(Baothanhhoa.vn) - Việc nhân rộng mô hình khu dân cư “3 không” trong bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) ở tỉnh ta thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, hàng chục ngàn ha rừng tự nhiên đã được người dân bảo vệ và phát triển, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống, ổn định mức sống cho cộng đồng dân cư ở mỗi địa phương có rừng.

Nhân rộng mô hình khu dân cư “3 không” trong bảo vệ và phát triển rừng

Việc nhân rộng mô hình khu dân cư “3 không” trong bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) ở tỉnh ta thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, hàng chục ngàn ha rừng tự nhiên đã được người dân bảo vệ và phát triển, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống, ổn định mức sống cho cộng đồng dân cư ở mỗi địa phương có rừng.

Nhân dân bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn) tham gia bảo vệ rừng.

Về xã Tam Văn (Lang Chánh) để tìm hiểu mô hình khu dân cư “3 không” trong BV&PTR và được biết, từ năm 2014, xã đã lựa chọn thực hiện thí điểm ở 2 bản. Tại bản Lọng nội dung “3 không” là: Không sử dụng cưa xăng, súng săn, bẫy bắt vào việc khai thác, săn bắt động vật rừng trái phép; không tự ý khai thác gỗ rừng tự nhiên làm nhà; không sử dụng lửa bừa bãi trong sinh hoạt, sản xuất để xảy ra cháy rừng. Ở bản Căm là: Không sử dụng lửa bừa bãi trong sinh hoạt, sản xuất để xảy ra cháy rừng; không khai thác, phá rừng tự nhiên trái phép để lấy gỗ, củi lấy đất sản xuất; không mua bán, chuyển nhượng trái phép rừng và đất lâm nghiệp. Ngoài ra, xã Tam Văn cũng tổ chức việc lựa chọn những nội dung phù hợp để người dân ký cam kết thực hiện xây dựng mô hình “3 không”... Việc thực hiện điểm ở 2 bản đã đạt được kết quả tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, sau 4 năm triển khai thực hiện đã có 6/6 bản, với 773 hộ ký cam kết thực hiện, đạt 98,3% số gia đình trong toàn xã. Mô hình “3 không” đã tạo sự chuyển biến rõ nét, nhận thức của người dân trong BV&PTR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được nâng lên, an ninh rừng ngày càng ổn định theo hướng bền vững. Trên địa bàn xã không còn tình trạng người dân lén lút vào rừng khai thác trái phép lâm sản; không còn đối tượng buôn bán, vận chuyển gỗ trái phép, không có vụ cháy rừng nào xảy ra trong thời gian qua.

Tại xã Sơn Điện (Quan Sơn) sau khi thực hiện mô hình khu dân cư “3 không” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác BV&PTR, PCCCR. Một số hộ gia đình trước đây thường hay xâm phạm tài nguyên rừng thì nay đã biết đầu tư công sức, tiền của để bảo vệ và trồng rừng; xã cũng lựa chọn các thôn, bản trọng điểm về an ninh rừng để xây dựng và nhân rộng mô hình “3 không”, trong đó có 4/10 bản có thành tích nổi bật trong thực hiện phong trào khu dân cư “3 không”; 100% hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với bí thư chi bộ, trưởng bản. Từ phong trào “3 không” đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại lâm nghiệp cho thu nhập cao. Tiêu biểu như mô hình thâm canh rừng vầu tại bản Bun, mô hình chăn thả đại gia súc có kiểm soát tại bản Sủa... Vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm từ đó cũng được phát huy, tạo được lòng tin với quần chúng nhân dân. Hầu hết các vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng đều được nhân dân tố giác với kiểm lâm và chính quyền nên trên địa bàn xã không có vụ việc vi phạm nổi cộm...

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BV&PTR, PCCCR, trong đó có mô hình “3 không” đã được ủy ban MTTQ các cấp và ngành kiểm lâm ký kết phối hợp thực hiện theo từng giai đoạn và đạt được kết quả tích cực. Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 779 khu dân cư “3 không” tại 197 xã; thành lập được 1.287 tổ đội bảo vệ rừng thôn, bản; thực hiện được 1.746 bản quy ước bảo vệ rừng; 651 trưởng thôn, bản ký cam kết với Chủ tịch UBND xã và có 67.519 hộ gia đình ký cam kết với trưởng thôn về BV&PTR, PCCCR; 198 chủ tịch UBND xã và chủ rừng ký cam kết trách nhiệm bảo vệ rừng trước Chủ tịch UBND huyện đối với diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý; 782 tổ chức đoàn thể cấp xã ký cam kết trách nhiệm BV&PTR, PCCCR với chủ tịch ủy ban MTTQ xã...

Từ mô hình khu dân cư “3 không” về BV&PTR đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, góp phần tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, tạo ra nguồn lực tại chỗ để từng bước giảm nghèo bền vững ở khu vực miền núi xứ Thanh.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]