dân cư xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa được tập kết thành bãi lớn bên sông Cầu Chày. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến, không chỉ gây ô nhiễm môi trường cho địa phương mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Rác thải sinh hoạt được người dân tập kết thành bãi ven sông sông Cầu Chày, xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa.

Tình trạng tập kết rác ven sông đã diễn ra nhiều năm nay. Từ năm 2015, xã Thiệu Giang tập trung vận động bà con thu gom rác thải về một đầu mối. Vì chưa có điểm quy hoạch tập trung nên mỗi thôn sẽ có một điểm tập kết rác. Nhiều thôn, do không bố trí được điểm tập kết phù hợp nên phải tập kết rác về phía bãi bồi bên sông Cầu Chày.

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Rác thải sinh hoạt được tập kết ven sông sông Cầu Chày, xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa.

Nhiều người dân cho rằng, việc tồn tại bãi rác ven sông là không hợp lý, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Anh Nguyễn Đình Dũng (37 tuổi, thôn Hưng Thôn, xã Thiệu Giang) chia sẻ: “Vào mùa nước lên, bao bì, rác thải trôi lềnh bềnh trên sông bám vào các bụi cây. Tình trạng trên không những ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nguy cơ bệnh dịch cho vật nuôi.”

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Rác thải sinh hoạt chất đống bên sông Cầu Chày.

Việc tập kết rác bên sông thành những bãi lớn đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân nơi đây mà còn ảnh hưởng đến đời sống của những xã lân cận.

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Rác thải được đóng vào bao tải bốc mùi hôi thối.

Hàng ngày, làm hoa màu đối diện với bãi rác bên kia sông, bà Vũ Thị Năm (70 tuổi, thôn Bái Ân 1, xã Định Thành, huyện Yên Định) bức xúc chia sẻ: “Sau những ngày mưa nắng, rác thải bốc lên mùi hôi thối, theo hướng gió đưa mùi sang phía bãi chúng tôi đang làm việc. Thậm chí, mùa lũ lên, rác thải bên kia sông trôi dạt vào hoa màu. Nước rút, tôi lại phải đi rọn rác.”

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Các bãi tập kết rác bên sông Cầu Chày thuộc địa phận xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa còn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân xã Định Thành, huyện Yên Định ở bờ đối diện.

Được biết, để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Thiệu Giang phải có một khu tập kết rác thải sinh hoạt cho người dân tại khu vực đồng Cút. Tuy nhiên, bãi rác này nằm cách xa vị trí của các thôn trong xã nên các hộ dân nơi đây vẫn đổ rác bên sông. Để khắc phục tình trạng này, ông Cao Văn Tá, Chủ tịch UBND xã Thiệu Giang cho biết: “Xã đã và đang có nhiều biện pháp để hạn chế các hộ dân đổ rác thải bên sông. Tập trung công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, vận động bà con tập kết rác đúng nơi quy định. Giao cho trưởng thôn, công an viên, ban bảo vệ mội trường nếu có các trường hợp tự ý, cố tình đổ rác thải không đúng nơi quy định, trước tiên nhắc nhở, vi phạm lần thứ hai sẽ lập biên bản và báo cáo với UBND xã, yêu cầu khắc phục hậu quả và xử lý theo quy định.”

Cần khắc phục tình trạng tập kết rác thải bên sông

Có thể thấy, xã Thiệu Giang đã có những giải pháp để khắc phục tình trạng tập kết rác bên sông, tuy nhiên vẫn chưa triệt để. Trên thực tế, hàng ngày vẫn có những bao tải rác được tập kết thành bãi lớn, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hiền Lê


Hiền Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]