(Baothanhhoa.vn) - Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Luông được thành lập theo Quyết định số 742/QĐ-UB ngày 24/4/1999 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nằm trên địa giới hành chính của 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa, với tổng diện tích 16.999,81 ha.

Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Luông được thành lập theo Quyết định số 742/QĐ-UB ngày 24/4/1999 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nằm trên địa giới hành chính của 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa, với tổng diện tích 16.999,81 ha.

Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Thảm thực vật tại Khu BTTN Pù Luông chủ yếu là loại rừng kín nhiệt đới thường xanh theo mùa, có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại với 1.579 loài thực vật, trong đó có 58 loài quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới, 106 loài IUCN (2022), như: thông Pà Cò, nghiến, lan hài, kim tuyến đá vôi, vù hương... Tại đây còn có 908 loài động vật, trong đó 47 loài có tên trong Sách đỏ đang có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo tồn, 257 loài IUCN (2022), như: báo gấm, beo lửa, hươu sao, gấu ngựa, sơn dương... Ngoài ra, ở đây còn là “thủ phủ” của hàng trăm loài bướm, lưỡng cư, động vật thân mềm khác, như: 13 loài chim, 6 loài cá, 2 loài bò sát, 17 loài côn trùng...

Năm 2023, Khu BTTN Pù Luông đã tổ chức 32 hội nghị tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ rừng tại các xã vùng đệm với 2.724 lượt người tham gia; lập danh sách và đưa vào theo dõi quản lý 89 đối tượng tình nghi về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trên địa bàn; tổ chức giao khoán bảo vệ rừng cho 39 cộng đồng vùng đệm và 7 cá nhân nhận khoán bảo vệ rừng; kiểm lâm viên phối hợp với các tổ bảo vệ rừng cộng đồng các thôn vùng đệm tổ chức tuần tra, kiểm tra an ninh được gần 4.500 lần...

Đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả 2 dự án, 3 nhiệm vụ về BTTN; 2 đề tài khoa học và công nghệ (KH&CN) về nghiên cứu thử nghiệm; đề xuất mới 1 đề tài KH&CN về nghiên cứu thử nghiệm và 2 nhiệm vụ về BTTN; hoàn thành tốt các hoạt động KH&CN được giao.

Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Công tác bảo tồn phát triển sinh vật và dịch vụ môi trường rừng được triển khai thực hiện hiệu quả. Đơn vị đã chi trả tiền khoán bảo vệ rừng năm 2022 cho các cộng đồng và cá nhân nhận khoán; phối hợp với UBND 8 xã vùng đệm tổ chức giao khoán bảo vệ rừng đối với 39 cộng đồng vùng đệm và các cá nhân. Tổ chức trồng rừng thay thế năm 2023 đối với 2 gói thầu đã được phê duyệt với tổng diện tích 24,115 ha.

Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng Khu BTTN Pù Luông đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 4513/QĐ-UBND ngày 29/11/2023. Khu BTTN Pù Luông đã phối hợp với Văn phòng Gret tổ chức thành công hội thảo tham vấn ý kiến về bản đồ du lịch Pù Luông; hoàn thành việc hỗ trợ vật liệu xây dựng các công trình phúc lợi cho cộng đồng cho 12 thôn/bản.

Bước sang năm 2024, Ban Quản lý Khu BTTN Pù Luông tiếp tục giữ vững ổn định an ninh rừng trên diện tích 16.999,81 ha; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ vi phạm, khối lượng lâm sản thiệt hại, không để xảy ra cháy rừng; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ, dự án, đề tài theo nhiệm vụ được giao.

Lê Đình Phương

Giám đốc Ban Quản lý Khu BTTN Pù Luông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]