(Baothanhhoa.vn) - Trước đây, Hải Long là một trong những xã nghèo của huyện Như Thanh, điểm xuất phát thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu. Thế nhưng, bằng cách làm linh hoạt, hiệu quả cùng sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và người dân, Hải Long đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở xã Hải Long

Trước đây, Hải Long là một trong những xã nghèo của huyện Như Thanh, điểm xuất phát thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu. Thế nhưng, bằng cách làm linh hoạt, hiệu quả cùng sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và người dân, Hải Long đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở xã Hải Long

Một góc xã nông thôn mới Hải Long (Như Thanh).

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Hải Long mới đạt 9/19 tiêu chí. Đây là một thách thức rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Trước những khó khăn đó, xã đã cụ thể hóa các nội dung xây dựng NTM bằng những chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó nâng cao nhận thức xây dựng NTM là quyền lợi và trách nhiệm của mình, tạo được sự thống nhất trong hành động, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với việc lồng ghép hiệu quả nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ, xã đã tập trung ưu tiên cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, đồng thời huy động nhiều nguồn lực trong nhân dân, doanh nghiệp như hiến đất làm đường giao thông, đóng góp công sức, tiền của xây dựng công trình phúc lợi xã hội...

Từ cách làm trên, chương trình xây dựng NTM ở xã Hải Long đã đạt những kết quả tích cực. Sau 6 năm triển khai thực hiện, Hải Long đã huy động được trên 100 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 78 tỷ đồng; xây dựng nhiều công trình dân sinh, như: Trường học, bê tông hóa hơn 13 km đường giao thông liên thôn, gần 5 km kênh mương nội đồng, xây dựng mới 5 trạm biến áp... thu nhập bình quân đầu người đạt 25,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,3%. Tháng 4-2017, xã Hải Long đã tổ chức lễ đón nhận quyết định xã đạt chuẩn NTM và Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hải Long cho biết: Được công nhận là xã NTM vừa là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng đặt ra cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà trách nhiệm nặng nề hơn, làm sao vừa phát huy tốt thành quả xây dựng NTM, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện các tiêu chí theo hướng bền vững. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, hằng năm xã tiến hành rà soát, đánh giá những kết quả đạt được để từ đó làm rõ những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng bền vững; duy trì và nâng mức đạt chuẩn 19 tiêu chí để chương trình NTM phát triển đồng đều. Cùng với đó là phải bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, kết cấu kinh tế hạ tầng được quan tâm đầu tư đúng mức, bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, môi trường sinh thái được bảo vệ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Bài và ảnh: X.M



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]