(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi thế hệ trẻ ngày nay không chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng, mà còn phải tích cực tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi thế hệ trẻ ngày nay không chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng, mà còn phải tích cực tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tuổi trẻ huyện Quan Hóa trong trang phục truyền thống.

Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, tâm lý... của một dân tộc, được thường xuyên hun đúc, bổ sung và lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành tài sản tinh thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, trong thực tế, có không ít bạn trẻ đã bộc lộ nhiều hạn chế về nhận thức, hành động trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Một bộ phận thanh niên có những biểu hiện sai lệch chuẩn mực giá trị về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Thực trạng đó nếu không khắc phục kịp thời sẽ làm phai nhạt, xói mòn hệ giá trị chuẩn mực trong bản sắc văn hóa dân tộc, ảnh hưởng không nhỏ đến bản chất, truyền thống của dân tộc. Trước tình hình đó, đặt ra những yêu cầu mới hết sức cấp thiết về lý luận, thực tiễn, đề ra những giải pháp mang tính khả thi, bảo đảm cho thanh niên phát huy hơn nữa vai trò là người chiến sĩ văn hóa.

Bạn Hà Thị Phương, thị trấn Quan Hóa (Quan Hóa) cho rằng, thanh niên phải là lực lượng xung kích, có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Chính vì vậy, khi huyện nhà tổ chức các sự kiện lớn như: Đại hội đảng bộ huyện, các cuộc tiếp xúc cử tri, ngày tết, lễ hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ thì thanh niên, nhất là nữ thanh niên trong huyện đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Ở các trường học, nhất là trường dân tộc nội trú huyện, các em học sinh cơ bản cũng được yêu cầu ăn vận sắc phục truyền thống.

Các đồng chí: Bí thư Huyện đoàn Quan Hóa Lê Hữu Quyết; Bí thư Huyện đoàn Quan Sơn Phạm Đức Lương, cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã triển khai sâu rộng đến các cơ sở đoàn hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Cùng với đó, tại các kỳ sinh hoạt, những ngày lễ, tết, kỷ niệm của đoàn, hội luôn chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đoàn thanh niên huyện cũng tập trung chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai, duy trì đội văn nghệ, nhằm làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân. Có thể nói, các đội văn nghệ do thanh niên tổ chức đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ trang phục đến nhạc cụ biểu diễn, các bài ca, điệu múa dân gian ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, nhưng cũng phản ánh sinh động đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của mỗi dân tộc, như Thái, Mường, Mông... Ngoài ra, một nét văn hóa mang lại đời sống tinh thần lành mạnh, trong sáng của tuổi trẻ thông qua các trò chơi dân gian truyền thống như đánh cồng chiêng, chơi cù, bắn nỏ, ném còn... cũng góp phần thiết thực trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương mình.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]