(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những khu kinh tế (KKT) động lực của cả nước với hàng trăm doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đang hoạt động, nhưng nhiều năm qua, KKT Nghi Sơn chưa xảy ra sự cố đáng kể về môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vệ sinh môi trường tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Là một trong những khu kinh tế (KKT) động lực của cả nước với hàng trăm doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đang hoạt động, nhưng nhiều năm qua, KKT Nghi Sơn chưa xảy ra sự cố đáng kể về môi trường.

Bảo đảm vệ sinh môi trường tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Lượng rác thải mỗi ngày rất lớn nên công tác thu gom và xử lý rác tại Khu Kinh tế Nghi Sơn được chú trọng.

Trong quá trình phát triển, vấn đề môi trường luôn được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp quan tâm, nhất là công tác quản lý việc xả nước thải của các doanh nghiệp. Hằng năm, vào Ngày Môi trường thế giới 5-6, ban đều tổ chức hội nghị và yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường. Đến thời điểm hiện tại, đã có 80 doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường với Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Thống kê từ Phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, trên địa bàn KKT Nghi Sơn hiện có hơn 60 doanh nghiệp đang thực hiện xả nước thải ra môi trường trong quá trình sản xuất. Phòng chuyên môn này cũng được giao trách nhiệm định kỳ giám sát, nếu phát hiện có dấu hiệu xả thải không đúng quy định, hay nước thải chưa qua xử lý, phòng sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng phối hợp kiểm tra, ngăn chặn và xử lý. Những doanh nghiệp xả thải lớn hơn 10m3 nước/ngày đêm, đều đã được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép xả thải theo đúng quy trình và các quy định. Với một số dự án lớn, như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, với lượng xả thải mỗi ngày hơn 3.000m3 nước trở lên, đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để theo dõi các thông số, nước thải - chủ yếu là nước làm mát hệ thống máy móc phải bảo đảm được xử lý an toàn mới được đưa ra môi trường. Các Cục Quản lý tài nguyên nước, quản lý ô nhiễm trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi Trường phối hợp với Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp để giám sát, theo dõi.

Về khí thải, sự chặt chẽ trong quản lý đã được triển khai trong những năm qua. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bắt buộc các doanh nghiệp có lượng xả thải lớn phải lắp hệ thống quan trắc tự động theo quy định. Hiện, 2 nhà máy xi măng (Nghi Sơn và Công Thanh) và Nhà máy Lọc hóa dầu trên địa bàn KKT đều duy trì liên tục hệ thống quan trắc này để quản lý, giám sát.

Những cơ sở để xảy ra vi phạm về vấn đề môi trường ở KKT sẽ được phát hiện, đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt kịp thời. Sự quản lý, giám sát chặt chẽ quá trình xả thải đã mang tính răn đe mạnh nên các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không dám làm ẩu, xả thải sai quy định ra môi trường. Năm 2018, Công ty B45 bị xử phạt hành chính 41 triệu đồng. Trong 8 tháng năm 2019, không có trường hợp vi phạm nào. Đến ngày 15–11 hằng năm, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp phải nộp kế hoạch thanh, kiểm tra năm sau cho Thanh tra tỉnh.

Cùng với đó, công tác thu gom rác có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường cho KKT. Hiện nay, mỗi ngày có gần 60 tấn rác tại KKT Nghi Sơn được thu gom. 3 xe chuyên dụng, mỗi xe đều hoạt động từ 4 đến 5 chuyến mỗi ngày để thu và đưa rác về xử lý tại Nhà máy Xử lý rác thải Trường Lâm (xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia). Lượng rác thải lớn nên phương châm của các đơn vị quản lý ở đây là không để rác tồn đọng, trừ trường hợp bất khả kháng như mưa bão lớn. Với những rác thải có nguy cơ gây nguy hại, các doanh nghiệp phải có hợp đồng với các công ty thu gom, xử lý chất thải công nghiệp theo quy định.

Do đặc thù trong KKT Nghi Sơn vẫn có hàng chục nghìn dân cư sinh sống nên ý thức bảo vệ môi trường của các tầng lớp nhân dân có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường chung. Đã trở thành định kỳ, Phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đều in hệ thống tờ rơi tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, cùng chung tay bảo vệ môi trường. Việc thu gom rác tại khu tái định cư Hải Yến, các xã trong nội KKT được chú trọng.

Những hàng cây xanh đang tỏa bóng, những xe phun nước giảm bụi tại các công trình hạ tầng đang xây dựng, công tác thu gom rác được thực hiện đều đặn, việc quản lý xả thải chặt chẽ... đang mang lại sự yên tâm về vấn đề môi trường tại KKT Nghi Sơn.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]