(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Thạch Thành luôn chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thạch Thành

Những năm qua, huyện Thạch Thành luôn chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thạch Thành

Ông Bùi Văn Bằng, người có uy tín thôn Đồng Đa, xã Thành Công trao đổi với người dân về phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Huyện Thạch Thành hiện có 122 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Bằng uy tín của mình, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Thạch Thành đã đi đầu trong việc vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ an ninh trật tự tại khu dân cư. Giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào. Ngoài ra, họ là những người nắm được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng hay khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư để phản ánh lên cấp ủy, chính quyền, MTTQ xem xét, giải quyết.

Điển hình như ông Bùi Văn Bằng, dân tộc Mường, bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Đồng Đa, xã Thành Công. Trước đây, Đồng Đa là thôn khó khăn nhất của xã Thành Công, với 95% hộ đói nghèo. Với vai trò bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín, ông Bằng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; vận động dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ hủ tục. Đến nay, đời sống của người dân trong thôn được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,07%; thôn đã đạt 11/14 tiêu chí NTM, phấn đấu đến năm 2020 về đích NTM.

Hay gương thanh niên, người có uy tín Nguyễn Văn Hiến, phó bí thư chi đoàn thôn Tượng Liên, xã Thạch Tượng. Với nỗ lực của bản thân anh đã thành lập xưởng sản xuất gạch không nung và kinh doanh vật liệu xây dựng. Đến nay, mỗi tháng cơ sở của anh sản xuất được 4.000 đến 5.000 viên gạch, cộng với buôn bán, kinh doanh vật liệu xây dựng như sắt, thép, gạch ốp lát, mỗi năm thu lãi 200 triệu đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Bùi Văn Hiến còn là một phó bí thư đoàn năng động, nhiệt tình với công tác đoàn tại địa phương, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn đoàn viên thanh niên và người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Và, còn nhiều gương điển hình có uy tín tiêu biểu trong việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện Thạch Thành.

Để tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, huyện Thạch Thành tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đến đông đảo người có uy tín; tổ chức cho họ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở những địa phương tiêu biểu trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, huyện Thạch Thành tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, trong đó có Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]